รีเซต

VCOM จ่อรับทรัพย์โค้งท้าย ยอดรอส่งมอบ500ล้านบาท

VCOM จ่อรับทรัพย์โค้งท้าย ยอดรอส่งมอบ500ล้านบาท
ทันหุ้น
30 ตุลาคม 2563 ( 09:00 )
90
VCOM จ่อรับทรัพย์โค้งท้าย ยอดรอส่งมอบ500ล้านบาท

ทันหุ้น - สู้โควิด – VCOM เตรียมเปิดกระเป๋ารับทรัพย์จากการลงทุนในไตรมาส 4/63 นี้ พร้อมบุ๊ครายได้ส่งมอบงานในประเทศและต่างประเทศรวมกัน 400-500 ล้านบาท เดินหน้าคว้าบิ๊กโปรเจ็กต์รัฐเพียบ เล็งชงบอร์ดลุยแผนธุรกิจต้นเดือนธันวาคมนี้ มั่นใจรายได้มาตามนัด 2.05 พันล้านบาท จับตามาร์จิ้นร้อนแรง ธุรกิจบริการหนุน

 

นางทรงศรี ศรีรุ่งเรืองจิต กรรมการผู้จัดการ บริษัท วินท์คอม เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ VCOM เปิดเผยว่า 3 เดือนสุดท้ายของปีนี้ หรือไตรมาส 4/63 เป็นช่วงเตรียมรับผลการลงทุนจาก 9 เดือนแรกของปี ดังนั้นจะเห็นภาพการส่งมอบงานและรับรู้รายได้ชัดเจนจากทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยมีมูลค่ารวมราว 400-500 ล้านบาท แบ่งเป็นสัดส่วนงานที่จะรับรู้จากในประเทศ 70% และต่างประเทศ CLM อีก 30% ขณะเดียวกันบริษัทอยู่ระหว่างติดตามงานโครงการใหญ่จากภาครัฐ เบื้องต้นคาดมูลค่าโครงการรวมอยู่ที่ 800 ล้านบาท และเป็นส่วนงานของบริษัทที่ 150 ล้านบาท ทั้งนี้คาดจะเห็นความชัดเจนได้ประมาณปลายปีนี้ และเริ่มดำเนินการในช่วงปี 2564

 

ชงบอร์ดลุยแผน

 

อีกทั้งในไตรมาส 4 จะเป็นช่วงทำแผนธุรกิจปีถัดไป โดยบริษัทเตรียมนำเสนอคณะกรรมการบริษัท (บอร์ด) ในวันที่ 8 ธันวาคม 2563 ซึ่งเป็นช่วงหลังจากประกาศผลประกอบการไตรมาส 3/2563 ทั้งนี้บริษัทเตรียมประชุมบอร์ด เพื่ออนุมัติงบการเงินในไตรมาส 3/2563 ประมาณวันที่ 17-18 พฤศจิกายน 2563 ซึ่งทิศทางยังอยู่ในแผน

 

ขณะที่ภาพรวมรายได้ปีนี้ บริษัทมั่นใจรายได้จะทำได้ตามเป้า 2.05 พันล้านบาท โดยบริษัทจะไม่เน้นการขยายตัวของรายได้มากนัก แต่จะเน้นการทำมาร์จิ้นให้ปรับตัวสูงขึ้น จากธุรกิจบริการ ซึ่งประกอบไปด้วย บริษัท วีเซิร์ฟพลัส จำกัด และ I-SECURE สำหรับธุรกิจบริการมีแนวโน้มเติบโตค่อนข้างดี

 

ส่วนบริษัท เอ็ม อินเทลลิเจนซ์ จำกัด (Mintel) ที่บริษัทเข้าลงทุนก่อนหน้านี้ มีผลประกอบการเป็นไปตามเป้าหมาย และบริษัทจะรับรู้ผลลงทุนตามสัดส่วน 22% และคาดปี 2564 Mintel จะช่วยผลักดันธุรกิจบริการให้เติบโตเพิ่มขึ้น สำหรับ 6 เดือนแรกบริษัทมีรายได้ที่ 1.28 พันล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 69.30 ล้านบาท ส่วนปี 2562 บริษัทมีรายได้อยู่ที่ 1.78 พันล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 66.78 ล้านบาท

 

ลักษณะธุรกิจ

 

อนึ่ง ธุรกิจบริการของบริษัทประกอบไปด้วย บริษัท วีเซิร์ฟพลัส จำกัด ประกอบธุรกิจบริการ เช่น การต่ออายุสัญญาบริการ (Installed-Base Renewal Services)บริการงานเฉพาะทางที่ต้องใช้ความชำนาญจากผู้เชี่ยวชาญ (Professional Services) บริการงานศูนย์บริการ (Nationwide Services and Project Management)

 

และ I-SECURE ประกอบธุรกิจ เฝ้าระวังระบบรักษาความปลอดภัยทางคอมพิวเตอร์และระบบเครือข่าย หรือบริการ MSSP (Managed Security Service Provider) ซึ่งเป็นบริการ Outsource เกี่ยวกับระบบรักษาความปลอดภัยทางไอทีให้กับองค์กรต่างๆ

 

ส่วนการดำเนินธุรกิจที่กัมพูชา เมียนมา บริษัทไม่กังวล แม้โควิด-19 ยังคงระบาด เพราะผลประกอบการ 6 เดือนแรกปีนี้จาก 2 ประเทศสามารถทำได้ตามเป้าหมาย ขณะเดียวกันบริษัทยังคงติดตามงานใหม่อย่างต่อเนื่อง

 

นางทรงศรี กล่าวก่อนหน้านี้ว่า กองทุนสนใจเข้าฟังข้อมูลธุรกิจของ VCOM อย่างต่อเนื่อง เพราะเทรนด์ธุรกิจไอทีกำลังมาแรง และบริษัทเป็น 1 ในหุ้นที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ และเติบโตเพิ่มขึ้นทุกปี ทั้งนี้รูปแบบการลงทุนคาดกองทุนต้องการเข้ามาถือหุ้นในบริษัท แต่ทางผู้บริหารไม่มีนโยบายขายหุ้นในมือ หากกองทุนต้องการเข้าลงทุน คงจะต้องซื้อหุ้นตามราคาบนกระดาน นอกจากกองทุนแล้วยังมีนักวิเคราะห์จากหลายหลักทรัพย์เข้ามารับฟังข้อมูล เพื่อดูทิศทางธุรกิจและการเติบโตของบริษัทอีกด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง