รีเซต

"ลา นีญ่า" ทำอาร์เจนตินาร้อนสุดในประวัติศาสตร์จ่อแตะ 50 องศาฯ

"ลา นีญ่า" ทำอาร์เจนตินาร้อนสุดในประวัติศาสตร์จ่อแตะ 50 องศาฯ
TNN ช่อง16
12 มกราคม 2565 ( 08:36 )
66
"ลา นีญ่า" ทำอาร์เจนตินาร้อนสุดในประวัติศาสตร์จ่อแตะ 50 องศาฯ

วันนี้ ( 12 ม.ค. 65 )คลื่นความร้อนรุนแรงสุดในประวัติศาสตร์ถล่มอาร์เจนตินา ทำอุณหภูมิพุ่งแตะ 45 องศาเซลเซียสอยู่ช่วงหนึ่งวานนี้ทำให้อาร์เจนตินากลายเป็นประเทศที่มีอากาศร้อนจัดที่สุดในโลกเป็นเวลานานหลายชั่วโมง แซงหน้าออสเตรเลีย คลื่นความร้อนเริ่มถล่มอาร์เจนติน่ามาตั้งแต่สุดสัปดาห์ที่ผ่านมาในภาคเหนือและภาคกลางของอาร์เจนตินา

คลื่นร้อนยังถล่มอีกหลายประเทศในลาตินอเมริกา เพื่อนบ้านอาร์เจนตินาด้วย คือบราซิล อุรุกวัย และปาราวัย และจะถล่มต่อเนื่องไปจนถึงวันเสาร์นี้ (15 มกราคม) ทำให้อุณหภูมิพุ่งเกือบแตะ 45 องศาเซลเซียสและส่งผลให้ระบบส่งกระแสไฟฟ้าล่มในประเทศเหล่านั้น กระทบประชาชนหลายแสนคนในทวีปนี้ ต้องเดือดร้อนกับไฟฟ้าดับ 

ด้านเว็บ AccuWeather คาดว่า อุณหภูมิในอาร์เจนตินาจะพุ่งสูงขึ้นอีก จนแตะระดับ 48.9 องศาเซลเซียสในช่วงวันพฤหัสถึงวันเสาร์นี้ (13-15 มกราคม) ซึ่งจะไปเท่ากับสถิติสูงสุดเมื่อ 117 ปีก่อน ที่อาร์เจนตินาเคยทำสถิติอุณหภูมิสูงสุดในทวีปลาตินอเมริกาไว้ ที่ 48.9 องศาเซลเซียส หรือ 120 องศาฟาเรนไฮต์เมื่อวันที่ 11 ธันวาคมปี 1905 ด้านพยากรณ์อากาศอาร์เจนตินาเอง เตือนว่า คลื่นร้อนครั้งนี้รุนแรงมากผิดปกติ ทำให้อุณหภูมิในอาร์เจนตินา อาจพุ่งสูงทุบสถิติได้หลายครั้ง

ในกรุงบัวโนสไอเรส เมืองหลวงอาร์เจนตินา เกิดไฟฟ้าดับไปทั่ว หลังระบบส่งกระแสไฟฟ้าล่มเนื่องจากคลื่นความร้อนรุนแรง ชาวกรุงบัวโนสไอเรสต้องหาทางคลายร้อนต่าง ๆ นานา เด็ก ๆ ไปเล่นฉีดน้ำที่สวนสาธารณะ ประชาชนต่างไปหาสถานที่หลบร้อน เช่นไปทะเลหรือสระว่ายน้ำ ด้านนายกเทศมนตรีกรุงบัวโนสไอเรสและเจ้าหน้าที่ ประกาศเตือนประชาชนให้หลบแดดในช่วงเวลาที่อุณหภูมิพุ่งสูงสุด สวมเสื้อผ้าบาง และดื่มน้ำมาก ๆ

คลื่นความร้อนถล่มอาร์เจนตินาครั้งนี้ ซ้ำเติมปรากฏการณ์ “ลา นีญ่า” ที่กำลังเล่นงานอาร์เจนตินาหนักในขณะนี้ ทำให้สภาพอากาศร้อนและแห้ง สร้างความเสียหายแก่พืชผลการเกษตรไปแล้ว อาร์เจนตินายังเจอกับไฟป่ามากขึ้นในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา และแม่น้ำปารานา แม่น้ำสายหลักของอาร์เจนตินา เกือบจะแห้งเหือด ระดับน้ำลดต่ำสุดในรอบเกือบ 80 ปี.

ภาพจาก : รอยเตอร์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง