รีเซต

ผู้นำยูเอ็นลั่นจะฉีดวัคซีนโควิด-19 ต่อหน้าสาธารณชน

ผู้นำยูเอ็นลั่นจะฉีดวัคซีนโควิด-19 ต่อหน้าสาธารณชน
Xinhua
10 ธันวาคม 2563 ( 13:06 )
65
ผู้นำยูเอ็นลั่นจะฉีดวัคซีนโควิด-19 ต่อหน้าสาธารณชน

สหประชาชาติ, 10 ธ.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันพุธ (9 ธ.ค.) อันโตนิอู กูแตร์เรช เลขาธิการสหประชาชาติ (UN) ระบุว่าเขาจะฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ต่อหน้าสาธารณชน หากวัคซีนนั้นพร้อมใช้งานและถูกจัดสรรมาถึงเขาแล้ว

 

เมื่อถูกถามว่าเขาจะฉีดวัคซีนหรือไม่และจะฉีดต่อหน้าประชาชนเพื่อสร้างความตระหนักถึงการฉีดวัคซีนหรือไม่ กูแตร์เรชกล่าวว่า "ผมจะฉีดแน่นอนและผมจะฉีดมันต่อหน้าประชาชน" พร้อมผลักดันทุกคนเข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19

 

"ผมสนับสนุนทุกคนไปฉีดวัคซีนเมื่อมันพร้อมใช้งาน เพราะมันไม่ใช่สำหรับตัวเราเองเท่านั้นแต่เป็นการทำเพื่อชุมชน ถ้าเราไม่เป็นตัวการแพร่เชื้อก็จะไม่มีภัยเสี่ยงของการแพร่เชื้ออีกต่อไป" กูแตร์เรชให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวระหว่างการประชุมประจำปีของสหประชาชาติ-สหภาพแอฟริกา

 

"สำหรับผมการฉีดวัคซีนเป็นภาระหน้าที่ด้านศีลธรรมที่เกี่ยวข้องกับพวกเราทุกคน" กูแตร์เรชกล่าวย้ำคำเรียกร้องจัดวัคซีนโรคโควิด-19 เป็นสินค้าสาธารณะโลกเพื่อทุกคนสามารถเข้าถึงได้ โดยเฉพาะทวีปแอฟริกา พร้อมสำทับให้ประเทศต่างๆ ประสานงานบรรเทาภาระหนี้สินสำหรับกลุ่มประเทศแอฟริกา ครอบคลุมการยกเลิกหนี้สินในส่วนที่สามารถทำได้ และเพิ่มแรงสนับสนุนทางการเงินต่อกลุ่มประเทศแอฟริกา เพื่อสร้างสภาพคล่องที่จำเป็นและส่งเสริมการฟื้นตัวของภูมิภาคกลุ่มประเทศแถบแอฟริกาจำนวนมากขาดแคลนเงินทุนในการรับมือวิกฤตโรคโควิด-19 อย่างเหมาะสม เนื่องจากความต้องการและราคาการส่งออกสินค้าโภคภัณฑ์ของภูมิภาคลดต่ำ

 

(แฟ้มภาพซินหัว : อันโตนิอู กูแตร์เรช เลขาธิการสหประชาชาติ กล่าวปราศรัยในที่ประชุมนัดพิเศษของสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ ด้านการรับมือการระบาดใหญ่ของโรคโควิด-19 ที่สำนักงานใหญ่สหประชาชาติ นครนิวยอร์กของสหรัฐฯ วันที่ 3 ธ.ค. 2020)
 
(แฟ้มภาพซินหัว : อันโตนิอู กูแตร์เรช เลขาธิการสหประชาชาติ กล่าวปราศรัยในที่ประชุมนัดพิเศษของสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ ด้านการรับมือการระบาดใหญ่ของโรคโควิด-19 ที่สำนักงานใหญ่สหประชาชาติ นครนิวยอร์กของสหรัฐฯ วันที่ 3 ธ.ค. 2020 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง