รีเซต

ทองคำไทยพุ่งแรง ขึ้นครั้งแรกทันที 200 บาท หลังปัจจัยสนับสนุนยังมีอยู่เพียบ

ทองคำไทยพุ่งแรง ขึ้นครั้งแรกทันที 200 บาท หลังปัจจัยสนับสนุนยังมีอยู่เพียบ
มติชน
8 พฤษภาคม 2563 ( 09:53 )
116
ทองคำไทยพุ่งแรง ขึ้นครั้งแรกทันที 200 บาท หลังปัจจัยสนับสนุนยังมีอยู่เพียบ

 

วันที่ 8 พฤษภาคม 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวราคาทองคำในประเทศว่า สมาคมค้าทองคำมีการปรับเปลี่ยนราคาทองคำ 1 ครั้ง โดยครั้งแรกปรับเพิ่มขึ้นทันที 200 บาท ทำให้ราคาทองแท่งขายออก อยู่ที่บาท (บาททองคำ) ละ 26,150 บาท รับซื้อ 25,950 บาท ส่วนทองรูปพรรณ ขายออก 26,650 บาท รับซื้อ 25,483.96 บาท ส่วนทองสปอตอยู่ที่ 1,718 เหรียญสหรัฐต่อออนซ์ อัตราแลกเปลี่ยน 32.26 บาทต่อเหรียญสหรัฐ โดยราคาทองคำวันนี้ปรับเพิ่มขึ้น 200 บาท หากเทียบกับราคาทองคำในวันที่ 7 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ซึ่งปรับลดลงจำนวน 150 บาท

 

โดยนางสาวฐิภา นววัฒนทรัพย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน แอนด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด (YLG) เปิดเผยว่า ภาพรวมราคาทองคำ ในวานนี้ (7 พฤษภาคม) ปิดทะยานขึ้น 30.60 เหรียญสหรัฐต่อออนซ์ โดยราคาทองคำยังได้รับแรงสนับสนุนจากการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ หลังจากมีจำนวนชาวอเมริกันในส่วนของผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานแตะ 3.17 ล้านรายในสัปดาห์ที่ผ่านมา สะท้อนให้เห็นว่าตลาดแรงงานยังไม่ฟื้นตัว

 

แม้หลายส่วนของประเทศสหรัฐจะเริ่มกลับมาเปิดเศรษฐกิจอีกครั้งแล้ว นอกจากนี้ สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ ยังได้รับแรงกดดันเพิ่มจากการแข็งค่าของเงินปอนด์ หลังจากธนาคารกลางอังกฤษ (บีโออี) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยไว้ในของวงเงินในการซื้อสินทรัพย์ตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณหรือคิวอี ในการประชุมนัดล่าสุด ประกอบกับความวิตกเกี่ยวกับการชะลอตัวทางเศรษฐกิจและการสะดุดของตลาดแรงงาน ส่งผลให้นักลงทุนเข้าซื้อพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย จึงกดดันผลตอบแทนของพันธบัตรอายุ 10 ปี ให้ร่วงลงต่ำกว่า 0.7% จึงเป็นปัจจัยกดดันสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐและหนุนให้ราคาทองคำปรับขึ้นเพิ่มเติม

 

ทองคำยังมีปัจจัยสนับสนุนได้ต่อเนื่อง โดยปรับขึ้นสูงสุดบริเวณ 1722.69 เหรียญสหรัฐต่อออนซ์ในระหว่างวัน ด้านกองทุนซื้อขายทองคำขนาดใหญ่ของโลก (เอสพีดีอาร์) ถือครองทองคำไม่เปลี่ยนแปลง สำหรับปัจจัยที่ต้องจับตามองเป็นการเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรซึ่ง คาดว่าจะดิ่งลงศูนย์ 22 ล้านตำแหน่ง ในเดือนเมษายนที่ผ่านมาถือเป็นการลดลงมากที่สุดนับตั้งแต่ปี 2482 ส่วนอัตราการว่างงานคาดว่าจะพุ่งสูงขึ้นสวนกลับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่16% ในเดือนเมษายนที่ผ่านมา ทั้งนี้ การเปิดเผยตัวเลขอาจสร้างความผันผวนให้กับราคาทองคำได้ จึงแนะนำให้นักลงทุนจับตามองอย่างใกล้ชิดและเตรียมรับมือต่อไปนางสาวฐิภากล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง