รีเซต

ก.เกษตรฯ ตั้งเป้าทวงคืนแชมป์ส่งออกข้าวใน 2 ปี

ก.เกษตรฯ ตั้งเป้าทวงคืนแชมป์ส่งออกข้าวใน 2 ปี
TNN ช่อง16
18 กรกฎาคม 2563 ( 11:19 )
41
ก.เกษตรฯ ตั้งเป้าทวงคืนแชมป์ส่งออกข้าวใน 2 ปี

นายประภัตร โพธสุธน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีสั่งการให้ทวงแชมป์ผู้ส่งออกข้าวและการประกวดข้าวหอมโลกให้ได้ใน 2 ปีข้างหน้า ดังนั้น จึงจะเร่งให้มีการวิจัยและพัฒนาสายพันธุ์และการผลิตข้าว เพื่อแลกเปลี่ยนองค์ความรู้และความคิดเห็นระหว่างนักวิชาการ นักวิจัย เกษตรกร และผู้เกี่ยวข้องที่ปฏิบัติงานด้านการปรับปรุงพันธุ์ข้าวจากทุกภาคส่วน 

ทั้งนี้ความร่วมมือของทุกฝ่ายทำให้มั่นใจว่าจะสามารถเรียกคืนแชมป์ส่งออกข้าวกลับมาได้อย่างแน่นอน รวมถึงแชมป์การประกวดข้าวหอมโลก ซึ่งจัดขึ้นทุกปี สำหรับเมล็ดพันธุ์ข้าวที่ชนะการประกวดครั้งนี้จะต้องไปพัฒนาให้ดียิ่งขึ้นไปอีก เพราะที่ผ่านมาชาวนาใช้เมล็ดพันธุ์ด้อยคุณภาพ ทำให้ได้ผลผลิตต่ำประมาณ 350 กิโลกรัมต่อไร่ แต่หากใช้เมล็ดพันธุ์ที่ดีจะทำให้ผลผลิตเพิ่มขึ้น 500-700 กิโลกรัมต่อไร่ โดยมอบหมายกรมการข้าวส่งเสริมและสนับสนุนทั้งเครื่องมือและความรู้ให้เกษตรกร 

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 นั้น  เพราะองค์กรสหประชาชาติ (UN)กังวลเรื่องความมั่นคงทางด้านอาหาร จะส่งผลให้ราคาข้าวในปีนี้ปรับตัวสูงขึ้น จึงเป็นโอกาสของเกษตรกรไทยที่จะปลูกข้าวออกมาป้อนตลาดต่างประเทศ  ทั้งนี้คาดว่าผลผลิตข้าวในปีนี้จะออกมาประมาณ 25 ล้านตันข้าวเปลือก


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง