รีเซต

'คู่รักแพนด้ายักษ์' จากจีน ให้กำเนิดลูกน้อยในสวนสัตว์มอสโก

'คู่รักแพนด้ายักษ์' จากจีน ให้กำเนิดลูกน้อยในสวนสัตว์มอสโก
Xinhua
1 กันยายน 2566 ( 08:59 )
76
'คู่รักแพนด้ายักษ์' จากจีน ให้กำเนิดลูกน้อยในสวนสัตว์มอสโก

มอสโก, 31 ส.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันพุธ (30 ส.ค.) เซอร์เกย์ โซเบียนิน นายกเทศมนตรีกรุงมอสโก เมืองหลวงของรัสเซีย เปิดเผยว่าคู่รักแพนด้ายักษ์ "หรูอี้" และ "ติงติง" จากมณฑลซื่อชวน (เสฉวน) ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน ที่มาถึงมอสโกในเดือนเมษายน 2019 ให้กำเนิดลูกแพนด้ายักษ์ น้ำหนักราว 150 กรัม ที่สวนสัตว์มอสโกเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

โซเบียนินระบุผ่านบัญชีส่วนตัวบนเทเลแกรมว่า การถือกำเนิดของลูกแพนด้าครั้งนี้เป็นเรื่องพิเศษและหายาก ซึ่งเป็นผลจากการทำงานร่วมกันของคณะผู้เชี่ยวชาญรัสเซียและจีน และเป็นเหตุการณ์ที่สำคัญสำหรับรัสเซียและชุมชนสิ่งแวดล้อมระดับโลก

ด้านสวนสัตว์มอสโก กล่าวว่าการให้กำเนิดลูกแพนด้ายักษ์ในครั้งนี้เป็นสิ่งที่มีเอกลักษณ์พิเศษมาก เนื่องจากหรูอี้และติงติงเป็นแพนด้ายักษ์ที่ยังอายุค่อนข้างน้อย โดยลูกแพนด้ายักษ์ใหม่นี้เป็นลูกแพนด้าตัวแรกที่เกิดในรัสเซีย

สเวตลานา อาคูโลวา ผู้อำนวยการสวนสัตว์ฯ ระบุว่าเบื้องต้นยังไม่ทราบเพศของลูกแพนด้า ขณะที่ติงติง (ตัวเมีย) แสดงการดูแลเอาใจใส่และยอมรับลูกแพนด้าของตนทันที โดยตอนนี้ติงติงอยู่ระหว่างการสังเกตการณ์ตลอดเวลา และเข้ารับการทดสอบที่จำเป็นทั้งหมดแล้ว

โซเบียนินกล่าวว่าสวนสัตว์มอสโกได้ปรับปรุงกรงที่มีอยู่ก่อนหน้าการมาถึงของหรูอี้และติงติงในปี 2019 และพนักงานใช้เวลาหลายเดือนเรียนรู้วิธีการดูแลสัตว์ทั้งสองตัวอย่างเหมาะสม พร้อมเสริมว่าการส่งแพนด้ายักษ์ไปยังประเทศอื่นถือเป็นสัญญาณความไว้วางใจอันยิ่งใหญ่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง