รีเซต

ส.บอลได้ระเบียบจัดแข่งแบบปิด รอส่งรัฐบาลอนุมัติ-มั่นใจทันแข่งก.ย.นี้

ส.บอลได้ระเบียบจัดแข่งแบบปิด รอส่งรัฐบาลอนุมัติ-มั่นใจทันแข่งก.ย.นี้
มติชน
19 มิถุนายน 2563 ( 17:44 )
89
ส.บอลได้ระเบียบจัดแข่งแบบปิด รอส่งรัฐบาลอนุมัติ-มั่นใจทันแข่งก.ย.นี้

ส.บอลได้ระเบียบจัดแข่งแบบปิด รอส่งรัฐบาลอนุมัติ-มั่นใจทันแข่งก.ย.นี้

พล.ต.ท.อำนวย นิ่มมะโน ปธ.คณะพิจารณาวินัยมารยาท และโฆษกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ พร้อมด้วย นายศุภสิน ลีลาฤทธิ์ อุปนายกฝ่ายจัดการแข่งขัน ร่วมกันเป็นประธานในการประชุมคณะกรรมการ ยกร่าง ปรับปรุง แก้ไขระเบียบข้อบังคับว่าด้วยการจัดการแข่งขันกีฬาฟุตบอลลีกอาชีพและกีฬาฟุตบอลทุกรายการ ระเบียบการแข่งขันกีฬาฟุตซอล และกีฬาฟุตบอลชายหาด ที่สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ​ เมื่อวันที่ 19 มิถุนายน

โดยในการประชุมนั้นมีคณะกรรมการชุดดังกล่าวเข้าประชุม พร้อมด้วยคณะกรรมการฝ่ายแพทย์ ประกอบด้วย น.อ.(พิเศษ) นพ.ไพศาล จันทรพิทักษ์ ประธานคณะกรรมการฝ่ายแพทย์และวิทยาศาสตร์การกีฬาสมาคมฯ, นพ.อนุพงศ์ สุจริยากุล นายแพทย์ทรงคุณวุฒิ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข และ ดร.นพ.วรตม์ โชติพิทยสุนนท์ โฆษกกรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข

 

ภายหลังการประชุม พล.ต.ท.อำนวย นิ่มมะโน เปิดเผยว่า การประชุมวันนี้เป็นการร่างมาตรการในการแข่งขันแบบปิด หลังจากที่รัฐบาลนั้นผ่อนคลายให้จัดการแข่งขันได้ ซึ่งฟุตบอลก็สามารถจัดได้ในรูปแบบที่ไม่มีผู้ชมในสนาม ระเบียบเหล่านี้ได้ทำตามข้อปฏิบัติของทางราชการ และการกีฬาแห่งประเทศไทย ที่ได้วางเอาไว้ทั้งหมด และก็มีส่วนที่เพิ่มเข้ามาเฉพาะของฟุตบอล อาทิเช่น มีจำนวนผู้เข้าสนามไม่เกิน 200-250 คน, ไม่มีการสัมผัสมือก่อนการแข่งขัน โดยอาจจะปรับให้เป็นการไหว้แทน, ไม่มีการใช้เด็กจูงผู้เล่นลงสนาม หรือการตั้งแถวในอุโมงค์ก่อนเริ่มการแข่งขัน ก็จะไม่ให้มีความแออัดในอุโมงค์, การจัดพื้นที่ในม้านั่งสำรอง หรือเขตเทคนิค อาจจะต้องขยายเพิ่มขึ้น เพื่อให้นักกีฬาสามารถนั่งแยกกันได้, ลูกฟุตบอลเองก้จะต้องมีการทำความสะอาดฆ่าเชื้อทุกครั้ง หลังจากที่บอลออกนอกสนามมา, การดีใจให้ดีใจแบบเว้นระยะห่าง จะให้นักฟุตบอลสัมผัสตัวกันน้อยที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้, ทุกคนในสนามต้องใส่หน้ากากอนามัยทั้งหมดยกเว้นผู้ตัดสิน กับนักกีฬาที่แข่ง และกำลังวอร์มอยู่, ห้ามบ้วนน้ำลาย มีการวัดอุณหภูมิก่อนเข้าสนาม เป็นต้น

 

โฆษกลูกหนังไทย กล่าวต่อว่า โดยระเบียบที่ได้จากที่ประชุมวันนี้ จะนำเข้าสู่การประชุมสภากรรมการในสัปดาห์หน้า เมื่อผ่านแล้วก็จะส่งต่อไปยังการกีฬาแห่งประเทศไทย ขึ้นไปเป็นลำดับขั้น เมื่อได้รับการอนุมัติทั้งหมด ก็จะออกเป็นระเบียบเพื่อทำความเข้าใจกับสโมสร ตรงนี้อาจจะต้องใช้เวลาสักหน่อย แต่คิดว่าไม่น่ามีปัญหา เนื่องจากนำระเบียบของกกท.มาปรับเพิ่มไปอีก คิดว่ากว่าจะเรียบร้อยทั้งหมด ก็คงจะทันการแข่งขันในเดือนกันยายนพอดี

ผู้สื่อข่าวสอบถามถึงการแข่งขันแบบเปิด พล.ต.ท.อำนวย กล่าวว่า ถ้าหากประเทศไทยไม่มีการติดเชื่้อระลอกที่ 2-3 และไม่มีคนป่วยในประเทศเลย เชื่อว่าจะมีมาตรการคลายล็อกขั้นต่อไป ให้มีผู้ชมเข้าได้จำนวนหนึ่ง คำนวณจากสัดส่วนพื้นที่ในสนาม เหมือนแบบที่รถไฟฟ้า หรือระบบขนส่งต่างๆ ทำกัน ซึ่งจะต้องเริ่มจากจุดนั้นก่อน

 

สำหรับการแข่งขันฟุตบอลลีกภายในประเทศไทย มีกำหนดกลับมาแข่งขันดังนี้ ไทยลีก1-2 เริ่มแข่งขัน 12 กันยายน, ไทยลีก 3 กลับมาแช่งขัน 3 ตุลาคม,​ เอฟเอ คัพ รอบแรก เริ่มแข่งขัน 30 กันยายน, ฟุตบอลลีก คัพ รอบสอง เริ่มแข่งขัน 21 ตุลาคม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง