รีเซต

ส.บอลเตรียมกู้เงินจัดแข่งไทยลีก พร้อมออกค่าตรวจโควิดให้ทุกทีม

ส.บอลเตรียมกู้เงินจัดแข่งไทยลีก พร้อมออกค่าตรวจโควิดให้ทุกทีม
มติชน
5 สิงหาคม 2563 ( 16:24 )
157
ส.บอลเตรียมกู้เงินจัดแข่งไทยลีก พร้อมออกค่าตรวจโควิดให้ทุกทีม

ส.บอลเตรียมกู้เงินจัดแข่งไทยลีก พร้อมออกค่าตรวจโควิดให้ทุกทีม

 

“บิ๊กอ๊อด” พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ เป็นประธานในการประชุมสภากรรมการ ที่ห้องประชุม สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ เมื่อวันที่ 5 สิงหาคม

 

ภายหลังการประชุม พล.ต.อ.สมยศ กล่าวว่า การประชุมในวันนี้ได้มีการอนุมัติให้บริษัท ไทยลีก จำกัด สามารถจัดการแข่งขันฟุตบอลไทยลีก 3 ได้ โดยจะมีการปรับรูปแบบการแข่งขันให้เป็นหปตามที่ได้มีการพูดคุยกับสโมสรไว้ นอกจากนี้ยังมีการอนุมัติให้สมาคมฯ เป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายในการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ให้กับทุกสโมสรที่เข้าร่วมการแข่งขัน ส่วนรูปแบบในการตรวจจะเป็นอย่างไรจะมีการพูดคุยอีกครั้ง แต่จะพยายามใช้จ่ายให้น้อยที่สุด ซึ่งตอนนี้ที่ได้เจรจามาจะอยู่ที่ราวคนละ 500-600 บาท ไม่ได้ตรวจเฉพาะนักฟุตบอล แต่จะตรวจทีมงาน โค้ช หรือคนใกล้ชิด สโมสรละ 50 คนโดยประมาณ

 

ประมุขลูกหนังไทย กล่าวต่อว่า ในส่วนของการแข่งขันฟุตบอลไทยตอนนี้กำลังประสบภาวะวิกฤติ เนื่องจาก สปอนเซอร์ถอนตัวไปกว่า 80 เปอร์เซ็นต์ สมาคมฯ จำเป็นจะต้องหาผู้สนับสนุนรายใหม่เพียงแต่ในช่วงเวลานี้มันก็ไม่ใช่เรื่องง่าย ดังนั้นสภากรรมการ จึงได้อนุมัติให้สมาคมฯ นั้นสามารถกู้เงินจากสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า), สมาพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย (เอเอฟซี), สหพันธ์ฟุตบอลอาเซียน (เอเอฟเอฟ) หรือองค์กร-บุคลภายในประเทศ เพื่อนำเงินมาใช้ในการบริหารจัดการการแข่งขันให้เกิดขึ้น

 

“เราเข้าใจและขอบคุณที่ทาง ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) พร้อมที่จะเข้ามาสนับสนุนค่าใช้จ่ายต่างๆ แต่ก็การจะขอการสนับสนุนจากกกท. มีข้อจำกัดค่อนข้างมากและมีหลายขั้นตอน ถ้าหากรออาจจะไม่ทัน ดังนั้นสมาคมฯ จึงต้องรีบหาเงินมาหมุนเวียนในช่วงนี้”

 

พล.ต.อ.สมยศ กล่าวต่อว่า ในเรื่องของเงินสนับสนุนทีม การแข่งขันไทยลีก1 มีมูลค่าในตัวเอง คิดว่าถ้ามีผู้มารับช่วงถ่ายทอดสดต่อ ก็จะสามารถหาเงินสนับสนุนทีมได้ แต่ในส่วนของไทยลีก2-3 นั้นมีมูลค่าน้อยกว่า ก็ต้องขอบคุณทีมในไทยลีก 2-3 ที่พร้อมจะแข่งขันต่อแม้ว่าอาจจะไม่ได้เงินสนับสนุนทีมในปีนี้ เช่นเดียวกับวีดีโอช่วยตัดสิน (วีเออาร์) ที่มีค่าใช้จ่ายราว 78,000 บาทต่อนัด ก็อาจจะต้องตัดออกไปก่อนในฤดูกาลนี้ แต่ว่าถ้าหากสโมสรใดพร้อมจะออกค่าใช้จ่ายเองเพื่อให้มีวีเออาร์ใช้ ก็สามารถติดต่อสมาคม จะเป็นฝ่ายช่วยประสานงานให้

 

“เงินกู้ที่จะนำมาหมุนเวียนนั้นจะนำมาใช้ในส่วนของการจัดการแข่งขันและทีมชาติเท่านั้น ไม่ใช่เงินสนับสนุนทีม ก็เชื่อว่าจะสามารถหาเงินตรงนี้มาได้ก่อนวันที่ 12 กันยายนที่จะเปิดฤดูกาลได้ เพราะถ้าหาไม่ได้ก็ไม่สามารถจัดการแข่งขันได้” บิ๊กอ๊อด กล่าว

 

นายกลูกหนังไทย กล่าวเสริมว่า เรื่องการแข่งขันจะเป็นแบบเปิดมีแฟนเข้าชมหรือแบบปิดนั้น ตอนนี้ทางศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) ยังคงอนุมัติให้จัดการแข่งขันในแบบปิดเท่านั้น ส่วนการแข่งขันที่จังหวัดระยองที่ผ่านมาเป็นเหมือนต้นแบบ ต่อไปก็อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงได้ แต่ส่วนตัวคิดว่ากีฬาฟุตบอลยังไม่ได้ลองจัดการแข่งขันแบบปิด ดังนั้นทางศบค. อาจจะขอดูก่อนว่าแต่ละสโมสรสามารถทำได้ตามระเบียบหรือไม่ ถ้าหากเริ่มแข่งแบบปิดแล้วไม่มีปัญหา ก็ค่อยปรับเป็นแบบเปิดต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง