รีเซต

ลดความอ้วน สูตรลับของอาหารเพื่อการลดน้ำหนัก คีย์สำคัญคืออะไร?

ลดความอ้วน สูตรลับของอาหารเพื่อการลดน้ำหนัก คีย์สำคัญคืออะไร?
TNN ช่อง16
17 สิงหาคม 2565 ( 11:40 )
134
ลดความอ้วน สูตรลับของอาหารเพื่อการลดน้ำหนัก คีย์สำคัญคืออะไร?

การลดความอ้วน ฟังแล้วดูน่าท้อแท้ใจ ใครหลายคนอาจจะเข้าใจว่าเป็นการรับประทานให้น้อยลง ซึ่งอาจสร้างความทรมานใจทรมานกายเพื่อต่อสู้กับความหิว แต่จริงๆแล้วการลดความอ้วน ไม่ใช่เกิดจากการไม่กินอะไรเลย การไม่กินอะไรเลยหรือรับประทานน้อยลงไปจากเดิมมากๆ อาจสร้างผลเสียให้กับร่างกายอาจถึงขั้นป่วยเป็นโรคขาดสารอาหารได้ 

สูตรลับของการรับประทานอาหารเพื่อลดน้ำหนักมีเพียง 3  ข้อหลักๆคือ 

1.หลีกเลี่ยงอาหารทอด ผัด และอาหารที่มีไขมัน

2.อย่าหยุดกินอาหาร เลือกกินสารอาหารให้ครบทั้ง 5 หมู่ ได้แก่ คาร์โบไฮเดรต โปรตีน ไขมัน วิตามิน และเกลือแร่จากผักและผลไม้  แต่ระวังปริมาณแคลอรี

3.เปลี่ยนการรับประทานอาหารที่มีพลังงานต่ำ 

เลือกรับประทานอาหารแบบไหนช่วยลดความอ้วน

นอกจากการหลีกเลี่ยงอาหารประเภททอด ไขมันสูง แล้ว การลดความอ้วน ด้วยการ หลีกเลี่ยงอาหารที่ผ่านการปรุงด้วยสารเคมี หรือ ผ่านการแปรรูปที่น้อยที่สุด เป็นอีก 1 คีย์สำคัญ ที่ช่วยให้เราลดน้ำหนักได้อย่างใจหวัง แถมได้สุขภาพด้วย การรับประทานเพื่อลดน้ำหนักแบบนี้เรียกว่า ‘การกินคลีน’

การรับประทานอาหารแบบคลีน คือ การรับประทานอาหาร 5 หมู่ ในสัดส่วนที่เหมาะสม คือต้องมีทั้งคาร์โบไฮเดรต โปรตีน ผัก ผลไม้ และไขมัน ในปริมาณที่เพียงพอต่อความต้องการ ของร่างกาย ไม่ใช่การเน้นรับประทานทานผักเยอะ ๆ แต่เพียงอย่างเดียว

5 ขั้นตอนการปรับร่างกายรับประทานอาหารเพื่อการลดน้ำหนัก

1. ดื่มน้ำสะอาด แทนการดื่มเครืองดื่มชา กาแฟ น้ำอัดลม (วางชาไข่มุกในมือลงก่อน อดไม่ได้เปลี่ยนเป็นชานมไม่ใส่น้ำตาล นมข้น แรกๆอาจจะขื่นขม แต่สักพักจะชินเอง)

2. ค่อย ๆ ลดอาหารหมัก ดอง กึ่งสําเร็จรูป และรับประทานอาหารที่สดใหม่แทน (ไก่นึ่ง ไก่ต้ม ปลานึ่ง เป็นต้น)

3. เปลี่ยนรสชาติอาหาร สําหรับผู้ที่รับประทานอาหารรสจัดให้ลองค่อยๆลดปริมาณเครื่องปรุง

 4. รับประทานผัก ผลไม้ให้มากขึ้น  (ผลไม้น้ำตาลสูง อย่างทุเรียน ไม่นับเป็นผลไม้ที่ทานเพื่อลดน้ำหนัก เลือกรับประทานผลไม้จำพวก แอปเปิ้ลเขียว ฝรั่ง ดีกว่า)

5. อ่านฉลากทุกครั้ง เพื่อเปรียบเทียบในการเลือกอาหาร โดยเลือกที่มีส่วนผสมน้อยที่สุด ผ่านกรรมวิธีน้อยที่สุด และหลีกเลียงกลิ่น สี รส ปรุงแต่ง หรือพวกทีมีปริมาณโซเดียมมาก

กลัวตบะแตกระหว่างลดความอ้วน ต้องทำสิ่งนี้ก่อน! 

คีย์สำคัญของการปรับพฤติกรรมการกินคือ ‘อย่าใจร้อน’ กรุงโรมไม่ได้สร้างเสร็จในวันเดียว การลดน้ำหนักก็ใช้หลักการเดียวกัน ความอ้วน นอกจากปัจจัยด้านสุขภาพ หรือ การเกิดจากโรคประจำตัว กรรมพันธุ์ ต่างๆแล้ว การกินแบบไม่ถูกหลักที่สะสมมานาน จะให้ ลดภายใน 3 วันคงเป็นไปไม่ได้ 

ดังนั้น ‘ต้องค่อยเป็นค่อยไป’ อย่าถึงกับตัดขาดอาหารบางประเภทที่คุณโปรดปราน เพียงแค่ลดปริมาณ ให้น้อยลงไปเรื่อย ๆจนคุณเริมคุ้นชินกับอาหารประเภทคลีน 

การลดอาหารปกติอย่างฉับพลัน เพื่อจะเปลี่ยนไปทานอาหารเพื่อสุขภาพแบบทันที อาจจะมีผลเสียย้อนกลับมาอย่างเช่น รู้สึกไม่มีแรง หิวง่าย และมีอาการหงุดหงิดตลอดเวลานั้นทําให้การใช้ชีวิตคุณแย่ลง ซึ่งไม่ใช่การรับประทานเพื่อสุขภาพแน่นอน ที่สำคัญควรรักษาสุขภาพใจให้มีแรงต่อสู้กับความอ้วนด้วย! 

เทคนิคควบคุมการกินทำตามนี้ปราบความอ้วนได้อยู่หมัด!

1. ไม่ควรยืนกินหรือกินขณะดูทีวี เพราะจะทำให้กินเพิ่มขึ้นโดยไม่รู้ตัว

2.เคี้ยวอาหารช้า ๆ เพราะสมองจะใช้เวลาในการรับรู้ว่าอิ่มอย่างน้อย 15 นาที

3.หยุดกินทันทีเมื่อรู้สึกอิ่ม เลิกเสียดายอาหารเหลือ แต่ควรปรับพฤติกรรมค่อยๆสั่งทีละอย่าง ไม่อ้วน แถมไม่เปลือง

4.ไม่ควรงดอาหารมื้อใดมื้อหนึ่งเพื่อป้องกันไม่ให้อัตราการเผาผลาญลดลง โดยเฉพาะมื้อเช้า อย่างไรก็ต้องรับประทาน

5.อ่านฉลากโภชนาการทุกครั้งเพื่อเลือกรับประทานอาหารที่มีพลังงานต่ำ

ข้อมูลจาก  : โรงพยาบาลกรุงเทพศิริราชพยาบาล

ภาพจาก  :  AFP

ข่าวที่เกี่ยวข้อง