รีเซต

ชายในสหราชอาณาจักรถูกอุจจาระจากเครื่องบินตกใส่ได้อย่างไร

ชายในสหราชอาณาจักรถูกอุจจาระจากเครื่องบินตกใส่ได้อย่างไร
ข่าวสด
22 ตุลาคม 2564 ( 23:20 )
64
ชายในสหราชอาณาจักรถูกอุจจาระจากเครื่องบินตกใส่ได้อย่างไร

โดยปกติคนอังกฤษมักหมกมุ่นกับเรื่องสภาพอากาศอยู่แล้ว แต่ชายคนหนึ่งจากมณฑลเบิร์กเชียร์ ซึ่งอยู่ทางตะวันตกของกรุงลอนดอน มีเหตุให้ต้องกังวลเป็นพิเศษว่าจะมีอะไรตกลงมาจากบนฟ้าอีกหรือเปล่า

ย้อนไปเมื่อกลางเดือน ก.ค. ขณะเขากำลังพักผ่อนอยู่ในสวนหลังบ้าน อยู่ดี ๆ ก็มีอุจจาระตกลงมาใส่จากเครื่องบิน

ทั้งตัวเขา ร่ม และสวนหลังบ้านทั้งสวน เลอะของเสียจากห้องน้ำบนเครื่องบินไปหมด

เรื่องนี้เกิดขึ้นได้อย่างไร และต่อไปนี้เราต้องคอยแหงนมองท้องฟ้าระวังตัวหรือเปล่า

 

เกิดอะไรขึ้น

ชายคนนี้อาศัยอยู่ที่เมืองวินด์เซอร์ ซึ่งโด่งดังเพราะเป็นที่ตั้งของพระราชวังของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 นั่นเอง แคเร็น เดวีส์ สมาชิกสภาท้องถิ่น เล่าในที่ประชุมด้านการบินของเขตวินด์เซอร์และเมเด็นเฮด (​​The Royal Borough Of Windsor & Maidenhead) ว่า เธอเคยได้ยินกรณีที่มีของเสียที่แข็งตัวแล้วตกลงมาจากเครื่องบินบ่อยครั้ง แต่ครั้งนี้สวนหลังบ้านทั้งสวนของชายคนนี้เลอะเทอะไปทุกอณู

 

"เขาอยู่ในสวนอยู่ด้วยตอนนั้น ทำให้เป็นประสบการณ์ที่แย่มาก ๆ หวังว่ามันจะไม่เกิดขึ้นอีกกับผู้คนในเขตของเรา"

 

เกิดขึ้นได้อย่างไร

ของเสียจากห้องน้ำในเครื่องบินจะถูกเก็บไว้ในถังเก็บพิเศษ ซึ่งจะถูกนำไปทิ้งเมื่อเครื่องลงจอดแล้ว แต่เจ้าหน้าที่ด้านการบินนานาชาติก็ยอมรับว่าการรั่วไหลก็อาจเกิดขึ้นกลางอากาศ ได้

 

จูเลียน เบรย์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการบิน เล่าให้สถานีวิทยุ BBC Radio Berkshire ว่า เครื่องบินสมัยใหม่มีส้วมแบบที่ใช้แรงดันดูด ดังนั้นจึงค่อนข้างปลอดภัยและเก็บของเสียได้ดี แต่ปัญหาอยู่ที่รอยต่อระหว่างส้วมกับถังเก็บของเสีย

 

"มันไม่สามารถปิดให้แน่น 100% ได้ เพราะต้องปล่อยให้มีความยืดหยุ่นนิดหน่อยเพราะเครื่องบินต้องผ่านระดับความกดอากาศหลายระดับ"

 

เขาอธิบายว่า สิ่งที่น่าจะเกิดขึ้นคือ เครื่องบินกำลังจะลดระดับลงจอดและความกดอากาศในเครื่องเปลี่ยน ทำให้ของเสียรั่วไหลออกมา

 

 

เกิดบ่อยแค่ไหน

เบรย์ บอกว่า นี่เป็นเรื่องที่แทบจะไม่เกิดขึ้นแล้ว ต่างจากเมื่อก่อนที่จะมีสิ่งที่เรียกกันว่า "blue ice" หรือน้ำแข็งสีฟ้าหลุดออกมา ชื่อเรียกดังกล่าวมาจากการผสมกันของปัสสาวะกับน้ำยาฆ่าเชื้อ

 

ผู้เชี่ยวชาญรายนี้บอกว่า แม้จะไม่ได้เกิดขึ้นเป็นประจำ แต่มันก็เคยเกิดขึ้น โดยของเสียจะตกลงมาเป็นก้อนน้ำแข็ง

 

พอล ชายจากมณฑลบักกิงแฮมเชียร์ เล่าให้ BBC Radio Berkshire ฟังว่า เขาเคยเห็นก้อนน้ำแข็งที่ว่าตกลงห่างจากตัวไปไม่กี่เมตร และคิดว่าชายคนที่โดนของเสียเหลวตกใส่ควรคิดว่าตัวเองโชคดี เพราะหากเป็นก้อนน้ำแข็งสีฟ้า เขาอาจจะเสียชีวิตไปแล้วก็ได้

 

สำนักงานการบินพลเรือนสหราชอาณาจักรบอกกับบีบีซีเมื่อปี 2016 ว่า มีรายงานเหตุ "ก้อนน้ำแข็งสีฟ้า" ราว 25 ครั้งต่อปี จากการบิน 2.5 ล้านเที่ยว ในน่านฟ้าสหราชอาณาจักร

 

เกิดขึ้นทั่วโลก

ที่รัฐเพนซิลเวเนียของสหรัฐฯ โจ แคมเบรย์ เล่าให้สถานีโทรทัศน์ท้องถิ่นฟังว่า งานวันเกิดลูกเลี้ยงเขาต้องพัง เพราะมี "สิ่งที่น่าขยะแขยงตกลงมาบริเวณที่คนรวมตัวกันอยู่" แต่ก็ยังดีที่มีกระโจมคลุมไว้ทำให้แขกส่วนใหญ่ไม่โดนของเสียจากบนฟ้า

ย้อนไปเมื่อปี 2018 มีก้อนน้ำแข็งน้ำหนัก 10-12 กิโลกรัม ที่คิดว่าน่าจะเป็นของเสียมนุษย์ ตกลงไปที่หมู่บ้านแห่งหนึ่งในรัฐหรยาณาทางตอนเหนือของอินเดีย

 

ก่อนหน้านั้นในปี 2015 หนังสือพิมพ์ไทมส์ออฟอินเดีย รายงานว่า หญิงวัย 60 ถูกวัตถุที่คาดว่าเป็น "น้ำแข็งสีฟ้า" ตกใส่

 

ในอินเดีย และอีกหลายประเทศทั่วโลก ถือกันว่าเป็นโชคดีหากมีนกขี้ลงมาใส่คุณ แต่อาจจะไม่ใช่กรณีนี้ หญิงคนอินเดียนี้ได้รับบาดเจ็บรุนแรงที่หัวไหล่ และหากก้อนน้ำแข็งที่ว่าไม่หล่นลงมาที่หลังคาบ้านของเธอก่อน เธอก็อาจจะเสียชีวิตไปแล้ว

 

กระจายความเสี่ยง

อย่างไรก็ตาม ยังพอมีข่าวดีอยู่บ้างสำหรับเหยื่อรายนั้นที่เมืองวินด์เซอร์ ตอนนี้ทางการกำลังเปลี่ยนเส้นทางที่เครื่องบินแต่ละลำจะบินไปยังสนามบินแล้ว จากเดิมที่จะให้แต่ละลำบินตามหลังกันในเส้นทางเดียว จะเปลี่ยนให้เป็น "ระบบกรวย" คือบินมาจากหลายทิศแต่ก็มุ่งไปยังปลายทางเดียวกัน

 

นี่ถือเป็นการกระจายความเสี่ยง ช่วยให้บ้านเรือนของคนที่ตั้งอยู่ตามเส้นทางบินปัจจุบันอาจจะมีความเสี่ยงน้อยลง แต่คนอื่นที่อาจจะอาศัยอยู่ไกลสนามบินออกไปหน่อยก็อาจจะเริ่มมีความเสี่ยงขึ้นมาบ้าง

 

บีบีซีไม่ทราบว่าเครื่องบินของสายการบินอะไรที่ปล่อยของเสียลงไปยังบ้านชายคนนี้ที่มณฑลเบิร์กเชียร์ อย่างไรก็ดี เจ้าของบ้านผู้เคราะห์ร้ายได้ติดต่อกับสายการบินที่ว่าซึ่งในตอนแรกปฏิเสธว่าเครื่องบินของสายการบินไม่ได้บินผ่านบริเวณดังกล่าว แต่ในที่สุดก็ต้องยอมรับว่าเพราะเจ้าของบ้านสามารถยืนยันได้โดยดูจากแอปพลิเคชันติดตามเที่ยวบิน

 

แม้ว่ามีคนหลายคนบอกแนะให้เขาฟ้องร้องเรียกค่าเสียหาย แต่ แคเร็น เดวีส์ สมาชิกสภาท้องถิ่น บอกว่า ชายคนดังกล่าวตัดสินใจไม่ทำเรื่องเคลมประกัน เธอบอกว่า เขาคงไม่อยากเรียกร้องเงินสำหรับร่มในสวนไม่กี่อันแล้วเสี่ยงทำให้ค่าเบี้ยประกันบ้านสูงขึ้น

 

นอกจากนี้ ชายคนนี้ก็ยังปฏิเสธไม่ให้สัมภาษณ์ใครเลย แม้ว่าสื่ออังกฤษจะรายงานข่าวเรื่องนี้กันอย่างคึกคัก

 

จริงอยู่ คนอังกฤษชอบพูดคุยกันเรื่องสภาพอากาศ แต่คงจำกัดอยู่แค่เรื่องฟ้าฝนเท่านั้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง