รีเซต

อเมริกาวัคซีนล้น แต่คนไม่อยากฉีด ผู้เชี่ยวชาญชี้ "วิกฤตคนเมินวัคซีน" อาจทำเชื้อพุ่งช่วงฤดูหนาว

อเมริกาวัคซีนล้น แต่คนไม่อยากฉีด ผู้เชี่ยวชาญชี้ "วิกฤตคนเมินวัคซีน" อาจทำเชื้อพุ่งช่วงฤดูหนาว
TNN World
23 มิถุนายน 2564 ( 09:56 )
72
อเมริกาวัคซีนล้น แต่คนไม่อยากฉีด ผู้เชี่ยวชาญชี้ "วิกฤตคนเมินวัคซีน" อาจทำเชื้อพุ่งช่วงฤดูหนาว

Editor’s Pick: ประเทศปานกลาง ค่อนไปทางรายได้น้อย ขาดแคลนวัคซีน แม้คนจะอยากฉีดแค่ไหนก็ตามแต่ประเทศโลกที่ 1 ที่วัคซีนมหาศาล เพียงพอแม้กระทั่งจะฉีดให้กับประเทศเพื่อนบ้าน กลับไร้ซึ่งคนออกมาฉีดทำให้ตอนนี้ สหรัฐฯ กำลังเผชิญปัญหาใหญ่...วัคซีนมี แต่ไม่มีคนฉีด

 


อัตราติดเชื้อ-ฉีดวัคซีนปัจจุบัน 


ปัจจุบัน สหรัฐฯ มีผู้ติดเชื้อรายวัน 9,306 คน และเสียชีวิต 213 คน ทำให้ติดเชื้อสะสม 34.4 ล้านคน และเสียชีวิต 617,463 คน
ส่วนวัคซีน ฉีดไปแล้วกว่า 177 ล้านคน (54%) ครบ 2 โดสแล้วเกือบ 150 ล้านคน (45%) 

 


แม้ว่าเป็นสัดส่วนที่มาก แต่ก็ยังนับว่าช้ากว่าที่ ปธน.โจ ไบเดน ตั้งเป้าเอาไว้ ที่จะฉีดประชากรในวัยผู้ใหญ่ให้ได้ 70% ภายในวันที่ 4 กรกฎาคม ที่จะประกาศให้เป็น "วันเอกราชจากโควิด-19" 

 


เรื่องนี้ทำให้ อดีต ผู้อำนวยการองค์การอาหารและยาสหรัฐฯ หรือ FDA เตือนว่า หากเป็นเช่นนี้ต่อไป สหรัฐฯอาจต้องเผชิญกับการระบาดของโควิด-19 อีกครั้งในช่วงฤดูใบไม้ร่วงนี้ หรือช่วง เดือนกันยายน ถึง พฤศจิกายนนี้ 

 


ดร. สก็อต ก็อตเลียบ อดีตผู้อำนวยการ FDA ระบุว่า การระบาดของไวรัสสายพัน Delta (อินเดีย) ที่สามารถแพร่เชื่อได้มากกว่าสายพันธ์ Alpha(อังกฤษ) มากถึง 60% จะกลายเป็นปัญหาอย่างยิ่งสำหรับสังคม หากประชาชนยังฉีดวัคซีนได้ไม่ถึง 75% ซึ่งเป็นระดับที่จะทำให้เกิดภูมิคุ้มกันหมู่ 

 

 

ฤดูหนาวมฤตยูในสหรัฐฯ 


ดร.ก็อตเลียบ ระบุว่า 1 ในโมเดล คาดการณ์การติดเชื้อที่เพิ่มขึ้น ปลายปีนี้ อาจพบการติดเชื้อสูงกว่าช่วงพีคของฤดูหนาวปีที่แล้วถึง 20% (ฤดูหนาวที่แล้ว พบสูงสุดช่วงเดือนมกราคม คือกว่า 300,000 คน) นั่นหมายความว่า ครั้งนี้อาจพบผู้ติดเชื้อรายวันสูงสุดถึง 360,000คน ก็เป็นได้! 

 


อดีต ผอ.FDA ระบุว่า เขาเองก็ไม่คิดว่ามันจะแย่ขนาดนั้น แต่หากว่าหลายรัฐยังคงมีอัตรากรฉีดวัคซีนที่ต่ำแบบนี้อยู่ ก็มีความกังวลว่า ไวรัสสายพันธุ์ Delta อาจแพร่ระบาดได้หนักขึ้น 

 


ดร.ก็อตเลียบ บอกว่า อย่างในคอนเนคติคัท (D) ไม่พบการเพิ่มขึ้นของผู้ติดเชื้อ เพราะฉีดวัคซีนโดสแรกไปมาถึง 66% และครบ 2 โดสแล้ว เกือบ 59% ซึ่งนับว่าเป็นสัดส่วนที่สูงมาก 

 


แต่ขณะเดียวกัน มิซซิสซิปปี้ (35.4%/28.9%), แอละบามา (39%/31.9%), อาร์คันซอส์ (41.1/33.3%), มิสซูรี (44.2%/38.1%) ล้วนพบผู้ติดเชื้อมากขึ้น และรัฐเหล่านี้ มีผู้ว่าการรัฐเป็นพรรครีพับลิกัน

 

 


หลายชุมชนฉีดวัคซีนได้น้อยมาก


สำนักข่าว Bloomberg กลับเจาะลึกลงไปในชุมชนต่าง ๆ ทั่วประเทศ และพบว่า มีชุมชนกือบ 500 แห่ง ที่มีอัตราการฉีดวัคซีนครบ 2 โดสเพียง 25% จากทั้งหมด 2,700 แห่งที่ไปสำรวจมา 

 


มีหลักฐานล่าสุดที่บ่งชี้ว่า พบการระบาดของไวรัสกลายพันธุ์ Delta กำลังเพิ่มขึ้นในหลายเมืองที่มีอัตราการฉีดวัคซีนค่อนข้างต่ำ 
ผลการตรวจจีโนม ของบริษัท Helix จากผู้ป่วยโควิด-19  20,000 จากชุมชนกว่า 700 แห่ง และพบว่าไวรัส Delta ของอินเดียนั้น มีอัตราการแพร่ระบาดที่เร็วมากในหลายชุมชน ที่มีอัตราการฉีดวัคซีนต่ำกว่าพื่นที่ที่มีอัตราการฉีดวัคซีนสูงกว่า 

 


ดร. วิลเลียม ลี รองผู้อำนวยการวิทยาศาสตร์ แห่ง Helix กล่าวแสดงความกังวลถึงเชื้อ Delta ในสหรัฐฯ ที่ระบาดได้เร็วกว่าสายพันธุ์ Gamma (บราซิล) ถึงเท่าตัว 

 

 

ชาวอเมริกันอีกมากต่อต้านวัคซีน


ขณะที่ผลสำรวจจาก Kaiser Family Foundation พบว่า ยังคงมีชาวอเมริกันอีกมากที่ต่อต้านวัคซีน

 


13% จะไม่ฉีดวัคซีนไม่ว่าอย่างไรก็ตาม


12% กำลังตัดสินใจ


7% มองว่าจะฉีดก็ต่อเมื่อได้รับการร้องขอ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง