รีเซต

"แบงก์ชาติ" เผยเตรียมนำธนบัตรลายเซ็น ‘ปรีดี ดาวฉาย’ อดีตขุนคลัง ออกมาใช้ในปีหน้า

"แบงก์ชาติ" เผยเตรียมนำธนบัตรลายเซ็น ‘ปรีดี ดาวฉาย’ อดีตขุนคลัง ออกมาใช้ในปีหน้า
มติชน
27 กันยายน 2563 ( 14:02 )
401
"แบงก์ชาติ" เผยเตรียมนำธนบัตรลายเซ็น ‘ปรีดี ดาวฉาย’ อดีตขุนคลัง ออกมาใช้ในปีหน้า

จากกรณีข่าวการลาดออกของ นายปรีดี ดาวฉาย อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ที่ประกาศลาออกจากตำแหน่ง หลังเพิ่งดำรงตำแหน่งไปเพียง 26วัน หากนับตั้งแต่ โปรดเกล้าฯ ให้ดำรงตำแหน่งเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เมื่อ 6 ส.ค.2563 จนทำให้ในโลกออนไลน์ได้มีการพิพากย์วิจารณ์กันว่า ด้วยระยะเวลาการดำรงตำแหน่งในช่วงสั้นๆ นั้นนายปรีดี ดาวฉาย จะมีลายเซ็นต์ หรือลายมือชื่อบนธนบัตร ที่นำเข้าใช้หมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจหรือไม?

 

ล่าสุด นายสมบูรณ์ จิตเป็นธม ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายออกบัตรธนาคาร ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) เปิดเผยว่า ธนบัตรลายเซ็นต์ นายปรีดี ดาวฉาย อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง มีแน่นอน ซึ่งเป็นตามครรลองหรือกระบวนการตามปกติ โดยการเก็บลายเซ็นต์ดังกล่าว เป็นการเก็บลายเซ็นต์ไว้ตั้งแต่ดำรงตำแหน่ง ไม่ได้ดำเนินการเก็บลายเซ็นต์ย้อนหลังแต่อย่างใด โดยคาดว่าธนบัตรรุ่นที่มลายเซ็นต์ของนายปรีดี น่าจะสามารถเบิกจ่าย และออกใช้หมุนเวียนในสู่ระบบเศรษฐกิจภายในปี2564 ส่วนจะมีจำนวนเท่าไรหรือทุกชนิดราคาหรือไม่นั้น ยังตอบไม่ได้ เพราะอยู่กับหมวดและล็อตที่จะหมดอายุตามวงจรธนบัตร เช่นเดียวกับธนบัตรที่มีลายเซ็นของนายอุตตม สาวนายน อดีตรัฐมนตรีว่าการกระรวงการคลังคนก่อนหน้านายปรีดี กว่าธนบัตรจะออกหมุนเวียนสู่ระบบเศรษฐกิจ ต้องใช้เวลานานถึง 6 เดือนให้หลังจากรับตำแหน่งไปแล้ว

 

“กระบวนการผลิตต้องใช้เวลา และกว่าจะล้างสีทำความสะอาดเครื่องพิมพ์ ก่อนจะลงสีใหม่ ใช้เวลานานและมีต้นทุนทุกครั้ง ทำให้การเปลี่ยนโปรดักส์ชั่นไลน์นั้นไม่ง่าย มีความยุ่งยากอยู่เหมือนกัน โดยปริมาณที่จะออกสู่ระบบค่อนข้างเยอะ ดังนั้นย้ำว่าประชาชนทุกคนไม่ต้องรอเก็บสะสม หรือจะนำไปเก็บเพื่อเก็งกำไร เพราะเป็นธนบัตรออกใช้หมุนเวียนทั่วไป มูลค่าที่แท้จริงก็เป็นไปตามมูลค่าบนธนบัตร ราคา 100 บาทก็แลกได้ 100 บาท ไม่ใช่ 100 บาทแลกได้ 1,000 บาท ซึ่งจะเห็นการหมุนเวียนเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจปีหน้า สาเหตุที่ต้องใช้เวลานาน เพราะต้องรอธนบัตรรุ่นเก่าๆออกครบกำหนดก่อน”นายสมบูรณ์กล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง