รีเซต

รัฐบาลอังกฤษยอมเสียหน้า ออกวีซ่าชั่วคราวให้กับคนขับรถบรรทุกต่างชาติ หลังน้ำมันขาดแคลนหนักในประเทศ

รัฐบาลอังกฤษยอมเสียหน้า ออกวีซ่าชั่วคราวให้กับคนขับรถบรรทุกต่างชาติ หลังน้ำมันขาดแคลนหนักในประเทศ
มติชน
26 กันยายน 2564 ( 13:43 )
24
รัฐบาลอังกฤษยอมเสียหน้า ออกวีซ่าชั่วคราวให้กับคนขับรถบรรทุกต่างชาติ หลังน้ำมันขาดแคลนหนักในประเทศ

รอยเตอร์รายงานว่า เมื่อวันที่ 25 กันยายน รัฐบาลอังกฤษตัดสินใจ ออกวีซ่าให้กับ พนักงานขับรถบรรทุกต่างชาติที่ต้องการเข้ามาให้บริการในสหราชอาณาจักร เป็นการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า ทั้งๆ ที่เคยยืนกรานว่า จะไม่ใช้วิธีการนี้ ทั้งนี้หลังจากเกิดภาวะขาดแคลนน้ำมันอย่างหนักในหลายพื้นที่ทั่วประเทศ เนื่องจากไม่มีพนักงานขับรถบรรทุกน้ำมัน ลำเลียงน้ำมันจากโรงกลั่นสู่สถานีบริการต่อเนื่องกันเป็นวันที่ 2 แล้ว

 

 

การขาดแคลนน้ำมันดังกล่าวทำให้เกิดคิวรถยนต์หลากชนิดเข้าคิวกันยาวเหยียดตามบริเวณสถานีบริการน้ำมันต่างๆ ติดต่อกันเป็นวันที่สอง โดยแต่ละคันต้องจอดรอนานหลายชั่วโมง เพื่อเติมน้ำมัน ในขณะที่สถานีบริการหลายแห่งจำเป็นต้องปิดตัวลง หลังจากบริษัทน้ำมันประกาศว่าภาวะขาดแคลนพนักงานขับรถบรรทุก ทำให้เกิดสถานการณ์เช่นนี้ขึ้น

 

 

สถานการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจาก สมาคมอุตสาหกรรมค้าปลีกออกมาเตือนรัฐบาลถึงสถานการณ์ขาดแคลนดังกล่าวและเรียกร้องให้หาทางแก้ไข ก่อนหน้าที่จะกลายเป็นปัญหาใหญ่ เมื่อเทศกาลคริสตมาสมาถึงในตอนปลายปีนี้

 

 

นายแกรนท์ แชปส์ รัฐมนตรีขนส่ง ออกแถลงการณ์ยอมรับถึงปัญหาที่ก่อหวอดมานานร่วม 18 เดือนแล้วนี้ และยืนยันว่ารัฐบาลตระหนักในความสำคัญของเทศกาลคริสตมาส จึงพยายามแก้ปัญหาล่วงหน้าให้เร็วที่สุด ด้วยการออกวีซ่าชั่วคราวสำหรับพนักงานขับรถบรรทุกต่างชาติ 5,000 คน ที่ต้องการเข้ามาให้บริการให้สามารถทำได้จนถึงวันที่ 24 ธันวาคมนี้ พร้อมกันนั้นก็จะอนุญาตให้วีซ่าชั่วคราวกับพนักงานต่างชาติที่ต้องการทำงานในโรงงานแปรรูปสัตว์ปีกอีก 5,500 คน เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดภาวะขาดแคลนขึ้นในอุตสาหกรรมอาหารของประเทศ

 

 

นายแชปส์ ยืนยันว่าแนวทางแก้ไขในระยะยาวคือการหาพนักงานขับรถที่เป็นชาวอังกฤษเข้ามาทำงานนี้โดยการให้แรงจูงใจด้านการเงินและสภาพการจ้างงานที่ดีขึ้นกว่าเดิม โดยเตรียมแผนฝึกพนักงานขับรถบรรทุกแบบเร่งรัดเพิ่มเติมให้ได้ 4,000 คนในเร็วๆ นี้

 

 

อย่างไรก็ตาม สมาคมกิจการขนส่งทางถนน (อาร์เอชเอ) ของอังกฤษ ยืนยันว่าอังกฤษ ขาดแคลนพนักงานขับรถบรรทุกมากถึง 100,000 คน อันเป็นผลมาจากการที่พนักงานจำนวนหนึ่งผละออกจากการทำงานนี้ ประกอบกับการที่อังกฤษถอนตัวออกจากการเป็นสมาชิกอียูหรือเบร็กซิท และภาวะการแพร่ระบาด ที่ทำให้ไม่สามารถฝึกและทดสอบพนักงานขับรถใหม่ๆ ได้มานานถึงกว่า 1 ปี

 

 

ในขณะที่ นาย แอนดรูว์ โอพี ผู้อำนวยการด้านอาหารและความยั่งยืนของบรรษัทค้าปลีกแห่งอังกฤษ ซึ่งออกมาเตือนเมื่อวันที่ 24 กันยายนที่ผ่านมาว่า รัฐบาลมีเวลาเพียง 10 วันที่จะแก้ปัญหาขาดแคลนพนักงานขับรถบรรทุก ระบุว่า แผนของรัฐบาลไม่เพียงพอที่จะป้องกันภาวะขาดแคลนสินค้าที่จะเกิดในช่วงคริสตมาสได้ ทำได้เพียงแค่บรรเทาสถานการณ์เท่านั้น นายโอพีระบุว่า เฉพาะเครือข่ายซุปเปอร์มาร์เก็ตเพียงอย่างเดียว ก็ต้องการพนักงานขับรถบรรทุกเพื่อจัดส่งสินค้าอย่างน้อย 15,000 คนหากต้องการให้สามารถให้บริการได้เต็มรูปแบบ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง