รีเซต

นิวไฮ! โควิดบุกคุกลำปาง ผู้ต้องขังป่วยทะลัก 991 รายแล้ว

นิวไฮ! โควิดบุกคุกลำปาง ผู้ต้องขังป่วยทะลัก 991 รายแล้ว
มติชน
15 กุมภาพันธ์ 2565 ( 14:06 )
61
นิวไฮ! โควิดบุกคุกลำปาง ผู้ต้องขังป่วยทะลัก 991 รายแล้ว

เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ พบยอดผู้ป่วยรายใหม่ของ จ.ลำปาง สูงถึง 319 ราย ถือเป็นสถิติใหม่ในพื้นที่ โดยวันนี้เพียงวันเดียว เขต อ.เมืองลำปาง พบรายใหม่สูงถึง 239 ราย รองลงมา อ.แม่ทะ 16 ราย และ อ.เกาะคา 14 ราย

 

ส่วนการติดเชื้อเป็นกลุ่มก้อนใหญ่ ในพื้นที่ จ.ลำปาง จากการเฝ้าระวัง และเร่งควบคุมการระบาด โดยเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ยังพบผู้ป่วยรายใหม่ เพิ่มขึ้นอีก โดยมี 3 คลัสเตอร์ ที่ต้องจับตาอย่างใกล้ชิด ได้แก่

 

คลัสเตอร์ผู้ต้องขัง ภายในทัณฑสถานบำบัดพิเศษลำปาง ตั้งอยู่ในเขต ต.ปงยางคก อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง ซึ่งเป็นเรือนจำขนาดใหญ่ของภาคเหนือตอนบน ที่ใช้กักขังผู้ต้องโทษชายในคดียาเสพติด ซึ่งวันนี้ มีผู้ต้องขังป่วยติดเชื้อรายใหม่ เพิ่มขึ้นมาอีก 156 ราย สะสมการติดเชื้อ 991 ราย แล้ว และวันนี้ มียอดผู้ต้องขังหายป่วยแล้ว 44 ราย อยู่ระหว่างรักษาภายในโรงพยาบาลสนาม ในทัณฑสถานบำบัดพิเศษลำปาง 947 ราย

 

สำหรับคลัสเตอร์นี้ มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ซึ่งเป็นผู้ต้องขัง จำนวน 1,100 คน และที่ผ่านมา มีการตรวจเชิงรุกกับผู้ต้องขัง และเจ้าหน้าที่ทั้งหมด เพื่อคัดกรองโรคเชิงรุกไปกว่า 1,238 คน โดยทางทัณฑสถานบำบัดพิเศษลำปาง ได้แจ้งสาเหตุของการติดเชื้อภายในเรือนจำของทัณฑ์สถานการณ์บำบัดพิเศษลำปางแห่งนี้ มาจากเชื้อโอมิครอน และน่าจะเกิดการปนเปื้อนของเชื่อมากับสิ่งของที่เข้าไปภายในทัณฑสถานฯ

 

ซึ่งขณะนี้ผู้ต้องขังที่ป่วยทุกรายได้รับยาฟาวิพิราเวียร์ เพื่อใช้รักษา ประกอบกับทางทัณฑสถานได้รับการสนับสนุนเครื่องเอกซ์เรย์พระราชทานแบบเคลื่อนที่ (Portable X ray Digital) นำมาเอกซเรย์ผู้ต้องขังที่ป่วยทั้งหมด ซึ่งยังไม่พบผู้ต้องขังที่ปอดมีปัญหา จากการติดเชื้อ โดยภาพรวมผู้ป่วยไม่มีอาการหนัก

 

ส่วนคลัสเตอร์นักศึกษาของสถาบันการศึกษาในเขตตัวเมืองลำปาง ก็พบว่า มีนักศึกษาป่วยติดเชื้อเพิ่มขึ้นเช่นกัน โดยที่วิทยาลัยอาชีวศึกษาลำปาง พบการติดเชื้อรายใหม่ เพิ่มขึ้นวันนี้ 16 ราย สะสมคลัสเตอร์นี้ 33 ราย และที่วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชะนีนครลำปาง เพิ่มวันนี้ 3 ราย สะสม 8 ราย


สำหรับ จ.ลำปาง ตั้งแต่ต้นปี มาจนถึงขณะนี้ มียอดสะสมผู้ป่วย 3,693 ราย เสียชีวิตสะม 5 ราย หายป่วยแล้ว 2,647 ราย อยู่ระหว่างรักษา 1,041 ราย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง