รีเซต

ศบค.ชุดใหญ่ถกวันนี้ ปรับโซนสีลุ้น 20 จังหวัดคลายล็อกเป็นสีเหลือง ส่วนร้านอาหาร ผับ บาร์ แห้ว

ศบค.ชุดใหญ่ถกวันนี้ ปรับโซนสีลุ้น 20 จังหวัดคลายล็อกเป็นสีเหลือง ส่วนร้านอาหาร ผับ บาร์ แห้ว
มติชน
20 มกราคม 2565 ( 07:55 )
69
ศบค.ชุดใหญ่ถกวันนี้ ปรับโซนสีลุ้น 20 จังหวัดคลายล็อกเป็นสีเหลือง ส่วนร้านอาหาร ผับ บาร์ แห้ว

เมื่อวันที่ 19 มกราคม ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการ ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ผอ.ศปก.ศบค.) กล่าวว่า ศบค.ชุดใหญ่ประชุมวันที่ 20 มกราคม เพื่อสรุปและประเมินสถานการณ์ หลังจากช่วงเทศกาลปีใหม่ ประเด็นที่สองจะพิจารณาผ่อนคลายมาตรการ เนื่องจากเลขตัวเลขผู้ติดเชื้อทรงตัว และระบบรักษาพยาบาลที่จะรองรับก็เข้าที่เข้าทางมากขึ้น จึงจะประเมินว่าจะผ่อนคลายปรับระดับพื้นที่สีของแต่ละจังหวัดอย่างไร เพื่อให้ประชาชนคล่องตัวขึ้น โดยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะหัวหน้า ผอ.ศบค. สั่งการว่าตั้งแต่หลังปีใหม่ว่าให้เร่งประเมินข้อมูลเพื่อพิจารณาผ่อนคลายในส่วนที่สามารถทำได้ เพราะห่วงใยประชาชนที่จะประกอบอาชีพ และให้คนมีงานทำ พร้อมให้ระบบเศรษฐกิจได้ขับเคลื่อน รวมถึงภาคการท่องเที่ยวจะเป็นหลักในการนำเม็ดเงินเข้าประเทศ เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจ วันนี้จะดูในรายละเอียดเหล่านี้ว่ามีจุดอ่อนตรงไหนและจะต้องปรับในเรื่องของข้อมูลข่าวสารตรงไหนบ้าง รวมถึงระบบควบคุมผู้ที่จะเดินทางเข้าประเทศให้รัดกุมมากขึ้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุมจะมีการพิจารณาการปรับระดับพื้นที่จากเดิมอยู่ในระดับสีส้มมี 69 จังหวัด และสีฟ้า 8 จังหวัด และ 18 จังหวัดบางพื้นที่ ซึ่งจะมีการปรับลดความเข้มข้นของมาตรการ โดยจะมีการปรับพื้นที่จากสีส้มเดิมเป็นสีเหลือง จำนวน 20 กว่าจังหวัด ขณะที่พื้นที่นำร่องท่องเที่ยว หรือพื้นที่สีฟ้า จะยังไม่มีการปรับเพิ่มเติมแต่อย่างใด

ขณะที่ร้านอาหาร-ผับ-บาร์ ที่ประชุมอาจมีการเลื่อนการเปิดดำเนินกิจกรรมออกไปก่อน หลังจากช่วงเทศกาลปีใหม่ที่ผ่านมาเกิดการแพร่ระบาดจนเป็นคลัสเตอร์ขนาดใหญ่ใน 14 แห่ง ส่วนผู้ที่มีการปรับกิจการให้อยู่ในรูปแบบร้านอาหารกึ่งผับ จะต้องมีการตรึงมาตรการเข้มโดยมอบหมายให้กทม.แล้วพื้นที่จังหวัดเข้าตรวจอย่างเข้มงวด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง