รีเซต

TKSบุ๊กTBSP2พันล้าน สู่หุ้นเทค-เป้าเกิน15บ.

TKSบุ๊กTBSP2พันล้าน สู่หุ้นเทค-เป้าเกิน15บ.
ทันหุ้น
25 มิถุนายน 2564 ( 08:45 )
112
TKSบุ๊กTBSP2พันล้าน สู่หุ้นเทค-เป้าเกิน15บ.

 

ทันหุ้น –เจาะTKS หลังดีลกับ SABUY  ส่งสัญญาณครึ่งปีหลังเด้งแรง จ่อบุ๊กรายการพิเศษขายหุ้น TBSP กว่า 2 พันล้านบาท คาดเซ็นสัญญาช่วงกันยายนนี้ บิ๊ก "จุติพันธุ์ มงคลสุธี" แย้มดีลนี้ช่วยเสริมระยะยาว-หนุนฟรีโฟลต "ทีบีเอสพี" ด้านโบรกส่องระยะยาวเพิ่มโอกาสธุรกิจ แนะซื้อ เป้า 15.80 บาท

 

นายจุติพันธุ์ มงคลสุธี กรรมการผู้จัดการ บริษัท ที.เค.เอส.เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ TKS ผู้ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท (บอร์ด) ได้อนุมัติให้การจำหน่ายหุ้น TBSP ที่ TKS ถืออยู่จำนวน 150,061,118 หุ้น หรือคิดเป็นสัดส่วนไม่น้อยกว่า 73.48% ของหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของ TBSP ให้กับบริษัท สบาย เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ SABUY พร้อมรับโอนธุรกิจอื่น รวมถึงทรัพย์สิน และหนี้สินที่ไม่เกี่ยวข้องกับธุรกิจบัตรพลาสติก กลับเข้ามาอยู่ภายใต้การดำเนินงานของ TKS หรือบริษัทย่อย เพื่อเป็นการปรับโครงสร้างธุรกิจ

 

พร้อมกันนี้ ยังได้อนุมัติให้ TKS เข้าลงทุนในบริษัท เวนดิ้ง พลัส จำกัด (VDP) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัท สบาย เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ SABUY และ TKS จะทำการซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนที่ออกใหม่ของ SABUY จำนวน 110 ล้านหุ้น ในราคาไม่เกินหุ้นละ 8.95 บาท คิดเป็นมูลค่ารวมทั้งสิ้นไม่เกิน 984.5 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วน 9.68% ของหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของ SABUY

 

*จ่อบุ๊กรายการพิเศษ 2 พันล.

ทั้งนี้ ทาง TKS คาดน่าจะสามารถเซ็นสัญญาซื้อขายหุ้นได้เดือนกันยายน 2564 และกระบวนต่างๆ จะแล้วเสร็จไม่เกินธันวาคม 2564 และน่าจะสามารถบันทึกรายการพิเศษจากการขายหุ้น TBSP ดังกล่าวในครึ่งหลังปี 2565 ซึ่งการประกาศจัดโครงสร้างธุรกิจภายในกลุ่มนั้นถือเป็นส่วนหนึ่งของการปรับแผนธุรกิจสิ่งพิมพ์กระดาษและธุรกิจบัตรพลาสติกของกลุ่มบริษัท โดย TKS และ SABUY จะผนึกกำลัง (Synergy) เพื่อปรับเปลี่ยนรูปแบบธุรกิจ (Business Model) ของ TBSP ซึ่งเป็นบริษัทย่อย ให้มีความสอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี และภายหลังดีลเสร็จสิ้นทาง TKS ยังจะถือหุ้นใน TBSP อยู่ราว 25%

 

นอกจากนี้ ทาง TBSP จะเข้าลงทุนในธุรกิจให้บริการตู้ขายสินค้าอัตโนมัติ (Vending Machine Business) โดยการซื้อหุ้นสามัญของบริษัท เวนดิ้ง พลัส จำกัด (VDP) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ SABUY จำนวน 2,583,720 หุ้น จาก SABUY คิดเป็นสัดส่วน 86.12% ของหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของ VDP ในมูลค่ารวมทั้งสิ้นไม่เกิน 1.02 พันล้านบาท เพื่อเป็นการต่อยอดธุรกิจใหม่ของบริษัทและผนึกกำลัง (Synergy) ระหว่างธุรกิจบัตรพลาสติก (Card Solution) และธุรกิจให้บริการตู้ขายสินค้าอัตโนมัติ (Vending Machine Business) รวมถึงธุรกิจอื่น ๆ ของ SABUY ที่จะเข้ามาเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่รายใหม่ของ TBSP

 

“การเข้าเป็นพันธมิตรทางธุรกิจนี้จะช่วยหนุนธุรกิจของบริษัทในระยะยาว และช่วยเพิ่มโอกาสทางธุรกิจของ TBSP ในระยะยาวและฟรีโฟล์ทให้ดียิ่งขึ้น โดยTKS จะเข้าทำธุรกรรมการซื้อหุ้นสามัญของ VDP ภายหลังจากที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นครั้งที่ 1/2564 ของบริษัทในวันที่ 27 สิงหาคม 2564 หากมีมติอนุมัติให้บริษัทเข้าทำรายการได้มาซึ่งทรัพย์สินและรายการที่เกี่ยวโยงกัน และภายหลังจากที่เงื่อนไขบังคับก่อนต่าง ๆ ในสัญญาซื้อขายหุ้น (Share Purchase Agreement) ระหว่างบริษัท และ SABUY สำเร็จต่อไป"

 

*ผลงานเด่นเป้า 15.80 บาท

ด้านนักวิเคราะห์ บริษัทหลักทรัพย์ ฟินันเซีย ไซรัส จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า มองว่าดีลขาย TBSP และการเข้าลงทุนใน SABUY นั้นน่าจะเป็นผลดีต่อธุรกิจในระยะยาว แต่เบื้องต้นยังให้คำแนะนำ “ซื้อ” หุ้น TKS ให้ราคาเป้าหมาย 15.80 บาท เพราะมองแนวโน้มกำไรปี 2564 เติบโตโดดเด่น ผลจากส่วนแบ่งกำไรจาก SYNEX ที่ยังแข็งแกร่ง (จากข้อมูลล่าสุดทาง TKS ถือหุ้น 38.51%)

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง