รีเซต

ตร.ยัน ทำคดีแตงโมซื่อสัตย์ ขอปชช. มั่นใจได้เลย ทุกอย่างตามหลักสากล

ตร.ยัน ทำคดีแตงโมซื่อสัตย์ ขอปชช. มั่นใจได้เลย ทุกอย่างตามหลักสากล
ข่าวสด
9 พฤษภาคม 2565 ( 19:21 )
149
ตร.ยัน ทำคดีแตงโมซื่อสัตย์ ขอปชช. มั่นใจได้เลย ทุกอย่างตามหลักสากล

ข่าววันนี้ 9 พ.ค.2565 ทางพล.ต.ท.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร ผบช.ภ.1 กล่าวถึงข้อสงสัยการเสียชีวิตของแตงโม-นิดา พัชรวีระพงษ์ นักแสดงชื่อดังที่ตกเรือเสียชีวิต หลังนายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม อ้างว่า มีหลักฐานใหม่คดีแตงโม แฉกระบวนการลักศพไปทดสอบกับใบพัดเรือ สร้างหลักฐานเท็จ ให้สอดคล้องกับคำให้การพยานคนหนึ่งบนเรือลำเกิดเหตุว่า ตำรวจทำคดีอย่างตรงไปตรงมา ขอให้ประชาชนมั่นใจว่าตำรวจทำคดีนี้ด้วยความซื่อสัตย์

 

กรณีที่มีผู้กล่าวหาคณะพนักงานนั้น หากมีใครจะฟ้องร้อง เราก็ไม่หวั่นไหว ขอให้มั่นใจว่าสามารถนำตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษได้ จากนี้ขอให้กระบวนการยุติธรรมได้ทำงาน ซึ่งคลิปที่มีการเปิดเผยมานั้นไม่เป็นความจริง คณะทำงานทำตามพยานหลักฐานที่ปรากฎเท่านั้น

 

ส่วนกรณีที่มีหลักฐานปรากฎสู่บุคคลภายนอกนั้น ยืนยันว่าไม่มีเกลือเป็นหนอน ใครทำอะไรก็ขอให้รับผิดชอบ ตนไม่เสียกำลังใจแต่อย่างใด การชันสูตรนั้นก็เป็นไปตามหลักสากล เมื่อถึงชั้นอัยการ ความจริงจะปรากฎ กระบวนการยุติธรรมไม่ได้จบแค่ที่ตำรวจ

 

สำหรับกรณี 20 ประเด็นที่อัยการสั่งสอบเพิ่มนั้น ตำรวจไม่ได้ทำสำนวนอ่อน แต่เพื่อให้สำนวนมีความรอบคอบมากขึ้น และเป็นอำนาจของพนักงานอัยการอยู่แล้ว ซึ่งถือว่าไม่ใช่จำนวนที่มาก เพราะเป็นคดีที่มีรายละเอียด ทั้งนี้ตนไม่ทราบเจตนาของบุคคลที่ออกมาแถลงข่าว หากมีหลักฐานอะไรก็ขอให้นำมามอบให้กับตำรวจ

 

เพราะหากนำมาให้ตำรวจตั้งแต่ต้น ก็คงได้ช่วยเหลือกัน ตนเองก็ต้องการให้คดีกระจ่าง ตนพูดมาตลอดว่าพร้อมรับหลักฐาน แต่ที่ผ่านมาบุคคลดังกล่าวก็ยังไม่เคยนำหลักฐานหรือข้อมูลมามอบให้กับทางตำรวจแต่อย่างใด

 

 

ทางพล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษกตร.ยืนยันว่ากระบวนการตรวจสอบ ทั้งชันสูตรศพ และรวบรวมพยานหลักฐาน เป็นไปตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญาทุกประการ แต่ตอนเอาภาพหรือข้อมูลมาแถลง อาจจะเป็นแค่บางส่วน ไม่ครบทั้งหมด แต่ไม่มีใครกล้าทำนอกกฎหมาย ถ้ามีใครบอกว่าตำรวจกล้าทำอย่างนั้น บ้านเมืองนี้ก็อยู่กันไม่ได้แล้ว ไม่มีแตกแถวแน่

 

ที่ผ่านมาทางพนักงานสอบสวนรวบรวมกล้องหลายร้อยตัว ดูคลิปมากกว่า 200 คลิป สอบพยานบุคคลหลายร้อยคน ไม่ได้ฟังใครคนใดคนหนึ่ง ส่วนที่หาว่าลักศพนั้น กรณีทั่วไปถ้าวัตถุพยานอยู่ในความครอบครองของเจ้าพนักงานตามกฎหมาย และอยู่ระหว่างกระบวนการสอบสวน เจ้าหน้าที่ซึ่งมีอำนาจสามารถนำมาตรวจพิสูจน์ เพื่อหาเหตุผล หลักฐานเพิ่มเติมได้

 

ส่วนแผลจำนวน 11 แผลนั้น ไม่มีใครเคยพูดถึง แต่เรื่องนี้ไม่ได้ทำให้สาระการตรวจเปลี่ยนไป ที่ผ่านมาทางสถาบันนิติวิทยศาสตร์ กระทรวงยุติธรรมก็ไม่ได้มีประเด็นต้องสงสัยใดๆ และไม่ได้ขัดแย้งกับทางนิติเวชของตำรวจด้วย

 

 

ทางพล.ต.ต.อุดร ยอมเจริญ รองผบช.ภ.1 กล่าวเสริมว่า ทุกอย่างอยู่ในขั้นตอนกฎหมาย ยืนยันว่าพนักงานสืบสวนตั้งใจทำจริงๆ ไม่มีอะไรแอบแฝงว่ จะทำคดีให้ผิดเพี้ยนจากรูปอื่นได้ สำหรับจำนวนแผลนั้น ได้คุยกับทางนิติเวช ยกตัวอย่างมี 10 แผลถลอก พอกาลเวลาเปลี่ยนไป แผลถลอกนี้อาจเปลี่ยนไป เป็นเหลือ 8 ได้ เพราะฉะนั้นจำนวนแผลที่ต่างกันไม่มีนัยยะในคดี กรณีนี้แผลจำนวน 11 นั้นตัดทิ้งไปได้เลย ไม่มีใครผิด

 

พล.ต.ต.ยิ่งยศเผยว่า ตอนนี้ใครก็ได้ออกมาทำหน้าที่กูรู ใครก็ได้ออกมาแสดงความเห็น แต่เมื่อความเห็นที่ออกมาสู่สังคมแล้ว ทำให้กระบวนการยุติธรรมเสียหาย ขาดความเชื่อมั่น ก็จะพิจารณาในแง่มุมกฎหมายที่จะดำเนินการต่อไป ตำรวจไม่ได้กังวล เพราะทำตามหน้าที่

 

"กระบวนการยุติธรรมจะพิสูจน์กระบวนการทำงานของตำรวจเองว่าถูกต้องแค่ไหน ไม่ใช่กระบวนการในโลกออนไลน์"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง