รีเซต

บิ๊กดีล! ไมโครซอฟท์ เจรจาขอซื้อ TikTok สวนกระแสรัฐบาลสหรัฐฯห้ามใช้งาน

บิ๊กดีล! ไมโครซอฟท์ เจรจาขอซื้อ TikTok สวนกระแสรัฐบาลสหรัฐฯห้ามใช้งาน
TrueID
2 สิงหาคม 2563 ( 13:29 )
186
บิ๊กดีล! ไมโครซอฟท์ เจรจาขอซื้อ TikTok สวนกระแสรัฐบาลสหรัฐฯห้ามใช้งาน

แหล่งข่าววงในรายงานว่า ยักษ์ใหญ่ด้านซอฟต์แวร์ของสหรัฐ Microsoft มีการเจรจาขั้นสูงเพื่อขอซื้อการดำเนินงานของ TikTok ในสหรัฐฯ สวนกระแสการห้ามใช้แอปฯดังกล่าวของ โดนัลด์ ทรัมป์

การเคลื่อนไหวครั้งนี้เกิดขึ้นเนื่องจากแอปพลิเคชันวิดีโอยอดนิยมของชาวจีนได้รับการตรวจสอบอย่างเข้มงวดจากรัฐบาลสหรัฐฯ รวมถึงคำขู่จาก ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ เกี่ยวกับการสั่งห้ามใช้งานแอปฯดังกล่าวในหน่วยงานราชการของสหรัฐฯ 

Microsoft เป็นบริษัทโฆษณาดิจิทัล ที่ใหญ่เป็นอันดับสี่ในสหรัฐอเมริกาตามหลังยักษ์ใหญ่ด้านสื่ออย่าง Google, Facebook และ Amazon การเข้าซื้อ TikTok สามารถปรับปรุงประสิทธิภาพของ Microsoft ในด้านตลาดโฆษณาดิจิทัลได้เป็นอย่างดี ซึ่ง ByteDance ที่เป็นบริษัทแม่ของ TikTok ในประเทศจีน ได้เสนอที่จะขายแอปฯให้กับบริษัทฯสหรัฐฯเพื่อหลีกเลี่ยงการห้ามใช้งานของแอปฯดังกล่าว

 

ภาพประกอบจาก : AFP

 

TikTok ถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่ามีการเซ็นเซอร์วิดีโอบ้างส่วนที่มีความสำคัญในประเทศจีนออก และมีการแบ่งปันข้อมูลผู้ใช้กับเจ้าหน้าที่จีน ซึ่ง TikTok ได้ออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหาทั้งสองอย่างร้อนแรง

ความกังวลเรื่องความมั่นคงแห่งชาติของ TikTok สะท้อนให้เห็นถึงการปราบปราม บริษัท จีนในสหรัฐอเมริกาที่กว้างขึ้นซึ่งรวมถึงผู้ให้บริการโทรคมนาคม Huawei และ ZTE

ปัจจุบัน TikTok มีผู้ใช้ชาวสหรัฐราวๆ 65-80 ล้านคน และในช่วง 3 เดือนแรกของปี 2020 นี้มีผู้ดาวน์โหลด TikTok ไปแล้วมากกว่า 300 ล้านครั้ง

TikTok เป็นแอปพลิเคชันของประเทศจีนแอปฯแรกที่ได้รับการติดตามอย่างมากนอกประเทศจีน ในทำนองเดียวกัน ByteDance ได้กลายเป็นหนึ่งในบริษัทที่มีค่ามากที่สุดในโลก และเพิ่งได้รับการประเมินมูลค่าประมาณ $ 100 พันล้านเหรียญสหรัฐตามรายงานของ PitchBook

 

 

=====

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง