รีเซต

กัวเตมาลา ระอุ! กลุ่มผู้ประท้วงเผาอาคารัฐสภา ไม่พอใจงบปี2021

กัวเตมาลา ระอุ! กลุ่มผู้ประท้วงเผาอาคารัฐสภา ไม่พอใจงบปี2021
TNN ช่อง16
22 พฤศจิกายน 2563 ( 09:16 )
233
กัวเตมาลา ระอุ! กลุ่มผู้ประท้วงเผาอาคารัฐสภา ไม่พอใจงบปี2021

วันนี้( 22 พ.ย.63) กลุ่มผู้ประท้วงหลายพันคน ได้ลุกฮือประท้วงในหลายเมืองทั่วประเทศ โดยมีบางส่วนขว้างปาสิ่งขอรวมถึงระเบิดเพลิงเข้าใส่อาคารรัฐสภาเมื่อวันเสาร์ จนทำให้เกิดไฟเผาไหม้หลายจุด กรณีไม่พอใจร่างงบประมาณปี 2021 ที่เป็นชนวนเหตุสำคัญให้เกิดการประท้วงต้านรัฐบาล 

สภานิติบัญญัติกัวเตมาลา เพิ่งผ่านร่างงบประมาณไปเมื่อคืนวันอังคารที่ผ่านมา โดยเพิ่มงบประมาณให้กับสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ในค่าอาหาร และค่าใช้จ่ายอื่นๆ แต่ขณะเดียวกับตัดลดงบประมาณในโครงการด้านสิทธิมนุษยชนและกระบวนการยุติธรรม นอกจากนี้ยังตัดงบประมาณอีก 25 ล้านดอลลาร์ หรือกว่า 800 ล้านบาท เพื่อนำมาใช้ต่อสู้กับภาวะขาดแคลนสารอาหารในประเทศ จนเป็นเหตุให้ประชาชนก่อจลาจลทั่วประเทศ 


ผู้ประท้วงบางคนระบุว่า พวกเขารับเหนื่อยมากแล้วกับการคอร์รัปชั่น และได้ถือป้ายข้อความในสมาชิกสภานิติบัญญัติ 125 จากทั้งหมด 160 คนลาออก เพราะไม่ว่าจะเป็นรัฐบาลไหน พวกเขาก็ยังคงเป็นเหมือนเดิม 

ประชาชนระบุว่า สภาฯได้ผ่านร่างงบประมาณเพื่อพวกพ้อง ในระหว่างที่ทั่วประเทศต้องเผชิญกับพายุ "ไอโอตา" และเฮอร์ริเคน "เอตา" ที่พัดถล่มอเมริกากลาง จนได้รับความเสียหายอย่างรุนแรง มีหมู่บ้านชนเผ่าพื้นเมืองกว่า 100 หมู่บ้าน ถูกดินถล่มทับ จนทำให้ประชาชนต้องเข้าไปอาศัยตามศูนย์หลบภัยท่ามกลางการระบาดของโควิด-19


นอกจากนี้ผู้ระท้วงได้เรียกร้องให้ประธานาธิบดีอาเลฮานโดร เจียมมัทเตอี วีโต้ร่างงบประมาณดังกล่าว และขอให้จัดการการคอร์รัปชั่นในทุกภาคส่วนของรัฐบาล แต่นายเจียมมัทเตอี ไม่ยอมทำ และระบุว่าเขาจะประชุมกับทุกกภาคส่วน เพื่อขอให้มีการปฏิรูปงบประมาณในอีกไม่กี่วันนี้ ด้านรองประธานาธิบดีจิวเลอร์โม คัสติลโล กล่าวเมื่อวันศุรก์วัน เขาได้ขอให้ปธน.เจียมมัทเตอี ลาออกไปพร้อมกับเขาเพื่อสิ่งที่ดีของประเทศ




เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง