รีเซต

คุณแม่เลี้ยงเดี่ยวยุค 2020

คุณแม่เลี้ยงเดี่ยวยุค 2020
TrueID
6 สิงหาคม 2563 ( 16:16 )
787
คุณแม่เลี้ยงเดี่ยวยุค 2020

ในสมัยก่อนการเป็นคุณแม่เลี้ยงเดี่ยวไม่ใช่เรื่องง่ายและไม่เป็นที่ยอมรับเท่าไหร่ แต่ตอนนี้โลกได้พัฒนามาถึงจุดที่คุณแม่เลี้ยงเดี่ยวเป็นเรื่องปกติไปแล้ว และจากการสรุปผลวิจัยทัศนคติและพฤติกรรมเรื่องการเลี้ยงลูกจากแม่ทั่วประเทศจำนวนกว่า 2,000 ราย ที่มีอายุอยู่ในช่วง 21–35 ปี เกี่ยวกับทิศทางของพฤติกรรมการบริโภค การใช้สื่อ รวมไปถึงวิธีการเลี้ยงลูก เพื่อให้ผู้เกี่ยวข้องเกิดความเข้าใจและสามารถตอบสนองความต้องการของแม่ยุคใหม่ได้อย่างตรงใจ โดยคุณแม่มีทั้งหมด 6 กลุ่มด้วยกัน

 

1. WOMOM Phenomenon จะเป็น”ผู้หญิง” หรือเป็น “แม่” ฉันก็ยังคงเป็นตัวเองนี่แหละ แม่ยุคใหม่ คือผู้หญิงที่มีลูก โดยที่เธอยังไม่สูญเสียจุดยืนของตนเอง เธอยังมีความคิด ความต้องการ และใช้ชีวิตอย่างที่ผู้หญิงทั่วไปต้องการเหมือนสมัยก่อนจะมีลูก

 

2. 7 to 7 GRAN(nan) NY Hours เรื่องเลี้ยงลูกไว้ใจ ปู่ย่าตายายที่สุด กลุ่ม แม่ในปัจจุบันส่วนใหญ่เป็นกลุ่มผู้หญิงทำงาน ดังนั้นชีวิตของเธอจะพัวพันระหว่างเวลาทำงาน (Office Hours)  และเวลาของความเป็นแม่ ( Mother Hours)  โดยเธอจะได้เลี้ยงลูกด้วยตัวเองก่อนเวลาเข้างานและเวลากลับบ้านเท่านั้น โดยคุณแม่กลุ่มนี้จะฝากลูกให้คนที่ไว้เนื้อเชื่อใจเป็นผู้เลี้ยงดู โดยเฉพาะปู่ย่าตายาย ซึ่งใกล้ชิดสนิทสนมที่สุด รองลงมาจึงเป็น ญาติมิตร สถานรับเลี้ยงเด็ก ไปจนถึง พี่เลี้ยงเด็ก

 

3. No Rule is New Rule แม่ไม่ได้แหกกฎ แค่เปลี่ยนบริบทของคำว่า “ดีที่สุด” ความ เป็นวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเข้ามาแทนที่วิถีแห่งศรัทธา พิธีกรรม หรือ กุศโลบายทางคติชุมชนต่าง  จึงทำให้ผู้หญิงยุคนี้ อาจมีวิธีปฏิบัติต่อตัวเองในฐานะแม่และลูกๆ ของเธอต่างจากยุคคุณแม่ คุณยาย คุณทวด ของเธอมาก

 

4. TAKE IT EASY theory แม่สายชิลล์ สบาย…สบาย เพราะได้ตัวช่วยเพียบ คุณ แม่กลุ่มนี้เติบโตมาในยุคที่มีวิวัฒนาการของอุปกรณ์เครื่องใช้ในชีวิตประจำ วันที่สะดวกสบาย และลดปัญหาต่างๆ ในชีวิตลงจากแม่รุ่นก่อนนี้มาก…ลูกล้มไม่โอ๋/ ลงโทษลูกแบบ Time-out ไม่ต้องตี/ เก้าอี้หัดเดินไม่ต้องใช้ ซื้อคอกเด็กให้แทน

 

5. INTERNET OF “mother” THINGS แม่ 4G เอาอยู่ทุกสถานการณ์ ชั่วโมงนี้เป็นยุคของ Internet of things (IOT) ที่สิ่งของ เครื่องมือ เครื่องใช้ มีสมองกล สามารถเชื่อมโยงเข้าหากันและพูดจาคุยกันเองรู้เรื่องได้ จนของทุกอย่างในบ้านต้องมีคำว่า SMART กันเต็มไปหมด

 

6. TRANS-PARENT Culture สังคมแม่ยุคใหม่ไร้พรมแดน กำแพง กั้นขวางระหว่าง ‘คนรู้จัก’ และ ‘คนไม่รู้จัก’ ของคุณแม่ Gen M หายไป  เรื่องนอกบ้านและในบ้านนั้นห่างกันเพียงแค่นิ้วคลิก  แม่ๆ ยินดีรวมกลุ่มเพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์ และความคิดเห็นยิ่งกว่ายุคไหนๆ  การเรียนรู้จากการได้ลงมือทำหรือการได้ฟังผู้เชี่ยวชาญตัวจริง เป็นสิ่งสำคัญพอๆกับการเชื่อมต่อประสบการณ์จากพ่อแม่ออนไลน์คนอื่น ๆ  โลกของแม่เกิดการ seamless ง่ายขึ้นเพราะ SOCIAL NETWORKหรือ SOCIAL MEDIA กลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของแม่ไปแล้ว

 

รวมถึงวันนี้ทาง TrueID News จะพาไปดูคุณแม่เลี้ยงเดี่ยวตัวอย่างให้ใครอีกหลายคนไม่ย่อท้อยอมแพ้ในการเลี้ยงลูก 

 

แพท ณปภา ได้เลิกลากับสามี เบนซ์ เรซซิ่ง และปัจจุบันคุณแพทเป็นเสาหลักของครอบครัวต้องทำงานเพื่อหาเงิน เลี้ยงดูลูกชายน้องเรซซิ่ง และคุณแม่ที่ป่วยของตัวเองแต่เพียงลำพัง

 

 
 
 
 
 
ดูโพสต์นี้บน Instagram
 
 
 
 
 
 
 
 
 

รักนะ...เด็กดื้อ🤩🤩 #แสบมากกกกก #ยิ่งโตยิ่งแสบ

โพสต์ที่แชร์โดย Patt Napapa T. (@pat_napapa) เมื่อ

 

 

โบว์ แวนดา ภรรยาของ ปอ ทฤษฎี ที่ต้องกลายมาเป็นคุณแม่เลี้ยงเดี่ยวแบบสุดสะเทือนใจ เนื่องจากปอเสียชีวิตด้วยโรคไข้เลือดออก เมื่อต้นปี 2559 แม้จะต้องทำหน้าที่เป็นทั้งพ่อและแม่ให้กับน้องมะลิ พาขวัญ แต่แม่โบว์ก็ไม่ย่อท้อ ทำหน้าที่นี้อย่างเต็มใจและดีที่สุด

 

 
 
 
 
 
ดูโพสต์นี้บน Instagram
 
 
 
 
 
 
 
 
 

วันนี้กักตัวครบ14วันแล้วนะคะ โบว์และมะลิร่างกายปกติดีค่ะ พรุ่งนี้จะเดินทางไปตรวจร่างกายที่โรงพยาบาลและจะรายงานผลการตรวจให้ทราบนะคะ และทุกท่านที่เดินทางร่วมทริปไปกับโบว์ขณะนี้ปลอดภัย และร่างกายปกติดีทุกท่านค่ะ และกำลังทยอยไปตรวจร่างกายกันนะคะ 🙏🏻โบว์ต้องขอโทษจริงๆอีกครั้งนะคะ ในการเดินทางไปครั้งนี้ไม่ได้มีการศึกษาหาข้อมูลให้ดีก่อนออกเดินทาง จึงทำให้เกิดความเป็นห่วงและความไม่สบายใจเกิดขึ้น และโบว์ขอขอบคุณทุกข้อความสำหรับกำลังใจที่ส่งมาให้โบว์และน้องมะลินะคะ รวมไปถึงข้อความที่แนะนำและตักเตือนด้วยข้อความที่สุภาพ โบว์จะนำไปเป็นข้อมูลในการดำเนินชีวิตต่อไป ขอบคุณมากๆค่ะ🙏🏻❤️(รูปเก่านะค่ะ)

โพสต์ที่แชร์โดย Bo Vanda (@vanda29) เมื่อ

 

แอฟ ทักษอร คุณแม่คนสวยอย่างแอฟ ทักษอร ก็ขอรับหน้าที่เป็นซิงเกิลมัม ดูแลลูกสาวสุดน่ารักอย่าง น้องปีใหม่ ได้เป็นอย่างดี เป็นต้นแบบของผู้หญิงยุคใหม่ที่เข้มแข็งและเก่งสุด ๆไปเลยค่ะ

 

 
 
 
 
 
ดูโพสต์นี้บน Instagram
 
 
 
 
 
 
 
 
 

💙💙 #UniqloThailand #UNIQLOxMarimekko

โพสต์ที่แชร์โดย aff_taksaorn (@aff_taksaorn) เมื่อ

 

โดยการเป็นคุณแม่เลี้ยงเดี่ยวจะต้องรับมือกับสถานการณ์ทั้ง 5 ข้อดังนี้

  1. ทำงานเลี้ยงลูกคนเดียวเป็น 2 เท่า การเป็นแม่เลี้ยงเดียวที่ต้องง่วนดูแลลูกตั้งแต่เช้าหาข้าวให้ลูกกิน ส่งลูกไปโรงเรียน จนบางวันต้องเข้างานสาย ต้องจัดสรรเวลาเป็นอย่างดี
  2. การต้องตอบคำถามว่าทำไมลูกไม่มีพ่อมันเจ็บปวดทุกครั้ง ตอนลูกเริ่มรู้เรื่องขึ้น คุณแม่อาจจะต้องคอยตอบคำถามเจ้าตัวเล็กเมื่อเขาถามถึงพ่อ นักจิตวิทยาเด็กได้แนะนำว่าขอให้ตอบลูกไปตามความจริงและพยายามเปลี่ยนหัวข้อไปเรื่องอื่นแทนให้เร็วที่สุด และไม่ควรที่จะพูดอะไรในเชิงลบ เพราะบทสนทนาถึงพ่อนี้จะยังคงเกิดขึ้นได้อีกเมื่อลูกโตขึ้น
  3. การขอความช่วยเหลือจากผู้อื่นไม่ใช่เรื่องผิด แน่นอนว่าสัญชาตญาณของแม่เลี้ยงเดี่ยวจำเป็นต้องทำคนเดียวแทบทุกอย่างได้หมด แต่ความจริงคือ ไม่มีใครทำเป็นทุกอย่าง ดังนั้นการขอความช่วยเหลือหรือการยอมรับความช่วยเหลือจากคนในครอบครัว หรือเพื่อนที่พร้อมจะช่วยดูแลลูกของคุณในบางวันที่คุณมีภาระมากมายที่ต้องทำ
  4. แม่เลี้ยงเดียวต้องกลายเป็นคนขี้เหนียว ทุกบาททุกสตางค์คุณเป็นคนเดียวที่ต้องหาเพื่อมาเลี้ยงดูลูก จนทำให้คุณรู้สึกว่ากลายเป็นคนตระหนี่ถี่เหนียวขึ้น เพราะต้องคิดก่อนที่จะใช้เงินจับจ่ายซื้อของทุกครั้ง เพราะต้องคิดถึงเงินออมสำหรับลูกในอนาคตที่ไม่แน่นอนอีกด้วย
  5. แม่เลี้ยงเดี่ยวใช่ว่าจะอยู่คนเดียว คุณแม่สามารถหาความสุขให้กับตัวเองได้ ด้วยการวางแผนล่วงหน้า บอกกับลูกของคุณก่อนออกจากบ้าน เพื่อไปปาร์ตี้สังสรรค์กับเพื่อน

 

ทั้ง 5 ข้อที่กล่าวมาแสดงถึงความแข็งแกร่งของคุณแม่ทั้งหลายที่กว่าจะผ่านจุดที่ยากที่สุดของชีวิตมาได้ ที่สุดแล้วเป็นกำลังใจให้คุณแม่เลี้ยงเดี่ยวทุกคนนะคะ

 

ข้อมูล : theasianparenttvpoolonlineforbesthailand     

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง