รีเซต

คนจีนแห่ซื้อ "Clubhouse" แอปแชทเสียงสำหรับคุยด้านการเมืองโดยเฉพาะ

คนจีนแห่ซื้อ "Clubhouse" แอปแชทเสียงสำหรับคุยด้านการเมืองโดยเฉพาะ
TNN ช่อง16
13 กุมภาพันธ์ 2564 ( 16:19 )
395
คนจีนแห่ซื้อ "Clubhouse" แอปแชทเสียงสำหรับคุยด้านการเมืองโดยเฉพาะ

Clubhouse คือแอปแชทที่กำลังได้รับความนิยมมาก ๆ ในประเทศสหรัฐในขณะนี้ โดย Clubhouse เป็นแอปแชทที่ใช้เสียงในการสื่อสารเป็นหลัก ตัวแอปจะแยกห้องให้เราได้เข้าไปคุยประเด็นต่าง ๆ แตกต่างกันออกไปโดยเฉพาะ 

Clubhouse ในตอนนี้มีให้โหลดแค่บนระบบ iOS เท่านั้น และเป็น invite-only (ถ้าไม่ชวนจะไม่สามารถเข้าใช้งานได้) แม้ว่า Clubhouse จะให้บริการฟรี แต่ด้วยรูปแบบการบริการยังเป็นแบบ invite-only ทำให้คนที่อยากใช้งานต้องได้รับการ invite หรือได้รับคำเชิญเท่านั้น ซึ่งด้วยความเป็นส่วนตัวของตัวแอป ทำให้ Clubhouse เริ่มกลายเป็นแอปยอดนิยมในประเทศจีน โดยชาวจีนจะใช้ Clubhouse สำหรับพูดคุยเรื่องการเมืองที่รัฐบาลจีนสั่งห้ามโดยเฉพาะ เช่น เรื่องฮ่องกงและซินเจียง เอกราชของไต้หวัน กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติของฮ่องกง เป็นต้น ซึ่งเหตุที่ Clubhouse สามารถหยิบนำมาใช้พูดคุยเรื่องต้องห้ามได้ เพราะตอนนี้ Clubhouse ถือเป็นแอปโซเชียลมีเดียของฝั่งตะวันตกไม่กี่แอปที่เปิดให้บริการอยู่ประเทศจีนได้

ความนิยมดังกล่าวทำให้ชาวจีนหลาย ๆ คนยอมจ่ายเงินมากถึง 2,000 บาทเพื่อขอสิทธิ์เข้าใช้งาน โดยสิทธิ์ invite ดังกล่าวมีปล่อยขายอยู่บน Taobao ความนิยมของตัวแอปแสดงได้จากบนห้องบางห้อง ที่มีคนเปิดเผยว่าเป็นชาวจีนและใต้หวันแสดงตัวรวมกันอยู่มากกว่า 700 คน โดยหลาย ๆ ฝ่ายรวมถึงตัวผู้เขียนเองกำลังลุ้นว่า Clubhouse จะเปิดให้บริการในประเทศจีนได้อีกนานเท่าไหร่

 

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

แหล่งที่มา FT

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง