รีเซต

ศาลฏีกาตัดสินประหาร 7 นักโทษคดีฆ่า 8 ศพ จ.กระบี่

ศาลฏีกาตัดสินประหาร 7 นักโทษคดีฆ่า 8 ศพ จ.กระบี่
TNN ช่อง16
18 มีนาคม 2564 ( 13:39 )
150
ศาลฏีกาตัดสินประหาร 7 นักโทษคดีฆ่า 8 ศพ จ.กระบี่

วันที่ 18 มีนาคม 2564 หลังจากที่ศาลจังหวัดกระบี่นัดอ่านคำพากษาศาลฏีกา ให้กับผู้ต้องโทษในคดีฆ่า 8  ศพที่ ตำบลบ้านกลาง อ.อ่าวลึก จ.กระบี่ในวันนี้ ซึ่งหลังผู้พากษาศาลขึ้นบัลลังก์ 8 และอ่านเสร็จสิ้น โดยได้ยืนตามศาลอุทธรณ์ในการตัดสินประหารชีวิตทั้ง 7 คน 


ซึ่งทางญาติของผู้เสียชีวิตซึ่งมีทั้งแม่คนตายและน้องๆ รวมทั้งภรรยา ที่เดินทางมารับฟังและรออยู่ด้านนอก หลังทราบข่าวผลการตัดสินของศาลฏีกาที่ยืนตามศาลชั้นต้นนั้น ก็ได้เปิดเผยว่า รู้สึกดีใจและเป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้เพราะเป็นคดีที่เหี้ยมโหด หลังจากต้องรอมานานถึง 4 ปี และขอให้มีการประหารจริงอยากให้ประหารโดยเร็วที่สุด ส่วนจะมีการประหารจริงหรือไม่นั้นก็จะรอดูต่อไป


ขณะที่นายเกรียงศักดิ์ สาระภี ทนายความของกลุ่มจำเลย ระบุว่า วันนี้ศาลได้ตัดสินยืนตามศาลอุทธรณ์ในการประหารชีวิตจำเลยทั้ง 7 คน หลังจากนี้ก็จะทำเรื่องทูลเกล้าถวายฏีกาเพื่อขออภัยโทษประหารชีวิต ซึ่งตนยื่นให้สำหรับจำเลยที่ญาติให้ยื่นให้ ส่วนที่เหลือหากญาติติดต่อมาก็พร้อมที่จะทำตามความประสงค์ของญาติ ซึ่งเป็นไปตามหน้าที่ของทนายความ


สำหรับคดีดังกล่าว ศาลอุทธรณ์ภาค 8 อ่านคำพิพากษาคดี โดยยืนตามศาลชั้นต้น เมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม 2562  ที่ผ่านมา  ตัดสินประหารชีวิตจำเลยที่ 1-6 และเพิ่มโทษจำเลยที่ 7 คือนายธวัชชัย บุญคง ลูกน้องของบังฟัต จากเดิมจำคุก 1 ปี 9 เดือน เป็นประหารชีวิต ส่วนนางชลิดา สังขโชติ ภรรยาบังฟัต ที่ศาลตัดสินรับโทษจำคุก 12 เดือน ไม่ได้เพิ่มโทษ ตามคำขออุทธรณ์ของทนายฝ่ายญาติของผู้เสียชีวิต และพ้นโทษออกมาแล้ว


คดีฆ่ายกครัว 8 ศพ เกิดขึ้นตั้งแต่ช่วงเย็นวันที่ 9 ก.ค.2560 ต่อเนื่องไปถึงกลางดึกคืนวันที่ 10 ก.ค.2560 โดยบังฟัต พร้อมพวกรวม 8 คน แต่งกายชุดคล้ายทหาร บุกเข้าไปในบ้านของนายวรยุทธเเละจับคนในบ้านเป็นตัวประกัน ก่อนจ่อยิง ทำให้มีผู้เสียชีวิต 8 คน ในจำนวนนี้มีเด็กอายุ 4 ปี 8 ปี และ 12 ปี และมีผู้ได้บาดเจ็บ 3 คน


สำหรับเหตุจูงใจมาจากความแค้นเรื่องที่ดิน เนื่องจากผู้เสียชีวิตนำที่ดินไปจำนองกับผู้ก่อเหตุ เเต่ผู้ก่อเหตุได้นำที่ดินไปจำนองต่อกับธนาคาร โดยที่เจ้าของเดิมไม่ทราบเรื่อง และเมื่อนำเงินไปไถ่ถอนแล้ว ผู้ก่อเหตุไม่ได้คืนโฉนดที่ดิน จึงเกิดการขู่ฆ่ากันไปมาหลายครั้งและเกิดเรื่องสะเทือนขวัญขึ้น


สำหรับจำเลยทั้งหมด ประกอบด้วย บังฟัต ผู้วางแผนและก่อเหตุ นายประจักษ์ บุญทอย, นายธนชัย จำนอง, นายอรุณ ทองคำ, นายธวัชชัย บุญคง, นายอับดุลเลาะ ดอเลาะ, นายคมสรรค์ เวียงนนท์ และ น.ส.ชลิดา สังขโชติ ภรรยาของบังฟัต โดยหลังร่วมกันก่อเหตุประมาณ 5 วัน เจ้าหน้าที่ก็สามารถติดตามและจับกุมได้ทั้งหมด


ส่วนการอ่านคำพิพากษาในวันนี้ ศาลจังหวัดกระบี่ ได้อ่านผ่านทางจอภาพไปที่เรือนจำจังหวัดนครศรีธรรมราช  ซึ่งจำเลยทั้งหมดถูกคุมขังอยู่และไม่มีการเบิกตัวมาที่กระบี่ อีกทั้งไม่อนุญาตให้สื่อเข้าไปถ่ายในบริเวณศาล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง