รีเซต

“SeeArch” อุปกรณ์เสริมชูชีพรูปลักษณ์โดดเด่นสะดุดตา

“SeeArch” อุปกรณ์เสริมชูชีพรูปลักษณ์โดดเด่นสะดุดตา
TNN ช่อง16
1 ธันวาคม 2563 ( 23:54 )
62
“SeeArch” อุปกรณ์เสริมชูชีพรูปลักษณ์โดดเด่นสะดุดตา

ในแม่น้ำลำธารหรือท้องทะเลอันกว้างใหญ่ หากเกิดอุบัติเหตุใดขึ้นสิ่งสำคัญที่จะช่วยชีวิตเราได้นอกจากสติ ก็คืออุปกรณ์ช่วยเหลือพยุงกายหรืออุปกรณ์ชูชีพ แต่ถึงจะลอยตัวอยู่ได้ หากไม่มีใครสังเกตเห็น ความช่วยเหลือก็คงไม่มาถึง ดังนั้นจึงมีผู้ผลิตอุปกรณ์เสริมที่จะช่วยทำให้ทีมกู้ภัยสามารถมองเห็นเราได้ง่ายขึ้นจากระยะไกลในท้องทะเลอันกว้างใหญ่นี้


“SeeArch” เป็นอุปกรณ์เสริมช่วยชูชีพ (ไม่ใช่อุปกรณ์ชูชีพโดยตรง) ที่จะมาตอบโจทย์นี้ได้อย่างดี ซึ่งเป็นผลงานของทีมออกแบบจากประเทศแคนาดา ออกแบบมาในลักษณะของอุปกรณ์พองลมรูปสามเหลี่ยมขนาดใหญ่ 1.5 เมตร ทำจากผ้าไนลอนที่มีความทนทานสูง มีสีสะท้อนแสง ซึ่งทำให้สามารถมองเห็นได้จากระยะไกล ตัวอุปกรณ์ “SeeArch” หากยังไม่เปิดใช้งานจะถูกบรรจุอยู่ในกระเป๋าที่สามารถคาดเอวของผู้ใช้งานได้ หากเกิดกรณีฉุกเฉินตกน้ำ เพียงแค่กระตุกเชือก ก๊าซคาร์บอนไดออกไซน์ (CO2) ที่บรรจุอยู่ด้านในก็จะทำให้ตัว “SeeArch” พองลมและลอยอยู่บนผืนน้ำได้โดยใช้เวลาพองลมเพียงแค่ 8 วินาทีเท่านั้น และตัวอุปกรณ์นี้จะเชื่อมต่อกับกระเป๋าที่คาดอยู่กับเอวของเราผ่านสายเชื่อม จึงมั่นใจได้ว่าจะไม่หลุดจากมือเราลอยไปไหนไกลแน่นอน


และด้วยความพิเศษตรงที่อุปกรณ์ “SeeArch” นั้นจะตั้งขึ้นตรงเป็นทรงสามเหลี่ยมเสมอ นั่นทำให้เรือหรือผู้ที่เข้ามาช่วยเหลือสามารถคล้องตะขอหรือใช้อุปกรณ์เกี่ยวเอายอดสามเหลี่ยมเพื่อดึงผู้ประสบภัยขึ้นจากน้ำได้ง่ายขึ้น ซึ่งมันสามารถรับน้ำหนักในการดึงผู้ประสบภัยขึ้นเรือได้ถึงประมาณ 550 ปอนด์หรือประมาณ 250 กิโลกรัม หรือถ้าผู้ประสบภัยต้องลอยอยู่ในน้ำเป็นเวลานาน ๆ ก็สามารถดึงอุปกรณ์ลงเป็นแนวราบ และใช้รองนอนขนานไปกับน้ำได้คล้ายเตียงเป่าลมในสระว่ายน้ำเพื่อช่วยเซฟร่างกายของเรามากขึ้น (แต่ไม่แนะนำให้ใช้แทนชูชีพทั่วไป เนื่องจากออกแบบมาให้เป็นอุปกรณ์เสริมเท่านั้น) หลังจากใช้งานแต่ละครั้งก็เพียงแค่สูบลมออก เติมตลับ CO2 ใหม่และเก็บเข้ากระเป๋าก็จะพร้อมใช้งานได้อีก 

ปัจจุบันมีวางขายแล้ว 2 รุ่นด้วยกัน คือรุ่น Sport ที่ค่อนข้างเบาสำหรับบุคคลทั่วไป ราคา 153 ดอลลาร์ (ประมาณ 4,600 บาท) และรุ่นที่ใช้งานจริงจังแบบ heavier-duty Mariner ราคา 169 ดอลลาร์ (ประมาณ 5,100 บาท) สั่งซื้อได้ที่หน้าเว็บไซต์หลักของทาง SeeArch

ขอบคุณข้อมูลจาก

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline

ข่าวที่เกี่ยวข้อง