รีเซต

อดีตนาวิกสหรัฐฯ พัฒนาป้อมปืนกลอัตโนมัติรุ่นจิ๋วแต่แจ๋ว ตรวจจับศัตรูและปิดงานได้ด้วยตัวเอง

อดีตนาวิกสหรัฐฯ พัฒนาป้อมปืนกลอัตโนมัติรุ่นจิ๋วแต่แจ๋ว ตรวจจับศัตรูและปิดงานได้ด้วยตัวเอง
TNN ช่อง16
12 กุมภาพันธ์ 2567 ( 17:40 )
26
อดีตนาวิกสหรัฐฯ พัฒนาป้อมปืนกลอัตโนมัติรุ่นจิ๋วแต่แจ๋ว ตรวจจับศัตรูและปิดงานได้ด้วยตัวเอง

ในการโจมตีหรือเข้าปฏิบัติภารกิจในพื้นที่ หน่วยรบจำเป็นต้องได้รับการสนับสนุนอำนาจการยิงพร้อมกับเจ้าหน้าที่ซึ่งทำหน้าที่ระวังหลัง แต่นั่นก็แลกกับการเสียกำลังพลไปกับการเฝ้าระวัง รวมถึงความเสี่ยงการตกอยู่ในวงล้อมศัตรู ด้วยเหตุนี้ โอนิกซ์ (Onyx) สตาร์ตอัปสัญชาติอเมริกันที่ก่อตั้งโดยอดีตนาวิกโยธินของกองทัพเรือ (MARSOC) จึงได้พัฒนาป้อมปืนกล (Sentry) อัตโนมัติที่สามารถพกพาในหน่วยรบได้ โดยสามารถตรวจจับศัตรูในรูปแบบต่าง ๆ และกำจัดหรือติดตามเป้าหมายได้ด้วยตัวเอง


ป้อมปืนดังกล่าวใช้ชื่อว่า เดอะ เซนทรี (The Sentry) มีส่วนฐานเป็นขาพับ 3 ขา (Tripod) ส่วนด้านบนเป็นปืนกลอัตโนมัติ ที่สามารถยิงกระสุนขนาด 5.56 x 45 มิลลิเมตร NATO หรือกระสุนแบบ .300 AAC BO ที่ใช้ในสหรัฐอเมริกา หรือ 7.62 x 51 มิลลิเมตร NATO และกระสุนแบบ 6.5 มิลลิเมตร ได้ น้ำหนักรวมของ The Sentry อยู่ที่ 6.8 กิโลกรัม มีความสูงตั้งแต่พื้นถึงตัวปืนกลอยู่ที่ 76.2 เซนติเมตร โดยทั้งชุดอุปกรณ์กว้าง 25.4 เซนติเมตร  และมีความลึกอยู่ที่ 14 เซนติเมตร ใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ที่สามารถปรับแต่งขนาดและกำลังไฟได้


ตัวป้อมปืนติดตั้งระบบประมวลภาพดิจิทัล (Digital Imaging System: DIS) พร้อมระบบตรวจจับและระบุเป้าหมายอัตโนมัติ (Target Detection and Recognitio: ATD/ATR) พร้อมฐานยิงปืนกันสะเทือนแบบ 360 องศา (Gimbal) โดยขับเคลื่อนด้วยปัญญาประดิษฐ์ (AI) และรับภาพผ่านกล้องอินฟราเรดและกล้องตรวจจับความร้อน (Thermal) ที่สามารถซูมภาพแบบดิจิทัลได้ 


เจ้าหน้าที่ในหน่วยสามารถควบคุม The Sentry ผ่านทางชุดควบคุมแบบหน้าจอสัมผัส มีสายที่มีความยาวลากเชื่อมต่อกับป้อมปืนเพื่อรับและส่งสัญญาณไปยัง The Sentry โดยตัวป้อมปืนสามารถระบุตำแหน่งที่ตั้ง ภูมิประเทศ ตลอดจนตำแหน่งคนในทีม เพื่อให้ช่วยแยกแยะจากศัตรูได้ เมื่อ The Sentry ตรวจพบวัตถุ อากาศยาน หรือบุคคลที่ไม่ใช่คนในทีม ก็สามารถออกคำสั่งเพื่อจัดการตามต้องการได้


เป้าหมายของ Onyx คือการเสริมขีดความสามารถในการปฏิบัติงานระดับหน่วยได้ เนื่องจากในปัจจุบัน การรบสมัยใหม่จำเป็นต้องมีขีดความสามารถในการป้องกันเชิงรุกที่สูงขึ้น แต่ลดการใช้กำลังพลลง ซึ่งทางบริษัทเชื่อว่า The Sentry จะสามารถตอบสนองความต้องการของกองทัพสมัยใหม่ได้ โดยหน่วยงานที่สนใจสามารถติดต่อบริษัทได้โดยตรง




ข้อมูลจาก Defence-blog

ภาพจาก Onyx


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง