รีเซต

Microsoft Teams ยืนยันอัปเดตฟีเจอร์ใหม่พร้อมสู้ Zoom

Microsoft Teams ยืนยันอัปเดตฟีเจอร์ใหม่พร้อมสู้ Zoom
TNN ช่อง16
6 ตุลาคม 2563 ( 18:58 )
438
Microsoft Teams ยืนยันอัปเดตฟีเจอร์ใหม่พร้อมสู้ Zoom

ตั้งแต่ที่หลาย ๆ คนต้องเปลี่ยนไปใช้การประชุมทางไกลในช่วง COVID-19 ที่ผ่านมา สองยักษ์ใหญ่แห่งวงการ Video conference ยอดฮิตอย่าง “Zoom” และ “Microsoft Teams” ก็ต่างแข่งกันปล่อยฟีเจอร์ใหม่ ๆ ออกมาไม่หยุดยั้ง แต่ล่าสุด Microsoft Teams ออกมายืนยันการอัปเดตฟีเจอร์ใหม่ ๆ หวังเอาชนะ Zoom ที่ออกมาพร้อมให้ใช้งานแล้ว


ที่มาของภาพ https://techcommunity.microsoft.com

ตั้งแต่เดือนกันยายน 2020 ที่ผ่านมา ทาง “Microsoft Teams” ก็ได้วุ่นอยู่เตรียมการพัฒนาฟีเจอร์ใหม่ ๆ หวังเอาชนะคู่แข่งสำคัญในสนาม Video Conference อย่าง “Zoom” ที่มีจุดเด่นเป็นลูกเล่นหลากหลายที่รองรับผู้ใช้งานมากมาย โดยการอัปเดตฟีเจอร์ใหม่ของทางไมโครซอฟท์นั้นมาจากความต้องการที่จะพัฒนาคุณภาพของโปรแกรมให้สามารถรองรับผู้ใช้งานจำนวนมากขึ้น ทั้งจากการ Work From Home ที่กลายเป็นรูปแบบในการทำงานอย่างถาวรในหลาย ๆ ที่ และจากการใช้งานของบริษัทหรือโรงเรียนต่าง ๆ 

ในด้านของ Performance หลัก ๆ แล้ว ไมโครซอฟท์กำลังพัฒนาการรองรับการใช้งานเมื่อไม่มีสัญญาณอินเทอร์เน็ตเพื่อให้ผู้ใช้ยังคงสามารถเขียนข้อความแบบออฟไลน์ได้ และข้อความนี้จะถูกส่งอัติโนมัติเมื่อมีสัญญาณอินเทอร์เน็ตอีกครั้ง ในขณะเดียวกันก็ได้พัฒนาให้การเปิดใช้งานโปรแกรมบน Windows และ macOS มีความเร็วขึ้นถึง 30% ซึ่งส่งผลดีต่อการแสดงผลของวิดีโออีกด้วย และนอกจากนี้ยังพัฒนาเรื่องของการใช้งานแบตเตอรี่สำหรับผู้ใช้ Teams บน ios และ Android โดยมีเป้าหมายเพื่อช่วยเหลือผู้ใช้งานที่ต้องพกพาอุปกรณ์ไปทำงานภายนอก แต่แค่นั้นยังไม่พอ ไมโครซอฟท์ยังได้หวังที่จะพัฒนาแบบก้าวกระโดดเพื่อเอาชนะ “Zoom” โดยได้ปล่อยฟีเจอร์การใช้งานที่น่าสนใจออกมา ดังนี้

  • Large Gallery view – สามารถมองเห็นผู้เข้าร่วมประชุมได้สูงสุดถึง 49 คนบนจอขนาด 7x7 เป็นต้นไป เพียงแค่เปิดใช้งาน “multi-window meeting experience”


    ที่มาของภาพ https://cdn.techcommunity.microsoft.com

    • Together mode - ทำให้ผู้ใช้งานจากหลายที่ปรากฏตัวบนจอภาพที่มีพื้นหลังเดียวกันได้ เช่น ห้องทำงาน ห้องประชุม หรือร้านกาแฟ ให้ความรู้สึกเหมือนกับอยู่ที่เดียวกัน

    • New Teams meeting pre-join experience – พัฒนาให้สามารถค้นหาเสียง, วิดีโอ และการค้นหาอุปกรณ์เพื่อเชื่อมต่อได้ดีขึ้น

    •  Breakout room - ผู้ใช้สามารถแยกประชุมกลุ่มย่อยได้ขณะที่กำลังประชุมกลุ่มใหญ่ 


    และสำหรับผู้ใช้งานแบบมีค่าบริการเพิ่มเติมหรือ Advanced Communications จะพบกับโหมด “Mega Meeting” ที่ให้ผู้ใช้สามารถเข้าร่วมประชุมแบบ “View only” ได้สูงสุดถึง 20,000 คน โดยสามารถใช้งานแบบ “Interactive meeting” ได้ในจำนวนไม่เกิน 1,000 คน และหากมากกว่านั้นก็จะเปลี่ยนเป็น “View Only” 


    โดยสรุปแล้ว ถึงแม้ว่าฟังก์ชันการใช้งานหลายอย่างจะมีแล้วใน Zoom แต่ Microsoft Teams ได้เปรียบไปตรงที่สามารถบูรณาการหลาย ๆ โปรแกรมในเครือให้สามารถใช้งานร่วมกันได้ เช่น Microsoft 365 และสิ่งหนึ่งที่ทำให้ Microsoft Teams เป็นที่นิยมกว่าอาจเป็นเพราะความกังวลของผู้ใช้งานเรื่องความปลอดภัยในการใช้งานใน Zoom ที่ถึงแม้จะมีการพยายามปรับปรุงแก้ไขแล้วก็ตาม แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าเป็นส่วนหนึ่งที่กระทบต่อการตัดสินใจของผู้ใช้งานเป็นอย่างมาก ในอนาคตหากทางไมโครซอฟท์สามารถพัฒนาให้ตัวโปรแกรมมีลูกเล่นและฟังก์ชันใช้งานหลากหลายมากกว่านี้ ไม่แน่ศึกครั้งนี้อาจจะรู้ผลเร็วขึ้นก็เป็นได้


    ขอขอบคุณข้อมูลจาก techcommunity

    เกาะติดข่าวที่นี่
    website: www.TNNThailand.com
    facebook : TNNThailand
    facebook live : TNN Live
    twitter : @TNNThailand
    Line : @TNNONLINE
    Youtube Official : TNNThailand
    Instagram : @tnn_online
    TIKTOK : @tnnonline

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง