รีเซต

ภารกิจล่มครั้งที่ 3 ไกรทองนำทีมจับ จระเข้ โผล่อ่าวฉลอง มุดอวนหนีไปได้

ภารกิจล่มครั้งที่ 3 ไกรทองนำทีมจับ จระเข้ โผล่อ่าวฉลอง มุดอวนหนีไปได้
ข่าวสด
17 มีนาคม 2564 ( 00:15 )
214
ภารกิจล่มครั้งที่ 3 ไกรทองนำทีมจับ จระเข้ โผล่อ่าวฉลอง มุดอวนหนีไปได้

ภารกิจล่มครั้งที่ 3 ไกรทองนำทีมจับ จระเข้ โผล่อ่าวฉลอง ระดมเจ้าหน้าที่ 40 คน นำเรือวางอวนล้อมวง 2 ชั้น แต่จระเข้มุดอวนหนีไปได้

 

เมื่อวันที่ 16 มี.ค. 2564 ผู้สื่อข่าว จ.ภูเก็ต รายงานความคืบหน้าภารกิจจับจระเข้ที่พบบริเวณอ่าวฉลอง อ.เมืองภูเก็ต เป็นวันที่ 4 โดยนายนิคม สุขสวัสดิ์ หัวหน้าชุดไกรทองลุ่มน้ำตาปี จ.สุราษฎร์ธานี พร้อมด้เจ้าหน้าที่หลายหน่วยงาน และชาวประมงในพื้นที่ ต.ฉลอง และ ต.ราไวย์ อ.เมืองภูเก็ต รวมกว่า 40 คน นำเรือพร้อมอวนหลายขนาดเข้าล้อมจับจระเข้

หลังออกติดตามตลอดทั้งวัน จนพบจระเข้ขึ้นโผล่เหนือน้ำ ก่อนดำหายในทะเลหน้าชายหาดบ้านบางคณฑี หมู่ที่ 5 ต.ราไวย์ (พื้นที่รอยต่อทางทะเลของ ต.ฉลอง และต.ราไวย์) ห่างจากศูนย์ควบคุมเรือยอร์ช ท่าเรือฉลองไปประมาณ 700 เมตร โดยมีนายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นายอำเภอเมืองภูเก็ต และประมงจังหวัด ร่วมสังเกตุการณ์อยู่บนเรือ

หัวหน้าชุดไกรทองลุ่มน้ำตาปี สั่งการให้เจ้าหน้าที่รอจังหวะจระเข้ขึ้นหายใจเหนือผิวน้ำหลายครั้ง จนทราบพิกัดชัดเจน ก่อนนำเรืออวนเข้าวางอวนโดยตีวงล้อมเป็นวงกว้างในชั้นแรก เพื่อปิดทางไม่ให้จระเข้หลบหนี จากนั้นใช้เรืออวนอีกชุดเข้าตีวงล้อมภายในให้แคบลง เพื่อจำกัดพื้นที่ ระหว่างที่เข้าวางอวนล้อม พบว่าจระเข้ขึ้นโผล่เหนือน้ำและพยายามดันอวนบางจุดให้เห็นเป็นระยะ กระทั่งวางอวนชั้นที่ 2 เสร็จสิ้น จึงใช้เรือและกำลังคนเข้าต้อนจระเข้และบีบให้อวนแคบลง แต่กลับไม่พบตัวจระเข้แล้ว คาดว่าจะอาศัยช่วงที่เจ้าหน้าที่กระชับวงล้อม มุดอวนหนีออกไปได้เป็นครั้งที่ 3

นายนิคม สุขสวัสดิ์ หัวหน้าชุดไกรทองลุ่มน้ำตาปี เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ใช้ความพยายามติดตามกดดันอย่างต่อเนื่องทั้งกลางวันและกลางคืน ซึ่งมีโอกาสล้อมอวนหลายครั้ง แต่เจระเข้สามารถมุดหนีออกไปได้ และครั้งนี้ก็เช่นเดียวกัน จระเข้หลบหนีไปได้ทั้งที่อยู่ในวงล้อม ซึ่งเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้ตลอด จึงต้องทบทวนพยายามปรับจุดด้อย โดยเฉพาะอุปกรณ์ที่ใช้เพื่อให้เหมาะสม และให้สามารถจับตัวได้อย่างรวดเร็ว

นายนิคม กล่าวอีกว่า เมื่อช่วงดึกของคืนที่ผ่านมา ตนพร้อมเจ้าหน้าที่ได้ออกติดตามจนพบว่าจระเข้กำลังเข้าไปริมชายฝั่ง ถือเป็นความโชคดี จึงพยายามต้อนจนเกือบขึ้นฝั่งสำเร็จ แต่บังเอิญมีรถขับเข้ามาในบริเวณดังกล่าว ทำให้จระเข้ตกใจหนีกลับลงทะเลอย่างรวดเร็ว จึงจะต้องเร่งปรับแผนใหม่อีกครั้ง เบื้องต้นในคืนนี้จะพักการติดตามจระเข้เพื่อให้ทีมจับจระเข้พักผ่อนอย่างเต็มที่ และจะเริ่มเข้าพื้นที่อีกครั้งในช่วงสายของวันพรุ่งนี้ (17 มี.ค.)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง