รีเซต

ผู้ประกอบการรถแบ๊คโฮ รวมตัวร้องสื่อ ถูกแก๊งอ้างเป็นตำรวจ ข่มขู่รีดไถเงิน

ผู้ประกอบการรถแบ๊คโฮ รวมตัวร้องสื่อ ถูกแก๊งอ้างเป็นตำรวจ ข่มขู่รีดไถเงิน
ข่าวสด
1 พฤศจิกายน 2564 ( 16:03 )
42
ผู้ประกอบการรถแบ๊คโฮ รวมตัวร้องสื่อ ถูกแก๊งอ้างเป็นตำรวจ ข่มขู่รีดไถเงิน

ผู้ประกอบการรถแบ๊คโฮ สุดทน รวมตัวร้องสื่อ ถูกแก๊งอ้างเป็นตำรวจป่าไม้ ตระเวนข่มขู่ รีดไถ กรรโชกทรัพย์ อ้างคำสั่งอธิบดี เรียกเก็บรายเดือน หลักแสน

 

เมื่อวันที่ 1 พ.ย. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้ประกอบการรถแบ๊คโฮได้ยื่นหนังสือร้องสื่อ หลังถูกแก๊งอ้างตัวเป็นตำรวจ 3 นาย จากศูนย์ปราบปรามการลักลอบตัดไม้ทำลายป่า ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปทส.ตร.) ตระเวนข่มขู่รีดทรัพย์ รายบุคคลรายละ 20,000-100,000 บาท และเรียกเก็บรายเดือน หลายจังหวัดในแถบอีสาน ทั้งใน จ.อุดรธานี จ.ขอนแก่น จ.หนองบัวลำภู และจ.เลย

 

โดยในหนังสือระบุว่า พวกตนเป็นผู้ประกอบการรถแบ๊คโฮ ได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก กับการกระทำของของกลุ่มคน ที่อ้างว่าเป็นตำรวจ สังกัด ศปทส.ตร. สำนักงานตำรวจแห่งชาติ อ้างคำสั่ง หมายเลข 240/2564 เรื่องศูนย์ปราบปรามการลักลอบตัดไม้ทำลายป่า ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

 

 

โดยจะมีกลุ่มคนที่อ้างเป็นตำรวจจะมาด้วยกัน 3 นาย เมื่อเห็นว่ามีการขุดหรือใช้รถแบ๊คโฮทำงาน ไม่ว่าจะในไร่หรือที่สาธารณะที่หน่วยงานได้จ้างให้ไปขุด หรือแปลงในที่ป่าเสื่อมโทรม ที่มีประชาชนเข้าทำการเกษตรมากว่า 10-20 ปี หรือในโครงการของป่าไม้ ให้คนอยู่กับป่า เมื่อมีคนจ้างเราก็ไปทำงาน ก็จะมีกลุ่มคนที่อ้างเป็นตำรวจ เข้ามาจับและทำตัวเป็นศาลเตี้ย สั่งจับและปรับเอง

 

โดยส่วนใหญ่ถ้าเป็นที่ นส.3 จะเรียกรายละ 15,000-20,000 บาท แต่ถ้าเป็นที่ป่าเสื่อมโทรมจะเรียกเก็บไม่น้อยกว่า 100,000 บาท ต่อราย และต้องเสียเป็นรายเดือนอีก แต่ละผู้ประกอบการในหลายจังหวัดในแถบอีสานต่างได้รับการรีดไถกับแก๊งตำรวจนี้เป็นอย่างมาก เมื่อไม่มีให้ก็จะข่มขู่หรือจะยึดรถแบ๊คโฮ

นายสมบัติ เจ้าของรถแบ๊คโฮ เปิดเผยว่า ตนมีรถแบ๊คโฮ 1 คัน ใช้ตระเวนรับจ้างขุดทั่วไป ช่วงหลังถูกผู้ที่อ้างเป็นตำรวจจากส่วนกลางมารีดไถ ตอนแรกด้วยความรำคาญก็จ่ายไป แต่เมื่อนานเข้ากลุ่มนี้เอาหนักจ่ายเท่าไรไม่พอ เก็บทั้งหน้างานและให้จ่ายรายเดือน งานช่วงนี้ยิ่งมีน้อยกลับจำต้องเจียดเงินให้กับคนกลุ่มนี้ เพราะกลัวถูกยึดรถแบ๊คโฮที่ต้องใช้ทำมาหากิน

 

พอเดือดร้อนหนักเลยติดต่อกับผู้ประกอบการที่มีรถแบ๊คโฮ จึงรู้ว่าต่างถูกผู้ที่อ้างเป็นตำรวจข่มขู่รีดไถเกือบทุกคน โดยคนกลุ่มนี้จะไม่ยอมไปสถานีตำรวจ แต่จะโทรมาข่มขู่กลั่นแกล้ง สร้างความเดือดร้อนไปถึงครอบครัว ตนจึงอยากขอให้สื่อเปิดเผยกับการพฤติกรรมของตำรวจนอกรีตพวกนี้ให้สังคมรู้ พวกตนเก็บคลิปและเสียงการพูดคุยเผื่อใช้เป็นหลักฐานไว้แล้ว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง