รีเซต

ฝีดาษลิง ไทยพบผู้ป่วยสะสมแล้ว 18 คน ย้ำยังเป็นโรคเฝ้าระวัง

ฝีดาษลิง ไทยพบผู้ป่วยสะสมแล้ว 18 คน ย้ำยังเป็นโรคเฝ้าระวัง
TNN ช่อง16
24 มีนาคม 2566 ( 13:10 )
86
ฝีดาษลิง ไทยพบผู้ป่วยสะสมแล้ว 18 คน ย้ำยังเป็นโรคเฝ้าระวัง

วันนี้ (24 มี.ค. 66 )นายแพทย์ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า สถานการณ์ฝีดาษลิง ตั้งแต่ช่วงกรกฎาคมปี 2565 จนถึงปัจจุบัน  ประเทศไทย พบผู้ป่วยฝีดาษลิง สะสม 18 คน โดยอยู่ในระบบการรักษา ล่าสุด ที่สถาบันบำราศนราดูร  3 คน  เป็นชายทั้งหมด อายุเฉลี่ยในช่วง 27-40 ปี  ซึ่งเป็นการทยอยเข้ารับการรักษาตั้งแต่ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาในจำนวน 3 คนนี้  2 รายเป็นชายรู้จักกัน มีกิจกรรมใกล้ชิด 

ซึ่งทั้งหมดอาการไม่มาก อยู่ระหว่างการพักฟื้น และรอจนกว่าแผลจะตกสะเก็ด ไม่แพร่เชื้อ  เพื่อให้พ้นระยะการติดต่อ ซึ่งตามหลักในการรักษาโรค จะให้เฝ้าระวังอาการในสถานพยาบาลประมาณ 3 สัปดาห์ และผลการสอบสวนโรคเบื้องต้น ยังไม่มีวงรอบในการแพร่กระจาย ไปยังผู้อื่น เนื่องจากลักษณะของโรคฝีดาษวานรการจะแพร่สู่กันได้นั้น จะเป็นในรูปแบบสัมผัสใกล้ชิดและสัมผัสตุ่มหนอง 

ด้านนายแพทย์โสภณ  เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค  ระบุเพิ่มเติมว่า โรคฝีดาษลิง ยังคงเป็นโรคติดต่อที่ต้องเฝ้าระวัง  และในไทยพบผู้ป่วยเดือนละประมาณ 1-3 คน  ซึ่งสถานการณ์ยังไม่น่ากังวลและได้เฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง ประชาชนสามารถป้องกันตัวเองโดยการหลีกเลี่ยงสัมผัสผู้ป่วยและผู้ที่มีตุ่มหนองตามร่างกาย 

สำหรับโรคฝีดาษลิง ติดต่อกันจากการสัมผัสใกล้ชิด จึงเน้นย้ำประชาชนหลีกเลี่ยงพฤติกรรมเสี่ยง เช่น การมีเพศสัมพันธ์กับคนแปลกหน้า ไม่สัมผัสใกล้ชิดกับกลุ่มเสี่ยงหรือผู้มีตุ่มหนอง โอกาสที่จะเป็นโรคดังกล่าว ถือว่าน้อยมาก 

ภาพจาก :  AFP

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง