รีเซต

สมยศ ยันเว้นฟีฟ่าเดย์ให้ นิชิโนะ เผื่อเรียกเก็บตัวหรือจัดเกมนัดพิเศษ

สมยศ ยันเว้นฟีฟ่าเดย์ให้ นิชิโนะ เผื่อเรียกเก็บตัวหรือจัดเกมนัดพิเศษ
มติชน
14 สิงหาคม 2563 ( 08:12 )
83
1
สมยศ ยันเว้นฟีฟ่าเดย์ให้ นิชิโนะ เผื่อเรียกเก็บตัวหรือจัดเกมนัดพิเศษ

หลังจากที่ สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) ได้เลื่อนการแข่งขันฟุตบอลโลก 2022 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย ที่มีการวางโปรแกรมเอาไว้ในเดือนตุลาคมและพฤศจิกายนทั้งหมด ไปแข่งขันกันในปีพ.ศ.2564 จากผลกระทบของการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 นั้น

 

ก่อนหน้านี้ทางสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ได้ติดต่อให้ อากิระ นิชิโนะ หัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมชาติไทยชุดใหญ่ เดินทางกลับมาจากประเทศญี่ปุ่น เพื่อเตรียมตัวสำหรับโปรแกรมทีมชาติที่จะมาถึง แต่เมื่อการแข่งขันถูกเลื่อนออกไป ผู้สื่อข่าวจึงสอบถาม “บิ๊กอ๊อด” พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ว่าจะมีการปรับเปลี่ยนโปรแกรมเดินทางกลับของนิชิโนะหรือไม่

 

พล.ต.อ.สมยศ กล่าวว่า เราได้มีการประสานให้นิชิโนะกลับมาเมืองไทย ก่อนที่ฟีฟ่าจะทำการเลื่อนโปรแกรม แต่ก็ได้บอกกับนิชิโนะแล้วว่าฟุตบอลไทยลีก จะกลับมาแข่งขัน 12 กันยายนนี้ ดังนั้นควรจะกลับมาเดือนสิงหาคมเพื่อกักตัว 14 วัน จากนั้นจะได้ไปชมเกมไทยลีกได้ ตัวนิชิโนะนั้นเป็นมืออาชีพ รู้ว่าตัวเองมีหน้าที่อย่างไร


แม้ว่าฟุตบอลเอเอฟเอฟ ซูซูกิ คัพ หรือฟุตบอลโลก รอบคัดเลือกจะเลื่อนการแข่งขัน แต่ว่าสมาคมฯ ยังคงเก็บช่วงฟีฟ่าเดย์เอาไว้ให้กับนิชิโนะอยู่ เพื่อที่จะให้ตัดสินใจว่าจะมีการเรียกนักเตะมารวมตัวกันหรือไม่อย่างไร ซึ่งเรื่องนี้จะต้องมีการคุยกันอีกครั้งหนึ่ง

 

“ถ้าเราขยับโปรแกรมไทยลีกไปลงในช่วงฟีฟ่าเดย์ แล้วนิชิโนะต้องการเรียกตัวนักเตะ อาจจะฝึกซ้อม ทบทวนแท็คติกหรืออื่นๆ มันก็จะมีปัญหา ดังนั้นก็ต้องเว้นช่องว่างเอาไว้ให้ ส่วนนิชิโนะจะใช้หรือไม่นั้นก็อยู่ที่ตัวเขาเอง”

 

พล.ต.อ.สมยศ กล่าวว่า ถึงจะไม่มีโปรแกรมระดับทีมชาติ แต่ในช่วงฟีฟ่าเดย์ก็อาจจะจัดเป็นแมตช์พิเศษได้ อย่างเช่นทีมชาติไทย เจอกับรวมดาราไทยลีก เพื่อเป็นการเรียกความเชื่อมั่นให้กับแฟนบอล ว่าสามารถจัดการแข่งขันและป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้ ดังนั้นก็ยังเก็บช่องว่างตรงนี้เอาไว้อยู่

 

ทั้งนี้ จากการที่ฟีฟ่าเลื่อนโปรแกรมฟุตบอลโลก รอบคัดเลือก ขณะเดียวกัน สหพันธ์ฟุตบอลอาเซียน(เอเอฟเอฟ) เลื่อนศึกเอเอฟเอฟ ซูซูกิคัพ 2020 ทำให้ ทีมชาติไทย ไม่มีโปรแกรมแข่งขันอย่างเป็นทางการแม้แต่นัดเดียว และอากิระ นิชิโนะ ยังไม่ได้เรียกนักเตะทีมชุดใหญ่รวมตัวเลย นับตั้งแต่จบเกมฟุตบอลโลก รอบคัดเลือก กับทีมชาติเวียดนาม เมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง