รีเซต

ยกเลิกเคาท์ดาวน์ปีใหม่! "มาเลเซีย" เผชิญปัญหาน้ำท่วมหนัก

ยกเลิกเคาท์ดาวน์ปีใหม่! "มาเลเซีย" เผชิญปัญหาน้ำท่วมหนัก
TNN ช่อง16
22 ธันวาคม 2565 ( 13:28 )
59
ยกเลิกเคาท์ดาวน์ปีใหม่! "มาเลเซีย" เผชิญปัญหาน้ำท่วมหนัก

นายกฯมาเลเซีย ประกาศยกเลิกงาน "เคาท์ดาวน์ปีใหม่" เนื่องจากเกิดน้ำท่วมและหลายปัญหารุมเร้า คาดสถานการณ์น้ำท่วมจะหนักขึ้นอีกเนื่องจากฝนยังตกหนักไม่หยุด


นายกรัฐมนตรี อันวาร์ อิบราฮิม ของมาเลเซีย ประกาศเมื่อวานนี้ (21 ธ.ค.) จะไม่มีการจัดงานนับถอยหลังเคาท์ดาวน์ปีใหม่ที่จตุรัส ดาตารัน เมอร์เดกา ในวันที่ 31 ธันวาคมที่จะถึงนี้ เนื่องจากกำลังเกิดน้ำท่วมหนักในมาเลเซีย และมีปัญหามากมายที่ประชาชนต้องเผชิญ ทางรัฐบาลจึงตัดสินใจยกเลิกงานฉลองขนาดใหญ่ต่าง ๆ อย่างเช่นงานเคาท์ดาวน์ปีใหม่ โดยนายกรัฐมนตรีอันวาร์กล่าวหลังเสร็จสิ้นการประชุมคณะรัฐมนตรีที่นครปุตตราจายาเมื่อวานนี้ 

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 16 ธันวาคมที่ผ่านมา มาเลเซียก็เพิ่งเกิดเหตุดินถล่มใกล้กับเกนติ้ง ไฮแลนด์ แหล่งท่องเที่ยวที่มีชือเสียงในมาเลเซีย ทำให้มีผู้เสียชีวิต 26 คน และยังสูญหายอีก 7 คน

นอกจากน้ำท่วม มาเลเซียยังเผชิญกับปัญหารุมเร้าหลายประการ โดยเฉพาะปัญหาเศรษฐกิจเช่นการขาดแคลนแรงงาน ที่ส่งผลกระทบภาคธุรกิจหลายภาค นายกฯ อันวาร์ระบุเมื่อวานนี้ว่า รัฐบาลจะหารือและจัดการปัญหาขาดแคลนแรงงาน เขาได้ขอให้กระทรวงทรัพยากรมนุษย์และกระทรวงมหาดไทย ดูแลเรื่องนี้เป็นเรื่องเร่งด่วนแล้ว หลังจากเกิดการขาดแคลนแรงงานในภาคธุรกิจหลายภาค ทั้งภาคเกษตร บริการ และการก่อสร้าง จนเกิดปัญหาความชะงักงัน

ส่วนสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือของมาเลเซียล่าสุด คาดว่าสถานการณ์น้ำท่วมจะหนักขึ้นอีก เนื่องจากฝนยังคงตกไม่หยุดมานานหลายวันตั้งแต่สุดสัปดาห์ที่แล้วเป็นต้นมา 

ด้านรอยเตอร์รายงานหลายเมืองในทั้งหมด 5 รัฐของมาเลเซีย จมน้ำท่วมผสมโคลนขุ่นข้น ด้านสำนักข่าวเบอร์นามาของรัฐบาลมาเลเซียรายงานผู้เสียชีวิตทั้ง 5 คนจากน้ำท่วม เป็นเด็กทั้งหมด เป็นเด็กทารก 1 คน เด็ก 2 ขวบ 1 คน และเด็กอีก 3 คนที่เสียชีวิตเป็นพี่น้องกัน ทั้งหมดอยู่ในรัฐกลันตัน 

ส่วนประชาชนไร้ที่อยู่อาศัยเพิ่มขึ้นเป็น 72,000 คนในรัฐกลันตันและตรังกานูตั้งแต่น้ำเริ่มท่วมในช่วงสุดสัปดาห์ที่แล้วเป็นต้นมา ต้องเร่งรีบอพยพเข้าไปอยู่ในศูนย์พักพิงชั่วคราว ที่ทางรัฐบาลได้จัดตั้งขึ้นแล้วหลายร้อยแห่งในพื้นที่ประสบภัย ส่วนในรัฐตรังกานู น้ำท่วมสูงบนถนน ประมาณครึ่งหนึ่งของตัวบ้านเรือนประชาชนที่ตั้งอยู่ริมถนน ทำให้รถผ่านไม่ได้ ผู้ประสบภัยต้องใช้เรือแทน

ทั้งนี้ มีประชาชนเสียชีวิตหลายสิบคนและไร้ที่อยู่อาศัยหลายพันคนจากฝนตกหนัก น้ำท่วมและดินถล่มในมาเลเซียเป็นประจำทุกปีในช่วงเวลานี้ของปี เนื่องจากเป็นหน้ามรสุมและฤดูฝนในมาเลเซีย ที่เริ่มตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนไปจนถึงเดือนมีนาคมของปีถัดไป.

นายกรัฐมนตรี "อันวาร์" ของมาเลเซียประกาศยกเลิกงานเคาท์ดาวน์ปีใหม่ เนื่องจากเกิดน้ำท่วมและหลายปัญหารุมเร้ามาเลเซีย ผู้เสียชีวิต 5 คนจากน้ำท่วมเป็นเด็กทั้งหมด ไร้ที่อยู่อาศัยเพิ่มเป็น 72,000 คน คาดสถานการณ์น้ำท่วมจะหนักขึ้นอีก เนื่องจากฝนยังตกหนักไม่หยุด




แฟ้มภาพ AFP

ข่าวที่เกี่ยวข้อง