รีเซต

'เคาต์ดาวน์ นิวนอร์มอล' เมื่อโควิดระบาด ถึงเวลาทั่วโลก นับถอยหลังผ่านจอมือถือ

'เคาต์ดาวน์ นิวนอร์มอล' เมื่อโควิดระบาด ถึงเวลาทั่วโลก นับถอยหลังผ่านจอมือถือ
มติชน
30 ธันวาคม 2563 ( 12:49 )
104
'เคาต์ดาวน์ นิวนอร์มอล' เมื่อโควิดระบาด ถึงเวลาทั่วโลก นับถอยหลังผ่านจอมือถือ

เคาท์ดาวน์นิวนอร์มอล – การแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ไม่เพียงสั่นคลอน เศรษฐกิจ การเมือง และคุณภาพชีวิตของคนทั่วโลก แต่ยังสั่นสะเทือนไปถึงวิถีชีวิต ของคนที่เปลี่ยนแปลงไป

 

หลังจากต้นปี คนไทย ไม่สามารถฉลอง “สงกรานต์” ทั้งยังประกาศเลื่อนวันหยุดออกไป ท่ามกลางการแพร่ระบาดของโควิด 19 ที่ประเทศไทยต้องเข้าสู่การล็อกดาวน์ กิจกรรมหลายอย่างถูกงด ไม่ว่าจะเป็นคอนเสิร์ต การกินอาหารในร้าน หรือ ห้างสรรพสินค้าที่ถูกปิดลง ก่อนจะผ่อนปรนได้ในเวลาต่อมา

 

แม้ว่าช่วงปลายปี จะเห็นแสงสว่างปลายอุโมงค์ ที่หลายคนเริ่มจะจัดงานเทศกาลต่างๆ รวมถึงคอนเสิร์ต เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ รวมไปทั้งภาคท่องเที่ยว ที่มี “เราเที่ยวด้วยกัน” ออกมาชักชวนคนไทย ออกเดินทาง เพื่อชดเชยรายได้ที่หายไปจากการไม่มีนักท่องเที่ยวต่างชาติ รวมไปถึง เทศกาลปลายปีอย่าง “คริสต์มาส” และ “ปีใหม่” เทศกาลแห่งความสุข ที่หลายคนต่างรอเฉลิมฉลอง และหวังจะจับจ่ายอย่างสะพัด

 

 

แต่ก็มาเจอกับ การแพร่ระบาดระลอกใหม่ ของโควิด 19 ที่เริ่มต้นจาก ตลาดกลางกุ้ง เมืองสมุทรสาคร จนกระทั่งแพร่ระบาดไปไม่ต่ำกว่า 30 จังหวัดทั่วประเทศ ก่อให้เกิดมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดระลอกใหม่ ที่หลายพื้นที่ สั่งหยุดงานรื่นเริง เปลี่ยนรูปแบบสถานบันเทิง และ สั่งห้ามการเคาต์ดาวน์ ทำให้ ศูนย์การค้าใหญ่ๆในประเทศไทย ต่างเปลี่ยนมาประกาศงดจัดงานเคาต์ดาวน์ และพร้อมเปลี่ยนรูปแบบไปทันที

 

นั่นทำให้หลายหน่วยงาน ต้องเปลี่ยนรูปแบบการเคาต์ดาวน์ไปใหม่ อะไรที่ไม่เคยเห็น ก็อาจจะได้เห็นเป็นปีแรก ซึ่งเรียกได้ว่า เป็นปีที่ เทคโนโลยี เข้ามามีบทบาทในการเปลี่ยนรูปแบบครั้งนี้ ไม่น้อย

 

เริ่มต้นด้วย “เอไอเอส” ผู้นำด้านเทคโนโลยี ที่ปีนี้ดึงเอาเทคโนโลยี 5G เข้ามามีบทบาท ด้วยการจัดงาน ” AIS 5G The Future of Virtual Celebration 2021” ให้อยู่บ้านก็สุขได้ จับมือช่อง 3 นำศิลปินดังๆ 30 ชีวิต แบมแบม GOT7, เป๊ก ผลิตโชค, เจมส์ จิรายุ, แต้ว ณัฐพร, เต้ย จรินทร์พร, มิว นิษฐา, พุฒ พุฒิชัย, วี วิโอเลต, ทอม อิศรา, เวียร์ ศุกลวัฒน์, เบลล่า ราณี, ปีใหม่ เอวาริณ, แอลลี่ อชิรญา, บิวกิ้น พุฒิพงศ์, พีพี กฤษฏ์, สกาย วงศ์รวี, TRINITY, Polycat, Slot Machine, Triumphs Kingdom, สาวสาวสาว และคลิปอวยพรปีใหม่สุดพิเศษจาก ลิซ่า BLACKPINK มาส่งความสุขแบบติดขอบเวที

 

ความพิเศษในปีนี้ คือการถ่ายทอดคอนเสิร์ต ในรูปแบบ Virtual Reality หรือ VR ให้ดูแบบ 360 องศา คนที่มีเครื่องวีอาร์ ก็นำมาสวมดูได้ทันที หรือหากไม่มี ก็สามารถเข้าแอพพลิเคชั่น AIS 5G play VR กดรับชมสดได้ทุกเครือข่าย ซึ่งได้ถ่ายทำไว้ในแบบ 360 องศา ให้ได้ชมแบบ ภาพ แสง สี เสียง และเอฟเฟกต์ เสมือนจริง จุดพลุฉลองแบบนิวนอร์มอล

 

 

ขณะที่ “ศูนย์การค้า เซ็นทรัลเวิลด์” หนึ่งในแลนด์มาร์กสำคัญของไทย ก็ต้องเปลี่ยนรูปแบบการเคาต์ดาวน์ไปเช่นกัน โดยจัด Central World Bangkok Countdown 2021 – A Symbol of Hope ผ่านไลฟ์สด เพื่อรักษาระยะห่าง แต่ยังจัดให้มีการแสดงพลุชุดพิเศษ ต่อเนื่องยาว 5 นาที บนจอดิจิทัลยักษ์ บนจอ the panOramix ที่ยาวที่สุดในโลก พร้อมบทเพลงและการแสดง ‘เพลงแห่งความหวัง’ แบ่งเป็น 4 องก์ พิเศษที่เป็นการใช้สื่อผสม ร่วมกับการแสดงพลุในแบบ Audio & Visual Graphic Art และยังจัดให้นับถอยหลังผ่านออนไลน์ ให้ชมได้ผ่านช่องวัน 31 และ LINE TV

 

ส่วนใครที่ อาจจะอยากพักโลกออนไลน์ กลับไปอวยพรในแบบคลาสสิค ไปรษณีย์ไทย ก็เปิดให้ส่งบัตรอวยพร หรือ ส.ค.ส. ในประเทศได้ฟรี โดยจ่าหน้าซองเป็น “ส.ค.ส.” , “ส.ค.ส.2563” หรือ “ส.ค.ส.2020” หรือคำใกล้เคียง ไปรษณีย์ไทยก็จะส่งให้ฟรี ตั้งแต่วันนี้ – 5 มกราคม

 

 

เคาต์ดาวน์ออนไลน์ ทั่วโลก

ไม่เพียงแต่ประเทศไทย ในพื้นที่ต่างๆทั่วโลก ก็ต่างต้องปรับรูปแบบ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด 19 เช่นกัน หนึ่งในแลนด์มาร์กสุดยิ่งใหญ่ของโลกอย่าง “ไทม์สแควร์” ในมหานครนิวยอร์ก สหรัฐฯ ที่หลายคนต่างบินตรงไปสัมผัสกับประสบการณ์นับถอยหลังสักครั้งหนึ่ง ก็ประกาศปิด เปลี่ยนไปเป็นการเคาต์ดาวน์แบบออนไลน์ ผ่านหน้าจอที่บ้าน และยังมีศิลปินต่างๆ มาร่วมแสดงเช่นกัน

 

 

ส่วนมาริน่า เบย์ แซนด์ ที่ชาวสิงคโปร์ ต่างพร้อมใจกันไปเคาต์ดาวน์ในแต่ละปี ก็จะไม่จุดดอกไม้ไฟ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด 19 จากการที่คนแห่แหนกันมาดู เช่นเดียวกับ ฮ่องกง ที่ ยกเลิกการแสดงพลุ ที่อ่าววิคตอเรีย งดพาเหรดเทศกาลตรุษจีน เพื่อหลีกเลี่ยงการแพร่กระจายของโควิด อีกทั้งนักแสดงต่างๆ ยังไม่สามารถเดินทางมาที่ฮ่องกงได้ ที่แต่ละคนเปลี่ยนมาจัดแบบออนไลน์ แทน

 

ส่วนที่ชิบูย่า ใจกลางกรุงโตเกียว ก็ยกเลิกนับถอยหลังเข้าสู่วันปีใหม่ รวมไปถึง ที่แรกของโลกที่เรามักจะได้เห็นจุดพลุก่อนใคร อยาก ซิดนีย์ ออสเตรเลีย ซึ่งปีนี้ ยังจัดแสดงดอกไม้ไฟ แต่จะลดเวลาให้สั้นลง และให้เฉพาะผู้จองล่วงหน้า เท่านั้น

 

หรือจะเป็นคอนเสิร์ตในรูปแบบออนไลน์ อย่าง ค่าย BigHit entertainment ค่ายเพลงของศิลปินบอยแบนด์ชื่อดัง BTS ที่ เปลี่ยนรูปแบบคอนเสิร์ตจากออฟไลน์ มาเป็น ออนไลน์ มีศิลปินในค่ายตบเท่าเข้ามาร่วมแสดงในวันที่ 31 ธันวาคม อาทิ BTS, Lee Hyun, BUMZU, NU’EST, GFriend, TOMORROW x TOGETHER, and ENHYPEN

 

 

ปิดท้ายด้วย อีกหนึ่งค่ายดังของเกาหลีเช่นกันอย่าง SM TOWN ที่ไม่ได้ออกมาเปิดคอนเสิร์ตเคาต์ดาวน์ แต่จัดคอนเสิร์ตใหญ่วันปีใหม่ ดึงเอาศิลปินในค่ายที่มีผลงานในปีนี้ มาให้ดูคอนเสิร์ตแบบฟรีๆ ในวันที่ 1 มกราคม ในงาน SMTOWN LIVE Culture Humanity ไม่ว่าจะเป็น KANGTA TVXQ! SUPER JUNIOR TAEYEON TAEMIN BAEKHYUN KAI RedVelvet NCTU NCT127 NCTDREAM WayV SuperM aespa Raiden GINJO และ IMLAY

 

นับได้ว่า คงเป็นอีกปีหนึ่ง ที่โควิด ทำให้ไลฟ์สไตล์ของคนเราเปลี่ยนไป ไม่เว้นแม้แต่การเคาต์ดาวน์ ที่เราเคยคุ้นชิน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง