รีเซต

จีนประกาศยกเลิกมาตรการกักตัว สำหรับผู้เดินทางเข้าประเทศ เริ่ม 8 ม.ค.นี้

จีนประกาศยกเลิกมาตรการกักตัว สำหรับผู้เดินทางเข้าประเทศ เริ่ม 8 ม.ค.นี้
TNN ช่อง16
27 ธันวาคม 2565 ( 07:12 )
64
จีนประกาศยกเลิกมาตรการกักตัว สำหรับผู้เดินทางเข้าประเทศ เริ่ม 8 ม.ค.นี้

จีนประกาศยกเลิกข้อกำหนดในการกักตัวสำหรับผู้เดินทางเข้าประเทศ  เริ่ม 8 มกราคมนี้ นับเป็นมาตรการล่าสุดในหลายมาตรการคุมเข้มโควิด-19 ที่ถูกยกเลิก หลังจีน ยกเลิกนโยบาย “โควิดเป็นศูนย์” 

โดยในถ้อยแถลงครั้งแรกเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน เรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการในสิ่งที่ “เป็นไปได้” เพื่อช่วยรักษาชีวิตของประชาชน 

สื่อของทางการจีน รายงานอ้างคำกล่าวของประธานาธิบดีสี ที่ระบุว่า ประเทศเผชิญหน้ากับสถานการณ์ใหม่ ซึ่งต้องการให้มีการตอบสนองที่ตรงเป้าหมายมากขึ้น 

ขณะนี้ จีนกำลังพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 มากขึ้น และบุคลากรทางการแพทย์ ระบุว่า พวกเขากำลังจ่อสู้อย่างหนักในการจัดการกับปัญหาดังกล่าว นอกจากนี้ จีนยังหยุดการรายงานสถิติ แม้กังวลว่า อาจมีประชาชนเสียชีวิตเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ นับตั้งแต่เดือนมีนาคม 2020 ผู้โดยสารทั้งหมดที่เดินทางเข้าจีน ต้องอยู่ภายใต้การกักบริเวณที่ทางรัฐบาลกลางจัดเตรียมไว้ แต่ทางการจีนก็ลดเวลาลงเรื่อย ๆ จากเดิม 3 สัปดาห์ เหลือเพียง 5 วัน 

ซึ่ง ภายใต้กฎเกณฑ์ใหม่นี้ โควิด-19 จะถูกปรับลดระดับจากโรคติดต่อ ชั้นเอ เป็นชั้นบี ซึ่งหมายความว่า การกักตัวจะไม่มีการบังคับใช้อีกต่อไปแล้ว 

โรงพยาบาลทั่วประเทศจีน ได้ขยายการให้บริการออนไลน์ เพื่อควบคุมจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่กำลังเพิ่มมากขึ้น โดยในกรุงปักกิ่ง มีโรงพยาบาลและสถาบันทางการแพทย์มากกว่า 170 แห่ง ให้บริการตรวจวินิจฉัยและรักษาทางออนไลน์ และรับผู้ป่วยแล้ว 32,000 คนในช่วง 20 วันแรกของเดือนนี้

ส่วนโรงพยาบาลเด็กในกรุงปักกิ่ง ได้เพิ่มแผนกตรวจคนไข้และจัดห้องให้คำปรึกษาทางออนไลน์ เนื่องจากมีผู้ป่วยหลายร้อยคนเข้าโรงพยาบาลทุกวัน 


ภาพจาก AFP


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง