รีเซต

สหรัฐฯ เผยผลิตพลังงาน 'นิวเคลียร์ฟิวชัน' คุ้มทุนครั้งแรกในโลก

สหรัฐฯ เผยผลิตพลังงาน 'นิวเคลียร์ฟิวชัน' คุ้มทุนครั้งแรกในโลก
Xinhua
14 ธันวาคม 2565 ( 14:02 )
87
สหรัฐฯ เผยผลิตพลังงาน 'นิวเคลียร์ฟิวชัน' คุ้มทุนครั้งแรกในโลก

ลอสแอนเจลิส, 14 ธ.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันอังคาร (13 ธ.ค.) กระทรวงพลังงานของสหรัฐฯ ประกาศความสำเร็จด้านพลังงานนิวเคลียร์ฟิวชัน ซึ่งถือเป็นความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์ครั้งสำคัญที่ใช้เวลาสร้างนานหลายทศวรรษ

 

รายงานระบุว่าคณะนักวิทยาศาสตร์ประจำห้องปฏิบัติการแห่งชาติลอว์เรนซ์ ลิเวอร์มอร์ (LLNL) ประสบความสำเร็จในการจุดชนวนฟิวชันแบบยั่งยืน อันจะเปิดทางสู่ความก้าวหน้าในการป้องกันประเทศและอนาคตของพลังงานสะอาดเมื่อวันที่ 5 ธ.ค. ทีมวิจัยของศูนย์จุดระเบิดแห่งชาติ สังกัดห้องปฏิบัติการฯ ทำการทดลองปฏิกิริยาฟิวชันแบบควบคุมครั้งแรกในประวัติศาสตร์เพื่อบรรลุเป้าหมายนี้ หรือที่เรียกว่าจุดคุ้มทุนของพลังงานทางวิทยาศาสตร์ ซึ่งหมายความว่าการทดลองผลิตพลังงานจากปฏิกิริยาฟิวชันได้มากกว่าพลังงานเลเซอร์ที่ใช้ในการขับเคลื่อนกระทรวงฯ เผยว่าความสำเร็จในการผลิตพลังงานนิวเคลียร์ฟิวชันจะมอบข้อมูลเชิงลึกอันล้ำค่าสู่โอกาสของพลังงานฟิวชันสะอาด ซึ่งจะเป็นตัวพลิกสถานการณ์สำหรับความพยายามในการบรรลุเศรษฐกิจที่ปล่อยคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์

(ภาพจากห้องปฏิบัติการแห่งชาติลอว์เรนซ์ ลิเวอร์มอร์ : ศูนย์จุดระเบิดแห่งชาติ สังกัดห้องปฏิบัติการแห่งชาติลอว์เรนซ์ ลิเวอร์มอร์ ในเมืองลิเวอร์มอร์ รัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐฯ วันที่ 13 ธ.ค. 2022)[/caption]

ข่าวที่เกี่ยวข้อง