รีเซต

"หมอยง" ย้ำฉีดวัคซีนโควิดแล้ว ต้องดูอาการอย่างน้อย 30 นาที

"หมอยง" ย้ำฉีดวัคซีนโควิดแล้ว ต้องดูอาการอย่างน้อย 30 นาที
TNN ช่อง16
8 มีนาคม 2564 ( 07:39 )
45
"หมอยง" ย้ำฉีดวัคซีนโควิดแล้ว ต้องดูอาการอย่างน้อย 30 นาที

วันนี้( 7 มี.ค.64) ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยา คลินิกภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ข้อความเกี่ยวกับวัคซีนไวรัสโควิด-19 ผ่านเฟซบุ๊กว่า


"โควิด  วัคซีน  ทั่วโลกได้ฉีดวัคซีนไปแล้ว ร่วม 300 ล้านโดส ประเทศที่ฉีดมากที่สุดคืออเมริกา ฉีดไปประมาณ 85 ล้านโดส ใช้วัคซีน 2 บริษัท คือ Pfizer และ Moderna ประเทศที่ฉีดมากเป็นอันดับ 2 คือจีน ฉีดไปแล้วมากกว่า 52 ล้านโดส เป็นวัคซีนของจีนเชื้อตาย inactivated vaccine


แม้ในอังกฤษจะเร่งฉีดวัคซีนถึง 22 ล้านโดส การควบคุมโรค ในปัจจุบันยังมุ่งเน้นในการ ล็อคดาวน์ประเทศ ยังห่างไกลกับการเกิดภูมิคุ้มกันกลุ่มที่จะลดการระบาดของโรคประเทศที่ฉีดไปแล้วน่าจะเริ่มเห็นผลการลดลงของโรคโควิด 19  ก็คงจะเป็นอิสราเอล กับอาหรับเอมิเรตส์ อิสราเอลใช้วัคซีนของ Pfizer เป็นหลัก  UAE ถึงแม้ว่าจะใช้วัคซีนหลายบริษัท แต่ก็ใช้วัคซีนจีนเป็นหลัก


การฉีดในประเทศที่มีการระบาดของโรคสูง จะไม่มีการตรวจว่าใครมีภูมิก่อนหรือไม่ หรือเป็นโรคมาก่อนหรือไม่ จะฉีดแบบวงกว้าง และการฉีด ก็ไม่ได้มีการตรวจวัดภูมิต้านทานหลังฉีด ขณะนี้มีวัคซีนที่มีการขึ้นทะเบียนใช้ในภาวะฉุกเฉิน อย่างน้อย 1 ประเทศแล้วถึง 14 ชนิด มีอยู่ 10 ชนิดที่ขึ้นทะเบียนและใช้ในหลายประเทศ 


ตัวล่าสุดก็คือวัคซีนเชื้อตายของอินเดีย ที่ใช้หลักการเดียวกับของจีนและ Sinovac ที่เราใช้กันอยู่ โดยมีประสิทธิภาพเบื้องต้น 81% ทุกบริษัททั้ง 14 มีแผนการเร่งผลิตกันอย่างมาก แต่ก็ยังไม่พอกับความต้องการของทั่วโลกทุกวัคซีนมุ่งเน้นลดความรุนแรง ถึงแม้จะติดต่อเป็นโรคได้ ก็น้อยลงกว่าผู้ไม่ได้ฉีด 


ในการฉีดวัคซีนคนหมู่มาก โอกาสจะพบความผิดปกติร่วมด้วยหลังการฉีดหรือที่เรียกว่าอาการไม่พึงประสงค์ ก็จะมีให้ได้ยินเสมอแต่จะต้องพิสูจน์ว่ามีสาเหตุจากวัคซีนหรือไม่


อาการแพ้วัคซีนอย่างรุนแรง พบได้ แต่โอกาสดังกล่าวอย่างการศึกษาในอเมริกา วัคซีนPfizer พบได้ 5.5 ในล้าน dose  วัคซีนModerna พบได้ 2.5 ใน ล้าน dose ไม่มีผู้ใดเสียชีวิตเลย วัคซีนเชื้อตาย Sinovac หรือ AstraZeneca ถ้าฉีดเป็นจำนวนแสนจำนวนล้าน ก็คงจะพบได้เช่นกัน 


เราจะต้องไม่ประมาท หลังฉีดวัคซีนจึงจำเป็นที่จะต้องให้ดูอาการอย่างน้อย 30 นาที เพื่อป้องกันอาการแพ้อย่างรุนแรง ผมจะข้ามถนนไปสวนลุม จำเป็นต้องข้ามก็ข้าม


เมื่อมีความจำเป็นต้องข้ามถนน เราก็คงต้องข้าม ถ้าไม่เช่นนั้นก็คือไม่ทำอะไรเลย เราจะต้องไม่ประมาทและปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ ข้ามทางม้าลาย เพื่อลดอาการแทรกซ้อนจากการข้ามถนนให้น้อยที่สุด"


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง