รีเซต

รัสเซียส่ง “อริปูติน” เข้าโรงพยาบาลเรือนจำ สหรัฐเตือน อย่าให้ฝ่ายค้านตายในคุก

รัสเซียส่ง “อริปูติน” เข้าโรงพยาบาลเรือนจำ สหรัฐเตือน อย่าให้ฝ่ายค้านตายในคุก
ข่าวสด
19 เมษายน 2564 ( 21:39 )
56
รัสเซียส่ง “อริปูติน” เข้าโรงพยาบาลเรือนจำ สหรัฐเตือน อย่าให้ฝ่ายค้านตายในคุก

รัสเซียส่ง “อริปูติน” เข้าโรงพยาบาลเรือนจำ - วันที่ 19 เม.ย. บีบีซี รายงานว่า นายอเล็กเซย์ นาวัลนี ผู้นำฝ่ายค้านรัสเซีย อริทางการเมืองของประธานาธิบดีวลาดีมีร์ ปูติน ถูกส่งไปโรงพยาบาลเรือนจำ หลังอดอาหารประท้วงในเรือนจำติดต่อกันเป็นเวลา 20 วัน เนื่องจากถูกห้ามพบคณะแพทย์ประจำตัว

 

ทัณฑสถานรัสเซียระบุว่า อาการของนายนาวัลนีเป็นที่น่าพอใจ เจ้าตัวได้รับการตรวจร่างกายทุกวัน และยินยอมรับประทานวิตามินด้วย

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นหลังอังกฤษ ฝรั่งเศส เยอรมนี และสหภาพยุโรป แสดงความวิตกกังวลต่อการรักษาและความต้องการปล่อยตัวของนายนาวัลนี ซึ่งยังรับโทษจำคุก 2 ปีครึ่ง ในคดีฟอกเงินตั้งแต่เดือนก.พ. ซึ่งเป็นคดีเก่าและถูกมองว่ามีแรงจูงใจทางการเมือง

https://twitter.com/DrAnastasy/status/1383398487732068353

ก่อนหน้านี้ คณะแพทย์ประจำเตือนว่า นายนาวัลนีจะเสียชีวิตภายในไม่กี่วัน หากไม่ได้รับการรักษาอาการปวดหลังเฉียบพลันและอาการชาที่ขาเป็นการด่วน และผลการตรวจเลือดชี้ว่า นายนาวัลนีอาจไตวายและหัวใจหยุดเต้นได้ทุกเมื่อ เนื่องจากระดับโปแตสเซียมในเลือดอยู่ที่ 7.1 มิลลิโมลต่อลิตร เกินกว่าระดับปกติที่ 6.0

ด้านสหรัฐอเมริกาเตือนรัสเซียจะต้องรับผลที่ตามมา หากนายนาวัลนี เสียชีวิตในเรือนจำ แต่นายอังเดร เคลิน เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำอังกฤษ ให้สัมภาษณ์บีบีซี ว่า นายนาวัลนีไม่ได้ตกอยู่ในอันตราย และรัสเซียเองไม่อนุญาตให้นายนาวัลนีตายในคุกเช่นกัน

"ผมบอกได้ว่านายนาวัลนีทำตัวเหมือนนักเลงหัวไม้แน่ๆ เพื่อพยายามฝ่าฝืนกฎทุกข้อที่กำหนดขึ้น" นายเคลินกล่าว และเสริมว่า นายนาวัลนีจะได้รับการปล่อยตัวก่อนหน้าหากประพฤติตัวปกติ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง