รีเซต

ดีเดย์ปีใหม่เปิดใช้เก็บค่าผ่านทางไร้ไม้กั้น นำร่องมอเตอร์เวย์สาย 9 - ก.ค.64 เริ่มทางด่วน 3 ด่าน

ดีเดย์ปีใหม่เปิดใช้เก็บค่าผ่านทางไร้ไม้กั้น นำร่องมอเตอร์เวย์สาย 9 - ก.ค.64 เริ่มทางด่วน 3 ด่าน
ข่าวสด
30 พฤศจิกายน 2563 ( 16:40 )
142
ดีเดย์ปีใหม่เปิดใช้เก็บค่าผ่านทางไร้ไม้กั้น นำร่องมอเตอร์เวย์สาย 9 - ก.ค.64 เริ่มทางด่วน 3 ด่าน

ดีเดย์ปีใหม่เปิดใช้เก็บค่าผ่านทางไร้ไม้กั้น นำร่องมอเตอร์เวย์สาย 9 - ก.ค.64 เริ่มทางด่วน 3 ด่านจตุโชติ สุขาภิบาล 5-1 และรามอินทรา

 

ดีเดย์ปีใหม่ไร้ไม้กั้น - นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยถึงความคืบหน้า โครงการจัดทำระบบจัดเก็บค่าผ่านทางอัตโนมัติพิเศษแบบไม่มีไม้กั้น (M-Flow) บนทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) ของกรมทางหลวง (ทล.) และทางพิเศษของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ว่า ขณะนี้ทล. เริ่มติดตั้งอุปกรณ์ระบบ M-Flow และติดตั้งระบบการเชื่อมต่อข้อมูลต่างๆ เช่น ป้ายทะเบียนรถกับกรมการขนส่งทางบก (ขบ.), ข้อมูลทะเบียนราษฎร, ระบบบริการชำระเงินออนไลน์ และระบบเคาน์เตอร์ตัวแทนชำระเงินแล้ว

 

โดยจะเริ่มนำร่องมอเตอร์เวย์สาย 9 บริเวณด่านทับช้างก่อน ในช่วงกลางเดือนม.ค. 2564 เพื่อทดสอบระบบกล้อง และการแจ้งเตือนข้อความ คาดว่าปลายเดือนธ.ค. 2563 จะเปิดให้ประชาชนที่สนใจสามารถลงทะเบียนเป็นสมาชิก M-Flow ผ่านแอพพลิเคชั่นบนโทรศัพท์มือถือ และผ่านเว็บไซต์ของ ทล. ได้ ช่วงทดสอบระบบไร้ไม้กั้น จะยังไม่มีการเรียกเก็บค่าผ่านทางจริง โดยผู้ใช้ทางยังคงต้องจ่ายค่าผ่านทางด้วยวิธีการปกติอยู่ คาดว่าจะใช้เวลาทดสอบ 1 เดือน และเริ่มเปิดใช้เป็นทางการ กลางเดือนก.พ. 2564

 

สำหรับระบบดังกล่าว ในระยะแรกจะเรียกเก็บเงินค่าผ่านทางในรูปแบบบัตรเติมเงิน (Pre-paid) ก่อน จากนั้นเมื่อระบบเสถียรจะเปิดใช้ระบบเรียกเก็บหลังจากการใช้งาน (Post-paid) เช่นเดียวกับ การจ่ายค่าน้ำค่าไฟ หรือค่าบัตรเครดิตต่อไป

 

นายศักดิ์สยาม กล่าวต่อถึงแผนการพัฒนา M-Flow ของ กทพ. ว่า มีการแบ่งออกเป็น 4 ระยะ ระยะที่ 1 จะมีนำร่องเปิดใช้งานในเดือนก.ค. 2564 จำนวน 3 ด่านก่อน คือ จตุโชติ สุขาภิบาล 5-1 และรามอินทรา ระยะที่ 2 ทางพิเศษฉลองรัชอีก 10 ด่านที่เหลือ เปิดใช้งาน เดือนม.ค. 2565 ระยะที่ 3 ทางพิเศษกาญจนภิเษก หรือทางพิเศษศรีรัช เริ่มกลางปี 2565 และระยะที่ 4 ทางพิเศษทั้งโครงข่าย ซึ่งรวมถึงทางพิเศษที่เหลือและโครงการใหม่ในอนาคต เริ่มตั้งแต่ปี 2567

 

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ กทพ. มีประเด็นปัญหาเกี่ยวกับเรื่องของการจัดเก็บค่าปรับค่าผ่านทาง เนื่องจากปัจจุบันกทพ. ไม่มีอำนาจในการดำเนินการปรับได้เอง โดยขณะนี้อยู่ระหว่างหารือกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อพิจารณากะบวนการในการเปรียบเทียบปรับให้ได้ข้อยุติภายในเดือนก.พ. 2564 รวมทั้งหารือกับกระทรวงกาคลัง เพื่อขอให้ กทพ. สามารถนำส่วนแบ่งค่าปรับไปใช้ประโยชน์ได้ เนื่องจากปัจจุบันตำรวจมีการส่งเงินค่าปรับเข้าคลัง คาดว่าจะได้ข้อยุติในเดือนก.พ. 2564 นอกจากนี้ ยังอยู่ระหว่างแก้ไขพ.ร.บ. กทพ. เพื่อเพิ่มบทบัญญัติให้เจ้าหน้าที่ กทพ. มีอำนาจในการปรับ และนำเงินค่าปรับมาใช้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง