รีเซต

"ธรรมนัส" เดินหน้า "ปุ๋ยคนละครึ่ง" ยกระดับราคา-พันธุ์ข้าว ยันไม่เลิกช่วยชาวนาไร่ละ 1,000 บาท

"ธรรมนัส" เดินหน้า "ปุ๋ยคนละครึ่ง" ยกระดับราคา-พันธุ์ข้าว ยันไม่เลิกช่วยชาวนาไร่ละ 1,000 บาท
TNN ช่อง16
9 กรกฎาคม 2567 ( 11:31 )
16
"ธรรมนัส" เดินหน้า "ปุ๋ยคนละครึ่ง" ยกระดับราคา-พันธุ์ข้าว ยันไม่เลิกช่วยชาวนาไร่ละ 1,000 บาท

เมื่อเวลา 10.10 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล ร.อ.ธรรมนัสพรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงกรณีเสียงวิจารณ์โครงการปุ่ยคนละครึ่ง ที่ชาวนาบางส่วนไม่เห็นด้วย ว่า โครงการนี้เป็นมติที่เห็นชอบโดยคณะกรรมการนโยบาย ซึ่งคณะกรรมการนี้ประกอบไปด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องชาวนา มีผู้แทนจากนายกสมาคมชาวนาและเกษตรกรแห่งชาติ รวมถึงคณะกรรมการสมาคมของเขา ผู้แทนจากเกษตรกร การคลัง ธ.ก.ส.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงมหาดไทย ออกมาเป็นมติ และนำส่งให้คณะรัฐมนตรีเห็นชอบ โดยสิ่งเหล่านี้เป็นการเรียกร้องของพี่น้องเกษตรกรชาวนา ตามที่ตนได้เคยแสดงวิสัยทัศน์ เราจะนำไปสู่โครงการปุ๋ยแม่นยำ ถูกสูตร ถูกที่ ถูกเวลา เพื่อต้องการเพิ่มผลผลิตและให้ข้าวมีคุณภาพ เมื่อเมื่อคณะกรรมการนโยบายข้าวเห็นชอบ กรมการข้าวในฐานะหน่วยงานปฏิบัติ เสนอครมเ.รียบร้อยแล้ว หลังจากนี้กระทรวงเกษตรฯ โดยกรมการข้าวจัดตั้งคณะกรรมการร่วมกับกระทรวงพาณิชย์ให้ดำเนินการตามกระบวนการต่อไป ฉะนั้นถามว่าพี่น้องชาวนาต้องการหรือไม่ ต้องดูว่า ธ.ก.ส.และกรมส่งเสริมการเกษตร เปิดโอกาสให้เกษตรกรลงทะเบียนว่าสนใจโครงการนี้หรือไม่ ต้องดูตรงนี้ไม่ใช่ไปบังคับยัดปุ๋ยให้ชาวบ้านมันไม่ใช่ การสื่อสารต้องทำให้เข้าใจว่าเรื่องนี้เกษตรกรและชาวนาต้องลงทะเบียนเอง ว่ายินดีจะเข้าร่วมโครงการหรือไม่ตรงนี้ต้องแยก บางคนไปวิพากษ์วิจารณ์มันเสียหาย ว่าเป็นการเพิ่มภาระให้เกษตรกร กินข้าวเกษตรกรไม่เข้าร่วม ก็ไม่ได้บังคับ 


ร.อ.ธรรมนัส กล่าวอีกว่า เมื่อเกษตรกรชาวนาลงทะเบียนกับกรมส่งเสริมการเกษตร ก็จะต้องไปเข้า app ของธ.ก.ส.ด้วย สิ่งสำคัญ หลายท่านมองว่าล็อคสเปคปุ๋ยหรือเปล่า ล็อคสูตรปุ๋ยหรือเปล่า และล็อคบริษัทหรือเปล่า บอกเลยว่าไม่แต่เป็นการเปิดโอกาส ประกอบการให้ทุกบริษัทผู้ประกอบการ และทุกยี่ห้อเข้าร่วมโครงการ ไม่ได้ไปล็อคสเปคสูตรนั้นสูตรนี้ เป็นการเปิดโอกาสทั้งหมดขอให้เข้าใจตรงนี้ ซึ่งเรื่องนี้เป็นการพัฒนาคุณภาพผลิตผลการเกษตรประเภทข้าว 



ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า หลายท่านถามว่าหาดชาวนาไม่ต้องการปุ๋ย แต่ต้องการไร่ละ 1,000 บาท  ซึ่งโครงการนี้เป็นโครงการของรัฐเอาไว้ใช้เมื่อเกษตรกรมีปัญหา จากการปลูกข้าว ที่ไม่มีคุณภาพซึ่งเกิดจากความแล้งหรือน้ำท่วม ส่งผลให้ข้าวเกิดความเสียหาย รัฐต้องเข้าไปเยียวยา ประเด็ยสำคัญคือราคาข้าวปีไหนที่ตกต่ำมาก ตันละ7-8 พันบาทชาวนาอยู่ไม่ได้ เพราะต้นทุนการผลิตสูงกว่า รัฐก็จะเข้าไปสนับสนุน โดยดูแลค่าเก็บเกี่ยวไร่ละ 1,000 บาท ซึ่งรัฐบาลนี้ประกาศชัดเจน เราจะต้องพัฒนาคุณภาพข้าว เพิ่มปริมาณต่อไร่ และราคาข้าวต้องสูง ไม่ควรจะต่ำ กว่า 1.1 หมื่นยาท ถึง 1,5 หมื่นบาท ต่อตัน ซึ่งแล้วแต่พันธุ์ข้าว และเมื่อเข้าราคาสูง รักจะต้องเข้าไปสนับสนุนอีกหรือ มันเข้าไปแต่ถ้าเข้าราคาต่ำรัฐต้องเข้าไปสนับสนุน ตรงนี้มันคนละเรื่องกันต้องแยก ยืนยันว่าไร่ละ 1,000 บาทนั้นรัฐยังสนับสนุนหากเกิดวิกฤตกับพี่น้องชาวนา โครงการนี้ยังมีอยู่ไม่ได้ยกเลิก 


"การวิพากษ์วิจารณ์โดยนำไปโยงกันถือเป็นการสื่อสารที่ไม่เข้าใจกัน มันคนละเรื่องอย่าเอา 2 เรื่องมาผูกให้เป็นเรื่องเดียวกัน"



เมื่อถามว่า นายกฯบอกว่าให้มีการทบทวนโครงการนี้ ตรงนั้นคือส่วนไหน ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ตอนนี้กระบวนการดำเนินการจะต้องไม่ให้เปิดช่องทางให้ข้าราชการหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไปแสวงหาประโยชน์ อันนี้เป็นเรื่องสำคัญ เพราะว่าต้องการให้เกษตรกรได้มีปุ๋ยใส่ในนาข้าวตัวเองเพื่อพัฒนาคุณภาพข้าว และเพิ่มปริมาณนายกฯมีวัตถุประสงค์ตรงนี้ ส่วนผู้ประกอบการปุ๋ยก็จะต้องไปลงทะเบียนกับกรมวิชาการเกษตร เพราะเป็นหน่วยงานที่ตรวจสอบคุณภาพของปุ๋ย เพราะเดี๋ยวจะได้ปุ๋ยที่ไม่มีคุณภาพอีก เมื่อลงทะเบียนกรมวิชาการเกษตรก็จะต้องให้บริษัทนำตัวอย่างมาทดสอบ ซึ่งปุ๋ยที่ใช้แต่ละแปลงนาก็ไม่เหมือนกัน โดยนายกฯสั่งให้ทำให้ละเอียด 




///

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง