รีเซต

ตุรกียกระดับฉีดวัคซีนโควิด-19 สร้างภูมิคุ้มกันหมู่ก่อนฤดูใบไม้ร่วง

ตุรกียกระดับฉีดวัคซีนโควิด-19 สร้างภูมิคุ้มกันหมู่ก่อนฤดูใบไม้ร่วง
Xinhua
1 กรกฎาคม 2564 ( 16:24 )
81
ตุรกียกระดับฉีดวัคซีนโควิด-19 สร้างภูมิคุ้มกันหมู่ก่อนฤดูใบไม้ร่วง

 

อิสตันบูล, 1 ก.ค. (ซินหัว) -- ตุรกียกระดับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ด้วยการขยายทีมฉีดวัคซีนเคลื่อนที่ โดยหวังจะสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ก่อนฤดูใบไม้ร่วง

 

 

เมื่อวันอังคาร (29 มิ.ย.) ฟาห์เรตติน โคกา รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของตุรกี ประกาศเพิ่มจุดฉีดวัคซีนครอบคลุมสถานีรถไฟและสถานีรถบัสทั่วประเทศ จากเดิมจัดการฉีดที่ศูนย์การค้า หน่วยงานรัฐท้องถิ่น และศูนย์ธุรกิจ

 

 

ฮูร์ริเย็ต เดลี สื่อตุรกี รายงานว่าตุรกีเปิดตัว "โครงการฉีดวัคซีนเชิงรุก" ในช่วงฤดูร้อน เพื่อบรรลุอัตราการฉีดวัคซีนอย่างน้อยร้อยละ 75 และสร้างภูมิคุ้มกันหมู่

 

 

หน่วยงานสาธารณสุขของตุรกีร่วมจัดตั้งทีมฉีดวัคซีนเคลื่อนที่เพิ่มเติม เพื่อฉีดวัคซีนให้แรงงานในชนบท นักท่องเที่ยว และบุคลากรตามแหล่งท่องเที่ยว บริเวณชายฝั่งทะเลอีเจียนและทะเลเมดิเตอร์เรเนียน

 

 

"นี่เป็นขั้นตอนสำคัญยิ่งเพื่อบรรลุการสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ภายในเดือนกันยายน" บูเลนต์ แอร์ทูรูล ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อและจุลชีววิทยาทางคลินิกที่โรงพยาบาลเรยาป ซึ่งตั้งอยู่ในเมืองอิสตันบูล ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซินหัว

 

 

กระทรวงฯ ระบุว่าล่าสุดมีประชาชนฉีดวัคซีนครบโดสแล้วกว่า 15 ล้านคน และผู้ฉีดวัคซีนหนึ่งโดสแล้ว 49.5 ล้านคน ซึ่งหมายความว่า "1 ใน 4 ของชาวตุรกีฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว"

 

 

อย่างไรก็ดี กระทรวงฯ เตือนกรณียอดผู้ติดเชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์เดลตา กำลังเพิ่มขึ้นในตุรกี โดยเพิ่มจาก 138 รายใน 16 จังหวัด เป็น 244 ราย ใน 26 จังหวัด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง