รีเซต

เหล็กเถื่อนทะลักเข้าไทย "สุริยะ"สั่งสมอ.สกัดด่วน

เหล็กเถื่อนทะลักเข้าไทย "สุริยะ"สั่งสมอ.สกัดด่วน
มติชน
27 กรกฎาคม 2563 ( 23:19 )
99
เหล็กเถื่อนทะลักเข้าไทย "สุริยะ"สั่งสมอ.สกัดด่วน

เหล็กเถื่อนทะลักเข้าไทย “สุริยะ”สั่งสมอ.สกัดด่วน

นายเมธากุล สุวรรณบุตร รองโฆษกกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ตามที่ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ได้มอบนโยบายในการดำเนินงานด้านการคุ้มครองผู้บริโภคให้แก่ สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) ซึ่งเป็นภารกิจสำคัญของหน่วยงาน โดยให้เร่งแก้ปัญหาสินค้าไม่ได้มาตรฐานในท้องตลาดให้แก่ประชาชนอย่างต่อเนื่อง และเพิ่มความเข้มข้นในการตรวจตราสินค้าในท้องตลาดให้มากยิ่งขึ้น เพื่อคุ้มครองประชาชนให้ปลอดภัยจากการใช้สินค้า โดยเฉพาะสินค้ากลุ่มเหล็ก เนื่องจากเป็นวัตถุดิบสำคัญในการก่อสร้างที่อยู่อาศัย อาคารบ้านเรือน ตลอดจนชิ้นส่วนของสินค้าต่างๆ เป็นจำนวนมาก

นายวันชัย พนมชัย เลขาธิการ สมอ. กล่าวว่า สมอ. ได้ดำเนินการตรวจควบคุมการทำ นำเข้า และจำหน่ายสินค้าในกลุ่มเหล็กอย่างเข้มงวดและต่อเนื่อง เพื่อสกัดกั้นสินค้าไม่ได้มาตรฐานก่อนถึงมือผู้บริโภค เนื่องจากประเทศไทยมีปริมาณการใช้เหล็กจำนวนมาก และยังคงมีแนวโน้มนำเข้าเหล็กจากต่างประเทศเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะเหล็กราคาถูกจากประเทศเพื่อนบ้านที่ยังคงมีปริมาณการผลิตและอุปทานส่วนเกินอยู่ในระดับสูง เพราะยังไม่สามารถส่งออกเหล็กไปยังสหรัฐฯ ได้ เนื่องจากปัญหาสงครามการค้า ที่แม้ว่าจะส่งสัญญาณการผ่อนคลายความรุนแรงลง แต่ในภาพรวมยังคงมีผลกระทบอยู่ ทำให้มีโอกาสที่จะระบายเหล็กมายังตลาดอาเซียนและไทยมากยิ่งขึ้น

ปัจจุบัน สมอ. จึงต้องจับตามองอย่างใกล้ชิดผ่านระบบ National Single Window หรือ NSW รวมทั้งตรวจติดตามการจำหน่ายสินค้าทางออนไลน์ และในท้องตลาดอย่างเข้มงวด โดยตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2562 – 30 มิถุนายน 2563 ในช่วง Work from home สมอ. ได้ยึดอายัดสินค้าไม่ได้มาตรฐานแล้วกว่า 1,100 ล้านบาท เป็นสินค้ากลุ่มเหล็กกว่า 1,000 ล้านบาท

ทั้งนี้ หากเหล็กดังกล่าวถูกนำไปใช้งานจะส่งผลเสียหายต่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมก่อสร้างมีการนำเหล็กไปใช้งานเป็นจำนวนมากเป็นอันดับต้นๆ จึงขอเตือนไปยังประชาชนที่มีความจำเป็นต้องใช้เหล็กในการก่อสร้างที่พักอาศัย อาคารบ้านเรือน ขอให้ดูเครื่องหมาย มอก. ทุกครั้ง และควรแจ้งผู้เกี่ยวข้องในการก่อสร้าง หรือผู้รับเหมาด้วย

สำหรับผู้ประกอบการทั้งผู้ทำ ผู้นำเข้า และผู้จำหน่าย ให้ผลิตและจำหน่ายสินค้าที่มีคุณภาพตามมาตรฐาน โดย สมอ. จะตรวจสอบโดยละเอียด หากพบว่า มีการนำเข้าเหล็กไม่ตรงกับที่ได้รับใบอนุญาต จะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเข้มงวดต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง