รีเซต

EC เสนอเลื่อนใช้ EUDR อีก 1 ปี กดหุ้น STA-TEGH กอดคอร่วง

EC เสนอเลื่อนใช้ EUDR อีก 1 ปี กดหุ้น STA-TEGH กอดคอร่วง
ทันหุ้น
3 ตุลาคม 2567 ( 11:20 )
49
EC เสนอเลื่อนใช้ EUDR อีก 1 ปี กดหุ้น STA-TEGH กอดคอร่วง

 

#STA #ทันหุ้น - ราคาหุ้นกลุ่มยางธรรมชาติลดลง หลังจากคณะกรรมธิการยุโรป (EC) เมื่อคืนวันที่ 2 ต.ค. ที่ผ่านมา ได้มีการเสนอให้ขยายระยะเวลาการบังคับใช้กฎหมายปราศจากการทำลายป่า (EUDR) ไปอีก12 เดือนข้างหน้า จากแผนเดิมที่จะเริ่มมีผลบังคับใช่ในวันที่ 30 ธ.ค. 2567 โดยยางพารา เป็นหนึ่งในสินค้าที่เข้าข่ายกฎหมายดังกล่าว

 

ราคาหุ้น STA หลังจากเปิดตลาดลดลงกว่า 10% ขณะที่ราคาหุ้น TEGH ร่วงลงกว่า 13% ขณะที่ NER ราคาลดลงประมาณเกือบ 3% ราคาหุ้น STA เคลื่อนไหวในกรอบ 21.90-22.80 บาท มูลค่าซื้อขายประมาณ 700 ล้านบาท ขณะที่ TEGH ราคาเคลื่อนไหวในกรอบ 3.04-3.46 บาท มูลค่าซื้อขายประมาณ 50 ล้านบาท ส่วน NER ราคาอยู่ในกรอบ 5.05-5.15 บาท มูลค่าซื้อขายกว่า 20 ล้านบาท

 

ทั้งนี้ บริษัท STA อธิบายว่า การจะเลื่อนการบังคับใช้กฎหมายนี้ตามที่คณะกรรมาธิการยุโรปมีการเสนอนั้น จะต้องผ่านการอนุมัติจากรัฐสภายุโรป (EP) ก่อน

 

บล.กสิกรไทยระบุว่า หากกฎหมายนี้ถูกเลื่อนจริง บล.กสิกรไทยมองเป็นลบต่อ STA และ TEGH โดยหากยอดขายยาง EUDR หายไปทั้งหมดในปี 2568 คาดว่าจะส่งผลกระทบเชิงลบต่อประมาณการกำไรปี 25 ของ STA และ TEGH ราว 35% และ 48% ตามลำดับ

 

อย่างไรก็ตาม บล.กสิกรไทยคาดว่าโอกาสที่ยอดสั่งซื้อยาง EUDR จะหายไปทั้งหมดนั้นมีน้อย เนื่องจากข้อเสนอดังกล่าวเป็นเพียงการขอเลื่อนการบังคับใช้ บล.กสิกรไทยคาดว่าผลกระทบที่แท้จริง จะน้อยกว่านั้นมาก เนื่องจากผู้ผลิตล้อยางจะยังคงสั่ง order ยาง EUDR เพื่อเตรียมการกับกฎหมายดังกล่าว

Valuation and Recommendation

บล.กสิกรไทยยังคงมุมมองบวกสำหรับกลุ่มยางธรรมชาติในระยะยาว จากอุปสงค์ยางแท่งในกลุ่มลูกค้ากลุ่ม Non-China เริ่มกลับมาพื้นตัวจากการเดิมสินค้าคงคลัง และราคายางที่ยืนในระดับสูง แต่ในช่วงสั้น คาดว่าข่าวการเลื่อนการบังคับใช้กฎหมาย EUDR ดังกล่าวอาจส่งผลกระทบเชิงลบต่อราคาหุ้นในกลุ่มยางธรรมชาติ ทั้งนี้ ในระยะสั้น บล.กสิกรไทยแนะนำให้นักลงทุนอาจทยอยขายทำกำไร เนื่องจากราคาหุ้นมีการปรับตัวขึ้นมาเร็วและแรง ตามราคายางแท่งที่ปรับตัวสูงขึ้นจากความกังวลด้าน Supply หลังฝนตกมามากกว่าปกติในภูมิภาคอาเซียน ซึ่งทำให้ราคาปัจจุบันมี upside จำกัดต่อราคาเป้าหมายของ STA ที่ 25 บาท

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง