รีเซต

สหรัฐฯ ยกฟ้อง Meng Wanzhou บุตรสาวผู้ก่อตั้ง Huawei ในคดีที่ดำเนินมากกว่า 3 ปี

สหรัฐฯ ยกฟ้อง Meng Wanzhou บุตรสาวผู้ก่อตั้ง Huawei ในคดีที่ดำเนินมากกว่า 3 ปี
แบไต๋
4 ธันวาคม 2565 ( 11:32 )
57
สหรัฐฯ ยกฟ้อง Meng Wanzhou บุตรสาวผู้ก่อตั้ง Huawei ในคดีที่ดำเนินมากกว่า 3 ปี

ศาลเขตบรุกลิน ในสหรัฐอเมริกา ยกฟ้องคดีที่อัยการเป็นโจทก์ยื่นฟ้อง เมิ่ง หว่านโจว (Meng Wanzhou) ประธานเจ้าหน้าที่ด้านการเงินของ Huawei Technologies บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่จากจีน ในข้อหาฉ้อโกงธนาคารและข้อหาทางการเงินอื่น ๆ

เมื่อปีที่แล้ว เมิ่ง หว่านโจว ได้ทำข้อตกลงกับสำนักงานอัยการสหรัฐฯ ว่าจะขอให้มีการยกฟ้องคดีนี้ภายใน 4 ปีนับจากที่เธอถูกจับ ณ สนามบินแวนคูเวอร์ ในแคนาดา เมื่อปี 2018 โดยมีเงื่อนไขว่าเธอต้องยอมรับว่าให้การเท็จ ซึ่งในระหว่างการพิจารณาคดีในชั้นศาล เธอถูกกักบริเวณตามกฎหมายเป็นเวลาเกือบ 3 ปี

ในบรรดาข้อหาที่อัยการกล่าวหา เมิ่ง หว่านโจว ยังรวมถึงการทำให้ธนาคารเพื่อการลงทุนอย่าง HSBC Holdings เข้าใจผิดเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่าง Huawei กับบริษัทที่ดำเนินธุรกิจในอิหร่าน ทำให้ธนาคารเหล่านี้เสี่ยงที่จะถูกรัฐบาลลงโทษเนื่องจากละเมิดมาตรการคว่ำบาตรที่มีต่ออิหร่าน ซึ่ง Huawei ให้การปฏิเสธ

ทั้งนี้ แอนน์ ดอนเนลลี (Ann Donnelly) ผู้พิพากษาประจำศาลเขตบรุกลิกพิพากษายกฟ้องในคดีนี้ในแบบที่ห้ามฟ้องซ้ำตามกฎหมายของสหรัฐฯ

โดย เมิ่ง หว่านโจว เดินทางกลับบ้านที่เซินเจิ้น สาธารณรัฐประชาชนจีน ทันทีหลังจากที่ได้รับการปล่อยตัว และได้ไปดำรงตำแหน่งประธานกรรมการบริหารแบบหมุนเวียนตามวาระ ควบกับตำแหน่งรองประธาน (และ ตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่การเงินที่เป็นอยู่เดิม)

นอกจากนี้ จากนั้นไม่นาน ทางการจีนก็ปล่อยตัวชาวแคนาดา 2 คน และชาวอเมริกัน 2 คนที่คุมตัวไว้ก่อนหน้านี้กลับไปยังประเทศบ้านเกิด

เมิ่ง หว่านโจว เป็นบุตรสาวของ เหริน เจิ้งเฟย (Ren Zhengfei) ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหารคนปัจจุบันของบริษัท

ที่มา Reuters

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง