รีเซต

สรุปมหาวิปโยค! "ตุรกี-ซีเรีย"แผ่นดินไหวรุนแรง

สรุปมหาวิปโยค! "ตุรกี-ซีเรีย"แผ่นดินไหวรุนแรง
TNN ช่อง16
6 กุมภาพันธ์ 2566 ( 19:26 )
76
สรุปมหาวิปโยค! "ตุรกี-ซีเรีย"แผ่นดินไหวรุนแรง

ภาพเหตุการณ์ขณะเกิดแผ่นดินไหวรุนแรงในตุรกี ทำให้อาคารแห่งหนึ่งพังถล่มลงมา จนประชาชนที่เห็นเหตุการณ์ร้องออกมาด้วยความตกใจ  เจ้าหน้าที่ตุรกีรายงานว่า  เหตุแผ่นดินไหวในตุรกีขนาด 7.8  มีศูนย์กลางอยู่ใกล้กับเมืองกาซีอันเตป ทางตะวันออกเฉียงใต้ของตุรกี และลึกลงไปใต้ดิน 24.1 กิโลเมตร  และเกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 4 นาฬิกา 17 นาที วันที่ 6 กุมภาพันธ์ ตามเวลาท้องถิ่น หรือตรงกับเวลา  8 นาฬิกา 17 นาที ตามเวลาในไทย  นอกจากนี้ยังมีอีกหลายพื้นที่รับรู้แรงสั่นสะเทือน ทั้งไซปรัส เลบานอน อิสราเอล และอียิปต์  


ด้านสำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐ ฯ ระบุว่า หลังเกิดเหตุแผ่นดินไหวได้เพียง 11 นาที ก็เกิดอาฟเตอร์ช็อกขนาด 6.7 ตามมา  โดยจุดที่เกิดแผ่นดินไหว อยู่ระหว่างพรมแดนของตุรกีและซีเรีย ทำให้มีความเสียหายตามมาอย่างรุนแรงเช่นกัน ทำให้ประชาชนทั้ง 2 ประเทศเสียชีวิตมากกว่า1,500 คน และมีผู้บาดเจ็บมากกว่า 5,000 คน ทั้งนี้นายกรัฐมนตรีเรเจพ เทยิพ แอร์โดอานของตุรกี ยอมรับว่า ไม่อาจคาดเดาได้ว่า จำนวนผู้เคราะห์ร้ายจะเพิ่มสูงอีกแค่ไหน พร้อมสั่งระดมความช่วยเหลือไปยังพื้นที่เกิดเหตุและขอความช่วยเหลือจากนานาชาติ 


ขณะที่เจ้าหน้าที่กู้ภัยก็อยู่ระหว่างปฏิบัติภารกิจค้นหาผู้ประสบภัยที่อาจติดอยู่ใต้ซากอาคารที่พังถล่มลงมาตามเมืองต่างๆ ทั่วตุรกี แต่เนื่องจากอุปสรรคด้านสภาพอากาศแปรปรวนไม่ว่าจะเป็นฝนตกหนัก, หิมะตก และลมกระโชกแรง ทำให้เจ้าหน้าที่กู้ภัยปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างยากลำบากหลายพื้นที่เข้าถึงได้ค่อนข้างยาก  ขณะที่มีภาพเจ้าหน้าที่ให้การช่วยเหลือเด็กรายหนึ่งที่ติดอยู่ใต้ซากปรักหักพังออกมาได้อย่างปลอดภัยราวกับปาฎิหาริย์


โดยแรงสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหวขนาด 7.8 ในตุรกี สามารถรับรู้ได้ไกลถึงเลบานอน ที่อยู่ห่างออกไป 300 กิโลเมตร และนับเป็นแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ที่สุดที่ตุรกีและซีเรียต้องเผชิญในรอบกว่า 100 ปี นับตั้งแต่มีการบันทึกสถิติมา  


รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทย ตุรกี ได้สั่งการให้ฝ่ายที่เกี่ยวข้องเข้าไปช่วยเหลือในพื้นที่ประสบภัยแล้ว โดยมีหัวหน้าทีมปฏิบัติการ ทำงานร่วมกับกองทหาร ตำรวจ กองทัพตุรกี ทีมภัยพิบัติและเหตุฉุกเฉิน หน่วยเสี้ยววงเดือนแดงตุรกี และทีมค้นหาและกู้ภัยจากทั่วประเทศ ถูกส่งไปยังพื้นที่รอบๆ เมืองคาห์รามานมารัส  พร้อมกับประกาศ "พื้นที่ภัยพิบัติระดับ 4" ในพื้นที่แล้ว รวมทั้งยังระบุว่า ขอให้นานาชาติเข้ามาช่วยเหลือด้วย


ส่วนประธานาธิบดีบาชาร์ อัลอัซซาดของซีเรียได้ประชุมฉุกเฉินกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงทันที เพื่อหารือสถานการณ์เหตุแผ่นดินไหวและแนวทางการให้การช่วยเหลือแก่ประชาชนในพื้นที่ประสบภัยทางภาคเหนือของซีเรียแล้ว 




ด้านนายยาเนซ เลนาร์ชิช กรรมาธิการด้านการจัดการภาวะวิกฤตของอียู ทวีตข้อความทางทวิตเตอร์ในวันนี้ว่า ทีมกู้ภัยจากเนเธอร์แลนด์และโรมาเนีย ออกเดินทางไปยังตุรกีแล้ว โดยศูนย์ประสานการรับมือสถานการณ์ฉุกเฉินของอียู จะเป็นผู้ดูแลการจัดส่งเจ้าหน้าที่กู้ภัย ภายหลังผู้นำตุรกีได้ร้องขอความช่วยเหลือจากอียู ในขณะเดียวกัน รัฐบาลหลายประเทศที่เป็นสมาชิกอียู ทั้งประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส และนายกรัฐมนตรีโอลาฟ ชอลซ์ ของเยอรมนี ก็แสดงความตั้งใจที่จะให้ความช่วยเหลือ ในขณะที่ เบลเยียม โปแลนด์ สเปน และฟินแลนด์ ก็ประกาศว่าพร้อมที่จะส่งทีมเจ้าหน้าที่เข้าไปช่วยเหลือ


ด้านนายกรัฐมนตรีมาร์ค รุตต์ ของเนเธอร์แลนด์ เปิดเผยว่า ทีมกู้ภัยจากเนเธอร์แลนด์จะไปร่วมปฏิบัติการค้นหาและกู้ภัยในตุรกีและซีเรีย พร้อมแสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นพร้อมส่งกำลังใจไปให้บรรดาผู้ประสบภัยพิบัติจากเหตุแผ่นดินไหวครั้งร้ายแรงนี้ด้วย


เช่นเดียวกับนายกรัฐมนตรีคิรีอาคอส มิตโซตากิสของกรีซ พร้อมด้วยผู้นำรัฐบาลเซอร์เบียและสวีเดนให้คำมั่นว่าพวกเขาจะส่งทีมกู้ภัย พร้อมสิ่งของบรรเทาทุกข์ไปช่วยเหลือประชาชนในประเทศทั้งสองเช่นเดียวกัน


ด้าน  นายเจค  ซุลลิแวน   ที่ปรึกษาฝ่ายความมั่นคงแห่งชาติประจำทำเนียบขาว กล่าวว่า  สหรัฐฯ มีความวิตกอย่างยิ่งเกี่ยวกับแผ่นดินไหวในตุรกี และซีเรีย  พร้อมติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เพื่อเตรียมการช่วยเหลือ   



ขณะเดียวกันสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงอังการา ประเทศตุรกี  ระบุว่าขณะนี้ยังไม่มีรายงานว่าพบคนไทยได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าว อย่างไรก็ดี สถานเอกอัครราชทูตฯ ขอให้ประชาชนไทยในพื้นที่ใช้ความระมัดระวัง หลีกเลี่ยงการอยู่ในอาคารที่ชำรุดเสียหาย โดยตรวจสอบและติดตามข่าวสาร ตลอดจนคำเตือนจากทางการตุรกี โดยเฉพาะความเป็นไปได้ที่จะเกิดอาฟเตอร์ช็อกอย่างสม่ำเสมอ 



ทั้งนี้  ตุรกี และซีเรีย  ตั้งอยู่ในภูมิภาคที่อยู่บนรอยเลื่อนของเปลือกโลก อนาโตเลียน (Anatolian Plate) ซึ่งเป็นแผ่นเปลือกโลกที่ค่อย ๆ หมุนทวนเข็มนาฬิกาและเคลื่อนตัวไปทางทิศตะวันตกอยู่เรื่อย ๆ โดยเคลื่อนตัวประมาณ 1 นิ้วต่อปี การชนกันของแผ่นเปลือกโลกแอฟริกาและแผ่นเปลือกโลกยูเรเชียอาจส่งผลให้เกิดแผ่นดินไหวบ่อยครั้ง   ทำให้เกิดแผ่นดินไหวบ่อยครั้งและ ตุรกี เป็นหนึ่งในประเทศที่เกิดแผ่นดินไหวบ่อยมากที่สุดในโลก   โดยเมื่อปี 1999  เกิดแผ่นดินไหว 7.6 ในเมืองอิสซิท ทางตะวันออกเฉียงใต้ของนครอิสตันบูล   ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 17,000 คน    และปี 2011  เกิดแผ่นดินไหวที่เมืองแวน ทางตะวันออก   มีผู้เสียชีวิตกว่า 500 คน










ข่าวที่เกี่ยวข้อง