รีเซต

ติดโควิดอย่าชะล่าใจ! วัคซีนครบ-ยาต้านไวรัสดี ยังมีโอกาส “ปอดอักเสบ”

ติดโควิดอย่าชะล่าใจ! วัคซีนครบ-ยาต้านไวรัสดี ยังมีโอกาส “ปอดอักเสบ”
TNN ช่อง16
18 สิงหาคม 2566 ( 18:20 )
214
ติดโควิดอย่าชะล่าใจ! วัคซีนครบ-ยาต้านไวรัสดี ยังมีโอกาส “ปอดอักเสบ”

วันนี้ ( 18 ส.ค. 66 )นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ หัวหน้าห้องไอซียูเฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ ผู้ป่วยหนัก และโรคผู้สูงอายุ ประจำโรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์ข้อความเกี่ยวกับการติดโรคโควิด-19" ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC โดยระบุว่า 


ผู้ป่วยชายอายุ 74 ปี ปกติแข็งแรงดีเป็นโรคต่อมลูกหมากโต ฉีดวัคซีนป้องกันโควิดแอสตราเซเนกา 2 เข็ม และโมเดอร์นา 2 เข็ม มีไข้ ไอ ระคายคอ ตรวจ ATK บวก เข้านอนในโรงพยาบาลใกล้บ้านวันที่ 9 มิย. 2566 ได้ยารักษาโรคโควิด เรมเดซิเวียร์ฉีดเข้าเส้นเลือด 3 วัน ระหว่างอยู่ในรพ. เหนื่อยมากขึ้น ได้ยาเสตียรอยด์ฉีด 5 วัน ก็ยังไม่ดีขึ้น เอกซเรย์แย่ลง ได้ยาปฏิชีวนะหลายขนาน นอนในรพ.ตั้งแต่วันที่ 9-30 มิย.หลังกลับบ้านเหนื่อยมากขึ้นกว่าเดิม ไม่มีไข้ ไม่ไอ ไม่เจ็บคอ ไม่มีน้ำมูก เคยสูบบุหรี่เลิกมา 30 ปี 


วันที่ 4 กค.เหนื่อยมาก มารพ.วิชัยยุทธ ตรวจร่างกาย มีไข้ 37.6 องศาเซลเซียส หัวใจเต้นเร็ว 106 ครั้งต่อนาที ระดับออกซิเจนต่ำมาก 88% ฟังเสียงปอดผิดปกติทั้ง 2 ข้าง เอกซเรย์ปอดมีฝ้าขาวทั้ง 2 ข้าง (ดูรูป) ตรวจ RT-PCR 22 สายพันธุ์ไม่พบเชื้อไวรัส ตรวจเลือดพบมีการอักเสบ hs-CRP, ferritin สูง ไม่พบโรคแพ้ภูมิตัวเอง (autoimmune disease) ตรวจเสมหะไม่พบวัณโรค เชื้อรา เพาะเชื้อโรคจากเสมหะและเลือดไม่ขึ้นเชื้อ ตรวจหัวใจด้วย ECHO คลื่นเสียงความถี่สูงปกติ


วินิจฉัย: ภูมิคุ้มกันของร่างกายตัวเองที่มาต่อสู้กับไวรัสโควิด Cytokine Storm หรือพายุไซโตไคน์ ส่งผลทำร้ายต่อเซลล์ของปอด เกิดปอดอักเสบรุนแรง 


นอกจากนี้ผู้ป่วยอาจมีภาวะแทรกซ้อนติดเชื้อแบคทีเรียร่วมด้วย ได้ให้ออกซิเจนอัตราการไหลสูง (high flow nasal oxygen)ให้ยาเสตียรอยด์ ร่วมกับยาปฏิชีวนะ คนไข้อาการดีขึ้นช้าๆ เหนื่อยน้อยลง ไม่มีไข้ ไม่ไอ เอกซเรย์ปอดดีขึ้น (ดูรูป) นอนรักษาในรพ.วิชัยยุทธ 10 วัน ติดตามวันที่ 29 กค.เหนื่อยน้อยลง ไม่ต้องใช้ออกซิเจน ระดับออกซิเจนที่ปลายนิ้ว 96% เอกซเรย์ปอดดีขึ้น  ให้หยุดยาสเตียรอยด์ ติดตามอีกครั้งวันที่ 12 สค. ดีขึ้นอีก ไม่ต้องใช้ออกซิเจน ระดับออกซิเจนที่ปลายนิ้ว 97% ไม่พบการอักเสบในเลือด เอกซเรย์ปอดดีขึ้นอีก ( คนสูงอายุที่ติดเชื้อไวรัสโควิดถึงแม้จะได้วัคซีนครบ ได้ยาต้านไวรัสที่ดีมีประสิทธิภาพ บางรายยังอาจป่วยหนักปอดอักเสบได้) 




ข้อมูลจาก : หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC

ภาพจาก : AFP 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง