รีเซต

การบินไทย : หุ้นการบินไทยร่วงต่อเนื่องเช้านี้ ก่อนครม.พิจารณาแผนฟื้นฟูกิจการ

การบินไทย : หุ้นการบินไทยร่วงต่อเนื่องเช้านี้ ก่อนครม.พิจารณาแผนฟื้นฟูกิจการ
บีบีซี ไทย
19 พฤษภาคม 2563 ( 11:42 )
175
การบินไทย : หุ้นการบินไทยร่วงต่อเนื่องเช้านี้ ก่อนครม.พิจารณาแผนฟื้นฟูกิจการ

Getty Images

 

หลังเปิดตลาดหุ้นไทยช่วงเช้า ราคาหุ้นการบินไทยร่วงติดต่อเนื่องอีกวัน ขณะที่คณะรัฐมนตรีเตรียมพิจารณาแผนฟื้นฟูการบินไทยตามที่คณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) ความเคลื่อนไหวของราคาหุ้น บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ในวันนี้ (19 พ.ค.) ยังคงเคลื่อนไหวในแดนลบโดยเมื่อเวลา 11.25 น. ราคาหุ้นอยู่ที่ 3.76 บาท ลดลง 0.34 บาท หรือลดลง 8.29% สวนทางกับดัชนีตลาดหุ้นที่อยู่ในแดนบวก ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น 25.39 จุดมาอยู่ที่ 1,311.92 จุด หรือเพิ่มขึ้น 1.97%

 

แนวโน้มนี้สอดคล้องกับทิศทางเมื่อวานที่ราคาการบินไทยปรับตัวลดลงถึงเกือบ 14.94% ซึ่งเป็นระดับราคาฟลอร์ หลังจากที่ประชุม คนร. มีมติเห็นชอบในแนวทางที่จะให้การบินไทยเข้าสู่แผนฟื้นฟูกิจการ ภายใต้กฎหมายล้มละลายซึ่งจะนำเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรีในวันนี้

 

จับตา ครม. พิจารณาแผนฟื้นฟูการบินไทย

ประเด็นสำคัญที่ต้องจับตาวันนี้ คือ ที่ประชุม ครม. จะอนุมัติแผนฟื้นฟูการบินไทยตามที่คณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน เห็นชอบเมื่อวันที่ 18 พ.ค. หรือไม่

 

Getty Images

ทั้งนี้นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงเมื่อ 18 พ.ค. ว่า แผนการฟื้นฟูซึ่งที่ประชุม คนร.เห็นชอบ เป็นการดำเนินการเพื่อเข้าสู่แผนฟื้นฟูและการบริหารแผนฟื้นฟู เพื่อจะได้มีการปรับโครงสร้างหนี้และรายละเอียดต่าง ๆ โดยเมื่อเข้าสู่ขั้นตอนของแผนการฟื้นฟูจะมีผู้ทำแผน และแผนดังกล่าวศาลต้องเห็นชอบ ดังนั้นรายละเอียดจะเป็นเช่นไรก็ขึ้นอยู่กับศาลว่าจะอนุมัติแผนไหน ทั้งนี้อาจมีผู้เสนอหลายฝ่ายโดยจะมีทั้งฝ่ายเจ้าหนี้ที่สามารถเสนอแผนได้เช่นกัน

 

ผลประกอบการการบินไทยย้อนหลัง

ปี

2558

2559

2560

2561

2562

รายได้รวม (ล้านบาท)

192,591.32

181,446.21

190,534.63

200,585.94

188,954.45

กำไร/ขาดทุนสุทธิ (ล้านบาท)

-13,067.00

15.14

-2,107.35

-11,625.17

-12,042.41

      

ที่มา : ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

 

"นายกรัฐมนตรี ได้กำชับให้สร้างการรับรู้ให้กับประชาชน ว่าวิธีการนี้ ไม่ใช่เข้าสู่กระบวนการล้มละลาย เป็นการเข้าสู่กระบวนการเพื่อเข้าสู่แผนการฟื้นฟู ส่วนรายละเอียดชัดเจนคงต้องรอที่ประชุมครม. และยืนยันว่าไม่ใช่การล้มละลายอย่างแน่นอน" นางนฤมลกล่าว

 

ด้วยมูลค่าหนี้สินกว่า 2 แสนล้านบาท หากเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูของศาลล้มละลายกลาง การบินไทยจะเป็นบริษัทที่มีหนี้มากสุดในประวัติศาสตร์ที่เข้าสู่กระบวนการฟื้นฟู ก่อนหน้านี้บริษัทที่มีหนี้มากสุดที่เข้าฟื้นฟูและโด่งดังมากเมื่อราว 20 ปีก่อนคือบริษัท อุตสาหกรรมปิโตรเคมีกัลไทย จำกัด (มหาชน) หรือทีพีไอ มีหนี้กว่า 1 แสนล้านบาท ปัจจุบันทีพีไอได้เปลี่ยนชื่อเป็น บริษัทไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) กลายเป็นบริษัทในกลุ่ม ปตท.

 

สหภาพฯ ค้านการลดสัดส่วนของ ก.คลัง

กลุ่มสหภาพแรงงานออกแถลงการณ์ ไม่เห็นด้วยในการลดสัดส่วนการถือหุ้นของกระทรวงการคลังและจะคัดค้านจนถึงที่สุด โดยพวกเขาให้เหตุผลว่า อาจส่งผลให้เจ้าหนี้ยื่นคัดค้านการร้องขอต่อศาลในการขอฟื้นฟูกิจการ โดยอาศัยบทบัญญัติในกฎหมายล้มละลายได้ เนื่องจากการที่บริษัทฯ สามารถออกหุ้นกู้ และ/หรือขอกู้เงินจากสถาบันการเงิน ทั้งในและต่างประเทศ เจ้าหนี้และนักลงทุนมีความเชื่อมั่นในบริษัทฯ ได้ก็โดยอาศัยสถานะความเป็นรัฐวิสาหกิจของบริษัทฯ

 

ดังนั้นการลดสัดส่วนหุ้นของกระทรวงการคลัง ในช่วงที่บริษัทฯ กำลังจะเข้าแผนฟื้นฟูฯ จึงเป็นการทำลายความเชื่อมั่นของบริษัทฯ ในสายตาของเจ้าหนี้และนักลงทุน https://www.facebook.com/sahapapTG/posts/3069506489775708

 

นอกจากนี้ สหภาพฯ ยังระบุอีกว่า การลดสัดส่วนหุ้นของกระทรวงการคลังลงเหลือต่ำกว่า 50% จะส่งผลทำให้สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการบินไทยถูกยุบไปตามกฎหมาย (พ.ร.บ.แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ 2543) ซึ่งจะส่งผลทำให้พนักงานของบริษัทฯ ไม่ได้รับความคุ้มครองตามกฎหมายคุ้มครองแรงงานในช่วงการดำเนินการตามแผนฟื้นฟูฯ

 

 

อย่างไรก็ตาม ในแถลงการณ์ของสหภาพฯ ได้ระบุว่าเห็นด้วยกับข้อเสนอให้เสนอบริษัทการบินไทย ใช้กระบวนการฟื้นฟูกิจการ ตามกระบวนการศาลล้มละลายกลาง เพราะจะส่งผลดีกับ บมจ. การบินไทยที่จะสามารถฟื้นฟูได้จริงและสามารถกลับมาดำเนินธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพและผลกำไรดีกว่าเดิม

 

ทริสเรตติ้งปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือ

เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ทริสเรทติ้ง องค์กรจัดอันดับความน่าเชื่อถือของบริษัท ได้ลดอันดับเครดิตองค์กรและหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกันของบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เป็นระดับ "BBB" จากเดิมที่ระดับ "A" โดยอันดับเครดิตที่เปลี่ยนไปสะท้อนถึงความไม่แน่นอนที่เพิ่มสูงขึ้นและความมั่นใจของทริสเรทติ้งว่ารัฐบาลจะให้การสนับสนุนการชำระหนี้แก่บริษัทลดลง

 

Getty Images

"ทริสเรทติ้งเชื่อว่าบริษัทจะยังได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลต่อไปในฐานะที่เป็นรัฐวิสาหกิจ แต่การพิจารณาที่จะให้บริษัทการบินไทยยื่นขอปรับโครงสร้างธุรกิจผ่านศาลล้มละลายได้ลดทอนความเชื่อมั่นของทริสเรทติ้งที่รัฐบาลจะให้ความช่วยเหลือที่จำเป็นเพื่อให้บริษัทสามารถชำระหนี้ทั้งหมดได้ตามกำหนด ในขณะที่การปรับโครงสร้างธุรกิจของบริษัทโดยผ่านกระบวนการทางศาลซึ่งจะเป็นวิธีการหนึ่งที่จะเปลี่ยนแปลงรูปแบบการดำเนินธุรกิจของบริษัทนั้นจะสร้างความเสียหายต่อเจ้าหนี้และความน่าเชื่อถือของบริษัท"

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง