รีเซต

"อันวาร์ อิบราฮิม" เข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย

"อันวาร์ อิบราฮิม" เข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย
TNN ช่อง16
24 พฤศจิกายน 2565 ( 19:52 )
166
"อันวาร์ อิบราฮิม" เข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย

นายอันวาร์ อิบราฮิม ผู้นำฝ่ายค้าน เข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของมาเลเซีย ยุติวิกฤตทางตันการเมืองมาเลเซีย หลังการเลือกตั้งทั่วไป เมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายนที่ผ่านมา 

นายอันวาร์ อิบราฮิม ผู้นำฝ่ายค้านมาเลเซีย เข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีมาเลเซียคนใหม่ ต่อหน้ากษัตริย์สุลต่าน อับดุลลาห์ แห่งมาเลเซีย เป็นที่เรียบร้อยแล้วที่พระราชวังแห่งชาติ ในกรุงกัวลาลัมเปอร์ เมื่อช่วงเย็นวันนี้ หลังจากได้รับโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งให้นายอันวาร์ ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนที่ 10 ของประเทศ 

ขณะที่กลุ่มผู้สนับสนุนนายอันวาร์ ได้รวมตัวบริเวณนอกบ้านของนายอันวาร์ ในกรุงกัวลาลัมเปอร์ ทั้งสวมกอดกัน และ ร่วมทำพิธีละหมาด เพื่อแสดงความยินดี หลังจากวันเลือกตั้งทั่วไป เมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา ซึ่ง พันธมิตรการเมืองนำโดยนายอันวาร์ ชนะเลือกตั้งได้ ส.ส. 81 ที่นั่ง แต่ไม่ได้ครองเสียงข้างมากเด็ดขาด เพื่อนำจัดตั้งรัฐบาล จนต้องให้สมเด็จพระราชาธิบดีแห่งมาเลเซีย ใช้พระราชอำนาจตัดสินพระทัย โดยทรงเลือกให้ฝ่ายชนะเลือกตั้งได้ ส.ส.มากที่สุด เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ และนายกรัฐมนตรี

นับเป็นครั้งแรกที่นายอันวาร์ วัย 70 ปี ได้ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ซึ่งเป็นตำแหน่งที่ใช้เวลารอคอยมานานถึงหลายทศรรษ ขณะที่ พรรคปากาตัน ฮาราปัน หรือ พีเอช ของนายอันวาร์ เคยสร้างประวัติศาสตร์ครั้งแรก ในการเลือกตั้งเมื่อปี 2561 หลังจากชนะเลือกตั้ง และทำให้พรรคบาริซาน นาซิออนนาล หรือ บีเอ็น พ่ายแพ้  สิ้นสุดการผูกขาดอำนาจของบีเอ็น ในการจัดตั้งรัฐบาลมาอย่างยาวนาน แต่นายอันวาร์ยังไม่ได้ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีในครั้งนั้น เนื่องจากดร.มหาธีร์ โมฮัมหมัด ได้ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรี

อย่างไรก็ตาม นายอันวาร์ และพีเอช กลับสูญเสียอำนาจในอีก 2 ปีต่อมา เมื่อดร. มหาธีร์ ลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ทำให้รัฐบาลผสม ที่มีกลุ่มพีเอชเป็นแกนนำ ล้มลงทันที และผลักมาเลเซียลงสู่วิกฤตการเมืองนานหลายปี โดยต้องเปลี่ยนตัวนายกรัฐมนตรีถึง 3 คน ภายในเวลาเพียง 2 ปี จนนำมาสู่การเลือกตั้ง เมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา

สำหรับการผ่าทางตันการเมืองมาเลเซียครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจากบรรดาพรรคการเมือง รวมถึง พรรคอัมโน ฝ่ายตรงข้ามนายอันวาร์ และพีเอช ยอมรับข้อเสนอของกษัตริย์มาเลเซีย ที่ทรงเสนอให้จัดตั้งรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ  นับเป็นการกลับลำ ของกลุ่มเปริกาตัน นาซิออนนาล หรือ พีเอ็น รวมถึงพรรคอัมโนที่เป็นส่วนหนึ่งในกลุ่มนี้ จากที่ก่อนหน้านี้ นาย มูห์ยิดดิน ยัสซิน ประธานกลุ่มพีเอ็น เพิ่งปฏิเสธอย่างเด็ดขาดไปว่าจะไม่สนับสนุนนายอันวาร์



ภาพจาก AFP



ข่าวที่เกี่ยวข้อง