รีเซต

มีใครให้แปลกกว่านี้อีกไหมรวมเกมที่ออกแบบได้แปลกจนอยากรู้ว่าคิดได้ไง

มีใครให้แปลกกว่านี้อีกไหมรวมเกมที่ออกแบบได้แปลกจนอยากรู้ว่าคิดได้ไง
แบไต๋
6 ธันวาคม 2565 ( 15:50 )
43
มีใครให้แปลกกว่านี้อีกไหมรวมเกมที่ออกแบบได้แปลกจนอยากรู้ว่าคิดได้ไง

เมื่อพูดถึงความแปลกในโลกของวิดีโอเกมนั้น เราคงจะรู้กันดีว่าในวงการนี้ความแปลกมันก็คือเรื่องปกติที่เราเห็นกันมาตลอด อย่างสิ่งที่ไม่เคยเห็นไม่เคยเป็นและไม่น่าจะเป็นไปได้ในสื่อต่าง ๆ แต่ในวงการเกมนั้นมันกลับเกิดขึ้น ที่อาจจะมากกว่าในโลกของภาพยนตร์เสียด้วยซ้ำ แต่ถึงจะมีความแปลกเยอะแบบนั้น แต่ในความแปลกก็ยังมีความประหลาดใจเกิดขึ้นมาอีกเสมอ ที่เรียกว่าความคิดสร้างสรรค์ที่ไม่มีจุดสิ้นสุดจริง ๆ และเกมเหล่านี้ที่เราจะเอามานำเสนอให้คุณได้อ่านนั้น มันคือความแปลกของแปลกที่แปลกขึ้นไปอีก ที่แม้แต่คนที่เล่นเกมมาแล้วมากมายต่างก็พูดเป็นเสียงเดียวกันว่า เกมเหล่านี้ไม่ได้มีระบบที่น่าสนใจหรือการเล่นแปลกแหวกแนวไม่ซ้ำใคร ตรงข้ามมันกับเป็นเกมที่เอาระบบเกมอื่น ๆ มาใช้ด้วยซ้ำ แต่การใส่ความคิดแบบนี้ลงไปมันคือความแปลกใหม่ ที่ต้องถามคนที่ทำเกมเหล่านี้ว่าคุณคิดได้ยังไงถึงทำเกมแบบนี้ออกมา จะมีเกมอะไรที่แปลกเหนือจินตนาการบ้างนั้นมาดูไปพร้อมกันเลย

หมายเหตุ ตัวเนื้อหามีการเล่นมุก 5 บาท 10 บาทรวมถึงการใช้คำไม่เหมาะสมก็ขออภัยมาล่วงหน้า

มาจีบฆาตกรโรคจิตกันเถอะ จากเกม Hooked On You A Dead By Daylight Dating Sim

เริ่มต้นเกมแรกก็ทำเอาหลายคนที่ไม่ทราบต้องขยี้ตากันเลยทีเดียว กับเกมที่จะให้เรารับบทเป็นตัวเรา (ที่เลือกเพศตัวละครเราได้) ที่ต้องตามจีบเหล่าฆาตกรโรคจิตในเกม ‘Dead By Daylight’ ในชื่อเกมน่ารัก ๆ ว่า ‘Hooked On You A Dead By Daylight Dating Sim’ ตัวเกมจะเริ่มต้นในโลกคู่ขนานที่เหล่าฆาตกรโรคจิตเหล่านี้คือคนดีที่หน้าตาอาจจะไม่เป็นมิตร (แต่บางตัวละครก็น่ารักใช้ได้) ซึ่งเราสามารถไปพูดคุยเพื่อสายสัมพันธ์ที่มีทั้งแบบชวนไปเที่ยวนั่งดื่มที่เหมือนเกมจีบสาวเต๊าะหนุ่มทั่วไป โดยในเกมจะมีตัวละครชายหญิงที่เป็นฆาตกรโรคจิตให้เราได้จีบเพศละ 2 คนนั่นคือ ‘The Wraith’ ชายหนุ่มผิวดำชาวไนจีเรียที่มาพร้อมมนตร์ดำที่จะสะกดหัวใจคุณให้ออกมาเต้นนอกร่าง เพื่อบอกให้รู้ว่าใจคุณเป็นของเขา ‘The Spirit’ ผีสาวชาวญี่ปุ่นที่ดูน่ารักโมเอะที่สามารถพาคุณหายตัวไปเที่ยวได้ทุกที่แม้แต่ปากเหวแห่งความตาย ที่จะพาคุณไปอยู่ด้วยกันในนรกที่เต็มไปด้วยสีชมพู ‘The Huntress’ น้องกระต่ายผู้ขาดความรักจากแม่ที่จะพาคุณท่องเที่ยวในป่า และอาจจะกลืนกินคุณทั้งตัวไม่อยากเหลือไว้ให้คนอื่นเห็น (ศพ) เพราะความรักที่มากล้นของเธอ และคนสุดท้าย ‘The Trapper’ ชายสวมหน้ากากที่เต็มเปี่ยมไปด้วยความรักที่มีให้คุณ จนคุณไม่สามารถหนีไปจากกับดักหัวใจของเขา ที่จะหนีบขาคุณจนหักจนคุณตกเป็นทาสรักของเขาตลอดไปชีวิต ใครชอบหนุ่มสาวแบบไหนก็ลองไปจีบดู ตัวเกมไม่มีความรุนแรงมีแต่ความน่ารักสดใสและเรื่องราวดี ๆ ที่ไม่คิดว่าคนสร้างจะทำเกมแบบนี้ออกมา ปรบมือให้ความคิดในการสร้างเกมนี้เลย

เอาเหล่าเทพในโลกความจริงมาต่อสู้กัน จาก Fight of Gods

ก่อนเข้าสู่เนื้อหาก็เตรียมพิมพ์ “สาธุ 99” กันไว้ได้เลย เพราะเกม ‘Fight of Gods’ จะพาคุณไปมีส่วนร่วมในการต่อสู้ของเหล่าเทพเจ้าที่ยกมาเกือบทุกศาสนาในโลก (รวมทั้งศาสนาพุทธ) มาต่อสู้กันเพื่อหาความเป็นหนึ่งในการหลุดพ้น ซึ่งถ้าใครยังจำได้สมัยที่เกม ‘Fight of Gods’ วางจำหน่ายเคยมีดราม่าจากทั่วโลก (รวมพี่ไทยเราด้วย) ที่หยิบเอาเทพเจ้าในประเทศต่าง ๆ มาต่อสู้กัน ซึ่งเราคงไม่ขอพูดถึงว่ามันถูกหรือผิดเหมาะสมรึไม่ หรือมันอาจจะเป็นการตลาดของค่ายเกมที่จงใจให้เกิดดราม่าก็ไม่อาจทราบได้ แต่จนถึงตอนนี้ตัวเกมก็มีการเพิ่มระบบใหม่ ๆ ลงไปอย่างการถ่ายรูปกับเทพเจ้าที่คุณนับถือเพื่อเอาไปบูชาบนหิ้ง หรือจะถ่ายรูปคู่เทพเจ้าศาสนาอื่น ๆ ก็ได้ถ้าคุณอยากนับถือศาสนาอื่น ๆ ไปพร้อมกัน นอกจากนี้ก็ยังมีการเพิ่มเทพเจ้าใหม่ ๆ ลงไปเรื่อย ๆ ในรูปแบบเกมต่อสู้แบบ 1 ต่อ 1 ใครที่อยากมีส่วนร่วมในศึกนี้ก็ไปหามาเล่นดู ส่วนใครที่กลัวตกนรกก็อ่านแค่ในบทความนี้ก็พอ (แต่ถ้ากดสาธุ 99 จะได้บุญ) เพราะถ้าไม่นับซีรีส์โล้นหนวดกระเตงลูกไล่ฆ่าทวยเทพอย่าง ‘God of War’ เราก็ไม่ค่อยเห็นคนเอาเทพเจ้ามาทำอะไรแบบนี้ เกม ‘Fight of Gods’ จึงจัดเป็นเกมแปลกที่อยู่ในบทความนี้นั่นเอง

เล่นเป็นคนตาบอด จาก Perception

เปลี่ยนจากเกมแปลก ๆ มาที่ระบบเกมแปลก ๆ และน่าสนใจกันบ้าง กับเกมที่จะให้เรารับบทเป็นคนตาบอดเพื่อหนีฆาตกรโรคจิตในเกม ‘Perception’ ที่แค่เล่นเป็นคนปกติก็ว่าจะแย่อยู่แล้ว นี่ต้องมาเป็นคนตาบอดที่ต้องอาศัยการฟังเสียงในการสร้างภาพสะท้อนในการเห็นภาพ ที่เรียกว่า ‘Human Echolocation’ หรืออธิบายง่าย ๆ คือยิ่งเราทำเสียงดังเราก็จะเห็นภาพวัตถุชัด แต่ฆาตกรโรคจิตที่ตามล่าเราก็จะได้ยินเสียงเช่นกัน เกมนี้จึงต้องเล่นกับความกลัวกับการมองเห็นได้จำกัด ที่กลายเป็นเกมกดดันผู้เล่นให้หลอนจนกลั้นอุจจาระกันเลยทีเดียว กับเรื่องราวของ แคสซี่ ธอร์นตัน (Cassie Thornton) หญิงตาบอดที่อยู่คฤหาสน์ที่จู่ ๆ เธอก็เจอเรื่องราวสุดหลอนที่ไม่รู้ว่าสิ่งที่เธอเจอนั้นมันคือผีหรือคน แต่ที่รู้ก็คือตัวเกมเน้นการฟังเสียงและสติในการเล่นมาก ๆ เพราะถ้าทุกอย่างเงียบสนิทคุณก็จะมองไม่เห็นอะไรเลย หรือถ้าโชคดีมีลมหรืออะไรขยับคุณก็จะเห็นสิ่งต่าง ๆ นับเป็นเกมวัดใจคนสติแข็งที่แปลกน่าอึดอัดและชวนหลอนไปพร้อม ๆ กันเลยทีเดียว

มาเป็นคนขับรถไฟฟ้ากันเถอะ จาก Densha de Go!

เจออะไรที่แปลกแหวกแนวมาเยอะแล้วคราวนี้มาดูเกมที่มีแนวคิดแปลก ๆ ที่ในบ้านเรามองว่าแปลก แต่ในประเทศญี่ปุ่นมันกลับเป็นหนึ่งในอาชีพในฝันของใครหลาย ๆ คน ที่นอกจากความฝันที่อยากเป็นราชาโจรสลัดแล้ว ชาวญี่ปุ่นหลายคนก็ชื่นชอบรถไฟมาก ๆ และอาชีพคนขับรถไฟก็คือหนึ่งในอาชีพในฝันที่น้อยคนจะได้เป็น เพราะโลกแห่งความเป็นจริงโดยเฉพาะในญี่ปุ่น คนที่จะเป็นคนทำอาชีพนี้ได้ต้องผ่านการสอบและวัดผลมากมาย รวมถึงความใจถึงที่ต้องเจอศพคนตายบ่อย ๆ เพราะคนญี่ปุ่นกระโดดให้รถไฟทับตายเยอะเป็นอันดับต้น ๆ และการเดินทางด้วยรถไฟก็เป็นการเดินทางหลักของประเทศจึงไม่แปลกที่จะมีคนชอบอาชีพนี้ แต่หลายคนคงไปสมัครไม่ผ่าน ทางค่ายเกมญี่ปุ่นเลยสานฝันคนที่อยากทำอาชีพนี้ด้วยการออกเกม ‘Densha de Go!’ เกมที่เราจะได้เล่นเป็นคนขับรถไฟไปจอดในสถานีต่าง ๆ ที่ตัวเกมจะจำลองเส้นทางและรูปแบบควบคุมของรถไฟจริงมาทั้งหมด (แต่ไม่มีคนมากระโดดฆ่าตัวตาย) ซึ่งถ้าคุณอยากเข้าถึงเกมนี้แบบสุด ๆ ก็ต้องไปซื้อตัวควบคุมที่จำลองแผงควบคุมรถไฟของจริงมาเล่น คราวนี้การสานฝันที่อยากเป็นคนขับรถไฟของคุณก็เป็นจริง ยิ่งกว่าการได้รถเข็นจากรายการฝันที่เป็นจริงเสียอีก (มุกเก่าเด็กรุ่นใหม่จะรู้รึเปล่า) ที่จนถึงตอนนี้เครื่องเกมยุคใหม่ ๆ ก็ยังมีเกมเหล่านี้ออกมาให้ชาวญี่ปุ่นซื้อไปเล่น ใครสนใจอยากไปเป็นคนขับรถไฟญี่ปุ่นก็ไปหามาลองเล่นดูได้ สนุกรึเปล่าไม่รู้แต่ที่รู้ ๆ มันแปลกดีจึงมาอยู่ในบทความนี้

เป็นคนขับรถรับส่งคนกัน จาก Desert Bus

ถ้าเกมที่รับบทเป็นคนขับรถไฟดูธรรมดาไป คราวนี้มาดูเกมที่ธรรมดากว่านั้นนั่นคือการเป็นคนขับรถโดยสารในเกม ‘Desert Bus’ เกมแนวขับรถรับส่งผู้คนบนเส้นทางยาว ๆ ที่มีแต่ทะเลทรายจาก ‘Tucson’ ไปยัง ‘Las Vegas’ ที่เป็นเส้นทางที่มีอยู่จริง กับการเดินทาง 8 ชั่วโมงบนถนนเส้นนี้ ที่เราจะได้รับบทเป็นคนขับรถโดยสารที่รับคนจากจุดหนึ่งไปอีกจุดโดยที่ไม่มีการแวะรับผู้โดยสารข้างทางหรือมีเหตุการณ์อะไรเลย เราก็แค่ขับรถไปเรื่อย ๆ บนถนนที่นาน ๆ ทีก็จะมีรถขับสวนมา เราแค่กดปุ่มเหยียบคันเร่งแล้วก็เลี้ยวซ้ายขวาดูกระจกหลังใช้ที่ปัดน้ำฝนไล่แมลงบางที จนเราไปส่งผู้โดยสารถึงที่หมายก็จบเกมตัวเกมมีเท่านี้จริง ๆ ที่เห็นว่ามันมีเท่านี้ก็อย่าคิดว่ามันไม่สนุก เพราะความเรียบง่ายดูบ้าน ๆ ไม่มีอะไรเลย (ไม่รู้จะอธิบายยังไงเพราะมันไม่มีอะไรเลยจริง ๆ) แต่เห็นแบบนี้กลับมีคนทำเกมแนวนี้ออกมามากมาย จนล่าสุดมีคนทำเกมนี้ในรูปแบบเกม ‘VR’ ที่เราจะได้เป็นคนขับรถอยู่แบบนั้น 8 ชั่วโมงไม่มีหยุดจนจบเกม ที่ไม่เรียกว่าแปลกก็ไม่รู้จะพูดยังไงแล้ว ถ้าใครสนใจและคิดว่าชีวิตนั้นว่างมากพอและอยากลองเป็นคนขับรถบนถนนที่สองข้างทางไม่มีอะไรเลยก็ไปหามาเล่นดู ทั้งแบบเก่าสุด ๆ ไปจนถึงแบบใหม่ ๆ ที่ถ้ามีจอยขับรถจะยิ่งอินมากขึ้น และจำไว้ว่าแม้ในเกมก็อย่างดื่มแล้วขับมันอันตราย

จับตัวละครใน Dragon Ball มาหนีตายแบบ Dead By Daylight กับเกม Dragon Ball The Breakers

และถ้าคุณคิดว่าเกมจีบฆาตกรโรคจิตในเกม ‘Hooked On You A Dead By Daylight Dating Sim’ ว่าแปลกไม่น่าจะมีใครทำแล้ว คราวนี้มาดูความแปลกกว่านั้นนั่นไปอีก คือการเอาตัวละครประกอบในซีรีส์ ‘Dragon Ball’ มาหนีตายตัวละครเหล่าร้ายในซีรีส์นี้ที่ให้อารมณ์การเล่นเหมือน ‘Dead By Daylight’ กับเกม ‘Dragon Ball The Breakers’ เกมที่จะให้เรารับบทเป็นตัวละครชาวบ้าน 1 กับชาวบ้าน 2 หรือตัวละครสมทบที่เราเห็นในซีรีส์ ‘Dragon Ball’ มาหนีตายไปพร้อมกับการตามหาลูกแก้วมังกรให้ครบและขอพรเราจึงจะหนีไปได้ ซึ่งเห็นแบบนี้ใคร ๆ ต่างก็คิดว่าตัวเกมคงมีความเหมือน ‘Dead By Daylight’ ก็เข้าใจเสียใหม่ว่ามันไม่เหมือนกันเลย เพราะความพิเศษของเกมนี้คือตัวละครแต่ละตัวนั้นจะมีการตอบโต้คืน หรือสู้กลับตัวร้ายได้เพื่อเป็นการป้องกันตัว รวมถึงการหนีแบบพิเศษหรือการแปลงร่างเป็นสิ่งของ ที่คนเป็นตัวร้ายต้องหาทางจับหรือทำลายผู้เล่นที่ตามหาลูกแก้วมังกรให้พบ ที่ให้อารมณ์กลิ่นอายความเป็น ‘Dragon Ball’ และ ‘Dead By Daylight’ แบบครึ่ง ๆ กลาง ๆ ไม่ลงตัวแบบสุด ๆ ใครที่เป็นแฟนซีรีส์ ‘Dragon Ball’ ก็ไปลองหามาเล่นดู เพราะเกมแปลก ๆ แบบนี้ไม่ค่อยจะได้เห็นบ่อยนัก ถ้าออกมาดีคราวหน้าเราอาจจะได้เห็นดาบพิฆาตอสูรกับ ‘One Piece’ มาเป็นแนวนี้อีกก็ได้ใครจะรู้

มาฝึกภาษาอังกฤษและการพิมพ์กัน จาก The Typing of The Dead Overkill

ย้อนกลับไปในอดีตสมัยที่เครื่องคอมพิวเตอร์ยังเป็นของไกลตัวผู้คนทั่วไป การพิมพ์งานรวมถึงเอกสารต่าง ๆ ก็ต้องใช้เครื่องพิมพ์ดีดเป็นส่วนมาก จนต้องมีการเรียนการสอนอย่างจริงจังเพื่อให้ใช้งานเป็น (ลองไปถามคุณพ่อคุณแม่ดูว่าเคยเรียนกันไหม) รวมถึงการใช้ภาษาอังกฤษที่หลายคนในยุคนั้นไม่คล่อง จึงมีการทำเกมเพื่อฝึกใช้พิมพ์ดีดและฝึกภาษาอังกฤษออกมามากมาย หนึ่งในนั้นก็คือเกม ‘Typing of the Dead’ เกมที่เปลี่ยนเกมยิงผีสุดสนุกอย่าง ‘The House of the Dead’ มาเป็นการพิมพ์ดีดสู้ผี ที่เราต้องกดพิมพ์คำต่าง ๆ ให้ทันก่อนผีจะมากัด และในด่านหลัง ๆ ก็จะมีการฝึกภาษาอังกฤษไปด้วยอย่างการพิมพ์และเติมคำที่ขาด หรือใส่ประโยคที่ถูกต้องลงไปเพื่อกำจัดศัตรูที่เล่นแล้วก็สนุกดี หรือจะเป็นเกมใหม่หน่อยบน ‘PC’ ก็มี ‘The Typing of The Dead Overkill’ มาให้เราได้ฝึกที่มีรูปแบบการเล่นเหมือนกัน แต่กราฟิกสวยกว่าใครอยากฝึกพิมพ์ดีดและฝึกภาษาอังกฤษก็ลองไปหามาเล่นกันได้ เกมแปลก ๆ แบบนี้ไม่ได้เห็นกันบ่อย ๆ

เล่นเป็นหยดน้ำ จากเกม I Fluid

จากทั้งหมดที่กล่าวมาคุณว่าเกมเหล่านั้นแปลกแล้วใช่ไหม ถ้าอย่างนั้นมาดูเกมสุดท้ายของบทความนี้ กับเกมที่ให้เรารับบทเป็นหยดน้ำหนึ่งหยด ใช่คุณอ่านไม่ผิดเราจะได้เล่นเป็นหยดน้ำหนึ่งหยดที่อยู่บนพื้น ที่ไม่ใช่หนึ่งหยดน้ำที่หล่นลงในใจเธอที่แห้งแล้งขาดความรัก ในเกม ‘I Fluid’ เกมแนวแก้ปริศนาที่เราจะต้องอ่านคำใบ้ที่เกมมีเพื่อควบคุมหยดน้ำนี้ให้ไปถึงเป้าหมาย ซึ่งด้วยความที่เราเป็นเพียงหนึ่งหยดน้ำที่มาจากความรักที่มีให้เธอที่เธอไม่เคยเห็น (เกี่ยวอะไรกัน) เราจึงมีการเคลื่อนไหวที่จำกัดดังนั้นการเคลื่อนที่ของเราทุกครั้งต้องคิดให้ดีว่าต้องไปดันตรงไหนใส่อะไร เพราะตัวเราจะเล็กลงเรื่อย ๆ จนหายไปจากใจเธอที่ไม่เคยมีตัวตน (ไม่เกี่ยวอะไรกันเลย) เอาเป็นว่าใครอยากฝึกสมองกับการลองเป็นหยดน้ำที่เหลืออยู่น้อยนิดใจหัวใจเธอ (ยังไม่หยุดเล่นมุก) ก็ไปหามาเล่นกันได้ และด้วยความแปลกน่าสนใจขนาดนี้เราเลยเอามาแนะนำให้คุณได้เล่น พอเล่นจบคุณจะได้รู้ว่าแม้หยดน้ำเพียงหยดเดียวก็สามารถทำอะไรต่าง ๆ ได้มากมายแต่ไม่สามารถทำให้เธอคนนั้นมารักเราได้ (เอาที่สบายใจเลย) ตัวเกมลงบน ‘PC’ ไปฝึกสมองกับเกมแนวแปลกนี้ได้

ก็จบกันไปแล้วกับการแนะนำเกมแปลก ๆ ทั้งเกมใหม่ที่เพิ่งวางจำหน่ายกับเกมเก่าที่พอจะหามาเล่นได้ ถ้าใครชอบเกมไหนก็สามารถไปหามาเล่นดู เพราะเกมถ้าเหล่าไม่แปลกจริงเราคงไม่เอามานำเสนอแน่นอน และเกมที่ดูแล้วไม่สนุกของคนอื่นเราอาจจะชอบมาก ๆ ก็ได้ใครจะรู้ และถ้าใครมีเกมแนวแปลก ๆ ที่น่าสนใจอีกก็เอามาแลกเปลี่ยนกันได้ ส่วนคราวหน้าจะเป็นการหยิบเรื่องราวต่าง ๆ ที่น่าสนใจในวงการเกมมานำเสนออีกก็รอติดตามกันได้ หรือถ้าคุณชอบความเฮฮากับมุก 5 บาท 10 บาทแบบนี้ก็ลองไปย้อนดูบทความเก่า ๆ ดูได้ เพราะยังมีเรื่องราวอีกมากมายรอคุณอยู่ เพราะที่แบไต๋มีครบจบทุกความบันเทิงเพื่อคุณ

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง