รีเซต

นับถอยหลัง 5 ปี!คนกรุงจะมีรถไฟฟ้าใช้ 13 สายแล้วนะ!!

นับถอยหลัง 5 ปี!คนกรุงจะมีรถไฟฟ้าใช้ 13 สายแล้วนะ!!
TNN ช่อง16
30 กันยายน 2563 ( 16:28 )
390
นับถอยหลัง 5 ปี!คนกรุงจะมีรถไฟฟ้าใช้ 13 สายแล้วนะ!!

        โครงการรถไฟฟ้าในกรุงเทพฯและปริมณฑล ที่ประชาชนในเมืองกรุงหวังว่าจะเข้ามาช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้น โดยเฉพาะการแก้ปัญหารถติด ซึ่งรัฐบาลให้ทยอยอนุมัติโครงการและเริ่มก่อสร้างมาอย่างต่อเนื่อง  ซึ่งนับตั้งแต่ปี 2542 เป็นต้นมา กรุงเทพมหานคร เริ่มมีรถไฟฟ้าใช้เป็นครั้งแรก นอกจากช่วยอำนวยความสะดวกในเรื่องการเดินทางให้กับประชาชนแล้ว ด้านภาคธุรกิจเองก็ได้รับอานิสงส์ไปด้วย  เพราะรถไฟฟ้าจะนำความเจริญเข้าสู่พื้นที่ต่าง ๆ เกิดห้างร้าน โครงการอสังหาริมทรัพย์ผุดขึ้นตามไปด้วย 

       ล่าสุดความคืบหน้าของโครงการรถไฟฟ้าแต่ละสาย เป็นอย่างไรบ้าง และมีสายไหนบ้างที่เปิดให้บริการไปแล้วบ้าง  TNN ONLINE ได้รวบรวมข้อมูลมาฝากกัน 

        รถไฟฟ้าที่เปิดให้บริการแล้ว 

        สำหรับรถไฟฟ้าที่ก่อสร้างแล้วเสร็จและเปิดให้บริการไปแล้วนั้น มีทั้งหมด 4 สายด้วยกัน  ได้แก่สายสีน้ำเงิน สายสีม่วง สายสีเขียวที่เปิดให้บริการในบางส่วน  และแอร์พอร์ตเรียลลิงก์   

รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน 

        รถไฟฟ้ามหานครสายเฉลิมรัชมงคล หรือ MRT สายสีน้ำเงิน เป็นรถไฟฟ้าใต้ดินขบวนแรกของไทย และได้เปิดให้ประชาชนใช้บริการมาตั้งแต่ปี 2547  มีระยะทางรวมทั้งสิ้น 48 กม. มีสถานีให้บริการรวม 38 สถานี  และต่อมาได้ก่อสร้างส่วนต่อขยายอีกเป็นรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน (บางซื่อ – ท่าพระ) หรือ MRT สายสีน้ำเงิน บางซื่อ – ท่าพระ เป็นโครงสร้างรถไฟฟ้าแบบยกระดับระยะทาง 21.5 กม. สถานียกระดับ 15 สถานี และโครงสร้างรถไฟฟ้าแบบใต้ดินระยะทาง 5.4 กม. มีสถานีใต้ดิน 4 สถานี ซึ่งขณะนี้ก็ได้เปิดให้บริการแบบเต็มรูปแบบเป็นที่เรียบร้อยแล้ว 

รถไฟฟ้าสายสีม่วง 

        แบ่งเป็น 2 ส่วน คือเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีม่วงช่วงเตาปูน-บางใหญ่ (สถานีคลองบางไผ่) ที่เปิดให้บริการไปแล้ว ตั้งแต่ปี  2559  


รถไฟฟ้าสายสีเขียว

        รถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย (หมอชิต–สะพานใหม่ – คูคต) หรือ BTS สายสีเขียว หมอชิต–สะพานใหม่ – คูคต ขณะนี้ก่อสร้างแล้วเสร็จทั้งหมดแล้ว 100% โดยล่าสุดได้เปิดให้ประชาชนใช้บริการแล้ว ตั้งแต่สถานีหมอชิต ไปจนถึงสถานีวัดพระศรีมหาธาตุ ส่วนอีก 7 สถานีที่เหลือคือ สถานีพหลโยธิน 59 สถานีสายหยุด สถานีสะพานใหม่ สถานี รพ. ภูมิพลอดุลยเดช สถานีพิพิธภัณฑ์กองทัพอากาศ สถานีแยก คปอ. และสถานีคูคต จะเปิดให้บริการประมาณเดือนธันวาคมปี 63 นี้

แอร์พอร์ต เรล ลิงก์

        โดยรถไฟฟ้าขบวนนี้จะเชื่อมจากตัวเมืองกรุงเทพฯกับท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ  เปิดให้บริการมาตั้งแต่ปี 2553 เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนที่อาศัยอยู่ในเมืองชั้นในเดินทางไปยังสนามบินสุวรรณภูมิได้ง่ายขึ้น 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง


        ความคืบหน้ารถไฟฟ้าเมืองกรุง

        เชื่อว่าหลายๆคนน่าจะให้ความสนใจและติดตามความคืบโครงการรถไฟฟ้าสายต่างๆในกรุงเทพฯและปริมณฑลเช่นกัน โดยขณะนี้มีโครงการรถไฟฟ้าที่กำลังอยู่ระหว่างก่อสร้างทั้งหมด 10 โครงการด้วยกัน ได้แก่



1.สายสีเขียวเหนือ ช่วงหมอชิต- สะพานใหม่- คูคต

        ความคืบหน้าของโครงการรถไฟฟ้า สายสีเขียวเหนือ (ช่วงหมอชิต สะพานใหม่ คูคต) มีการเปิดให้บริการไปบ้างแล้ว ทั้งในส่วนของสถานีห้าแยกลาดพร้าวแล้ว ตั้งแต่เดือนสิงหาคม ปี 2562 และต่อมาเปิดให้บริการเพิ่มเติมอีก 4 สถานี คือสถานีพหลโยธิน 24 สถานีรัชโยธิน สถานีเสนานิคม และสถานี ม.เกษตร ต่อมาในล่าสุด เปิดให้บริการอีก 4 สถานี คือ สถานีกรมป่าไม้ จนถึง สถานีวัดพระศรีมหาธาตุ มาตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2563 ที่ผ่านมา และคาดการณ์ว่าจะเปิดสถานีที่เหลือ ครบทั้งเส้นทาง รวม 16 สถานี ภายในเดือน ธันวาคม ปี 2563 นี้ 


2.สายสีทอง ช่วงกรุงธนบุรี- คลองสาน

        สายสีทอง ช่วงกรุงธนบุรี คลองสาน จำนวนรวม 3 สถานี  มีความคืบหน้าไปมากกว่า 90% แล้ว จะเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการในเดือนตุลาคม 2563 นี้ 


3.สายสีชมพู ช่วงแคราย- มีนบุรี

        สายสีชมพู ช่วงแคราย มีนบุรี เริ่มการก่อสร้างมาตั้งแต่ปี 2561 โดยขณะนี้ในเดือนเมษายน ปี 2563 มีความก้าวหน้าการก่อสร้างรวมกว่า 63.36% (ข้อมูล ณ เดือนสิงหาคม 63) โดยล่าสุดบริษัทผู้ผลิตขบวนรถโมโนเรล ได้จัดส่งถึงไทยแล้ว จำนวน 1 ขบวน 4 ตู้  ตั้งเป้าหมายการเปิดให้บริการภายในเดือนตุลาคม ปี 2564


4. สายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว- สำโรง 

        สายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว สำโรง จากเดิมที่มีกำหนดว่าจะเปิดให้บริการในเดือนตุลาคม ปี 2564 แต่เนื่องจากการเข้าพื้นที่ล่าช้าและการขยายเวลาก่อสร้างส่งผลให้ต้องเลื่อนการเปิดเดินรถไปในปี 2565 ความคืบหน้าก่อสร้างในปัจจุบัน มากกว่า 64.30%(ข้อมูล ณ เดือนสิงหาคม 63) และเช่นเดียวกับสายสีชมพูที่การเดินรถจะเป็นรูปแบบโมโนเรล ล่าสุดผู้ผลิตขบวนรถโมโนเรล ได้จัดส่งถึงไทยแล้ว จำนวน 1 ขบวน 4 ตู้ 


5.สายสีส้ม ตะวันออก ช่วงศูนย์วัฒธรรมแห่งประเทศไทย -มีนบุรี (สุวินทวงศ์)

        ความคืบหน้ารถไฟฟ้า สายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒธรรมแห่งประเทศไทย*- มีนบุรี จำนวนรวม 17 สถานี มีความก้าวหน้าการก่อสร้าง 67.84%(ข้อมูล ณ เดือนสิงหาคม 63)  คาดว่าจะเปิดให้บริการได้ในปี 2567


6. สายสีแดงเข้ม ช่วงตลิ่งชัน -บางซื่อ- รังสิต

        สายสีแดงเข้ม หรือโครงการรถไฟชานเมืองสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต งานด้านโยธาก่อสร้างไปแล้ว 70-80% ขณะนี้ติดขัดเรื่องการเดินรถ โดยสาเหตุมาจากงานสัญญา 3 งานออกแบบและก่อสร้างรางรถไฟ, ระบบไฟฟ้าและส่งกำลัง, ระบบอาณัติสัญญาณ, ระบบติดต่อสื่อสาร, ระบบจัดเก็บค่าโดยสารอัตโนมัติ และตู้รถโดยสาร มูลค่าสัญญา 32,399.99 ล้านบาท เกิดความล่าช้าและผู้รับจ้างขอยืดเวลาก่อสร้างอีก 500 วัน ทำให้ต้องเลื่อนกำหนดเปิดให้บริการจากภายในปี 2564 เป็นปี 2566


7. สายสีแดงอ่อน ศาลายา-หัวหมาก

        เป็นโครงการเชื่อมโยงฝั่งพระนครและธนบุรี หรือชานเมืองทางทิศตะวันออก(หัวลำโพง-ชุมทางฉะเชิงเทรา) – ชานเมืองทิศตะวันตก (หัวลำโพง-นครปฐม) ปัจจุบัน โครงการส่วนแรก (บางซื่อ-ตลิ่งชัน) ได้ดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จตั้งแต่ พ.ศ. 2554 แต่ไม่สามารถเปิดดำเนินการได้เนื่องจากต้องรอการก่อสร้างอาคารสถานีกลางบางซื่อ ที่จะเปิดให้บริการได้ในปี 2564


8. สายสีม่วงใต้ ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ 

        รถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนเตรียมสำรวจเวนคืนที่ดิน และประเมินวงเงินชดเชยเวนคืน ซึ่ง รฟม.จะดำเนินการควบคู่ไปกับขั้นตอนการจัดทำราคากลาง เพื่อเตรียมประกวดราคาจัดหาเอกชนร่วมทุนด้วย



9. รถไฟฟ้าสายสีน้ำตาล แคราย-ลำสาลี

  รถไฟฟ้าสายสีน้ำตาล แคราย-บึงกุ่ม ระยะทางประมาณ 21 กิโลเมตร ล่าสุดบอร์ด รฟม. เห็นชอบให้ลงทุนก่อสร้างรถไฟฟ้าเส้นทางนี้ และมีการลงทุนควบคู่ไปกับการก่อสร้างทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือ ตอน N2 ของการทางพิเศษแห่งประเทศไทยหรือกทพ. เพราะทั้ง 2 โครงการมีแนวเส้นทางเดียวกัน ตามแผนกำหนดเริ่มต้นก่อสร้างปี 2563-2564 และกำหนดจะเปิดให้บริการปี 2568 



10. รถไฟฟ้าสายสีเทา วัชรพล-ทองหล่อและ พระโขนง-ท่าพระ

   เป็นโครงการเส้นทางระบบขนส่งมวลชนรองในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ที่เชื่อมต่อภายในกรุงเทพเอง โดยเป็นระบบรถไฟฟ้ายกระดับแบบรางเดี่ยว หรือ Monorail เช่นเดียวกับสายสีเหลืองและชมพู แนวเส้นทางจะแบ่งออกเป็นสองช่วงแยกขาดจากกัน โดยตามแผนคาดว่าจะเปิดประมูลโครงการในระยะแรกได้ปี 2563-2564 และเริ่มก่อสร้างปี 2564 หรือ 2565


     

       คนกรุงจะมีรถไฟฟ้าใช้ทั้งหมด 13 สาย

       เมื่ออัพเดทโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าในกรุงเทพฯแล้ว จะพบว่าคนกรุงจะมีรถไฟฟ้าใช้ด้วยกันทั้งหมด  13 สาย ซึ่งหนึ่งในนั้นได้รวมสายที่เป็นส่วนต่อขยายของแต่ละสีด้วย คาดว่าไม่เกินปี 2568 หรือนับต่อจากนี้ไปอีก 5 ปี ก็จะมีรถไฟฟ้าครบทุกสาย

         อย่างไรก็ตามในอนาคตก็อาจจะผุดโครงการรถไฟฟ้าสายใหม่ๆเพิ่มขึ้นอีก หากรัฐมองเห็นความจำเป็นของพื้นที่นั้นๆ โดยเป้าหมายหลักก็ยังเป็นการเพิ่มคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับประชาชนและเกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจไปพร้อมๆกัน   





เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง