รีเซต

กองทัพอากาศสหรัฐมอบทุนให้บริษัทเอกชนพัฒนาโดรนบินสะเทินน้ำสะเทินบก HoverJet

กองทัพอากาศสหรัฐมอบทุนให้บริษัทเอกชนพัฒนาโดรนบินสะเทินน้ำสะเทินบก HoverJet
TNN ช่อง16
10 กุมภาพันธ์ 2565 ( 11:49 )
147
กองทัพอากาศสหรัฐมอบทุนให้บริษัทเอกชนพัฒนาโดรนบินสะเทินน้ำสะเทินบก HoverJet

กองทัพอากาศสหรัฐอเมริกาหนึ่งในกองทัพขนาดใหญ่ที่พยายามนำเทคโนโลยีโดรนบินเข้ามาใช้ปฏิบัติภารกิจอันตราย ล่าสุดได้มอบทุนสำหรับการวิจัยพัฒนาโดรนบินสะเทินน้ำสะเทินบก HoverJet ให้กับบริษัท Valkyrie Systems Aerospace เอกชนด้านเทคโนโลยีทางการทหารในสหรัฐอเมริกา แนวคิดใหม่ของโดรนบินที่สามารถปฏิบัติภารกิจร่วมกับเรือโฮเวอร์คราฟต์สะเทินน้ำสะเทินบก


โดรนบินสะเทินน้ำสะเทินบก HoverJet เกิดขึ้นจากโครงการอากาศยานบินความเร็วสูงที่สามารถบินขึ้นและลงจอดในแนวดิ่ง High-Speed Vertical Takeoff and Landing (HSVTOL) สามารถเคลื่อนที่เป็นกลุ่มและบินได้เร็วกว่าเครื่องบินกึ่งเฮลิคอปเตอร์ โดยกองทัพอากาศสหรัฐอเมริกาเปิดโอกาสให้บริษัทเอกชนหลายแห่งเข้านำเสนอแนวคิดการพัฒนาเทคโนโลยีดังกล่าวและรับทุนวิจัยพัฒนา


แนวคิดการออกแบบที่บริษัทนำเสนอโดรนบินสะเทินน้ำสะเทินบก HoverJet มีช่วงปีกกว้างประมาณ 9.1 เมตร ความยาว 7.3 เมตร บรรทุกสิ่งของพร้อมนักบินน้ำหนัก 907 กิโลกรัม สามารถบินด้วยความเร็วกว่า 547 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ปฏิบัติภารกิจบนท้องฟ้าได้นาน 15 ชั่วโมง เพดานบินสูงสุดประมาณ 12 กิโลเมตร


สำหรับข้อมูลด้านประสิทธิภาพและสมรรถนะของโดรนบินสะเทินน้ำสะเทินบกรุ่นนี้ยังไม่ถูกเปิดเผยมากนัก ทราบเพียงข้อมูลเบื้องต้นและระบบควบคุมระยะไกล บินขึ้นและลงจอดบนผิวน้ำ สามารถปฏิบัติภารกิจได้ในทุกภูมิประเทศและสภาพอากาศเพื่อช่วยในปฏิบัติการทางการทหารของกองทัพอากาศสหรัฐอเมริกา  


บริษัท Valkyrie Systems Aerospace กำลังอยู่ในช่วงของการวิจัยพัฒนาต้นแบบโดรนบินสะเทินน้ำสะเทินบก HoverJet ร่วมกับหน่วยงานในกองทัพอากาศสหรัฐอเมริกา (USAF) หน่วยปฏิบัติการพิเศษของสหรัฐอเมริกา (USSOCOM) และบริษัท Collaboration.ai กระบวนการวิจัยพัฒนาต้นแบบโดรนบินรุ่นนี้คาดว่าจะใช้ระยะเวลาทั้งหมดประมาณ 6 เดือน




ข้อมูลจาก newatlas.com 

ภาพจาก valkyrieuav.com


ข่าวที่เกี่ยวข้อง