รีเซต

2 มิ.ย.นี้! เปิดขาย "สลากดิจิทัล" ผ่านแอปฯเป๋าตัง เริ่มตั้งแต่ 6 โมงเช้า

2 มิ.ย.นี้! เปิดขาย "สลากดิจิทัล" ผ่านแอปฯเป๋าตัง เริ่มตั้งแต่ 6 โมงเช้า
TNN ช่อง16
28 เมษายน 2565 ( 19:55 )
253
2 มิ.ย.นี้! เปิดขาย "สลากดิจิทัล" ผ่านแอปฯเป๋าตัง เริ่มตั้งแต่ 6 โมงเช้า

วันนี้( 28 เม.ย.65) นายลวรณ แสงสนิท ประธานกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล ได้เห็นชอบเดินหน้าโครงการ "สลากดิจิทัล" (Digital Lottery) จำหน่ายสลากผ่านแพลตฟอร์ม แอปพลิเคชั่น "เป๋าตัง" ของธนาคารกรุงไทย เริ่มจำหน่ายวันที่ 2 มิ.ย. 65 และออกรางวัลงวดแรกวันที่ 16 มิ.ย. 65 ในราคาใบละ 80 บาท ประเดิมจำหน่ายงวดแรก 5 ล้านใบ โดยนำโควตาจากที่ได้ยึดมาจากแพลตฟอร์มสลากต่าง ๆ ที่ขายเกินราคา และมีการจับกุมมาก่อนหน้านี้

ทั้งนี้ จะมีการเปิดรับสมัครตัวแทนจำหน่ายสลากดิจิทัล ช่วงวันที่ 3-18 พ.ค. 65 จำนวน 1 หมื่นราย ด้วยวิธีการพิสูจน์ตัวแทนขายจริง และใครมาก่อนได้สิทธิ์ขายก่อน จาก 

1.ผู้ค้าที่อยู่ในระบบโควตา สมาคม มูลนิธิ ที่มีอยู่กว่า 2 หมื่นราย 

2.รายย่อยที่อยู่ในระบบซื้อ-จองเดิม ปี 2558 ที่มีอยู่ไม่เกิน 1.3 แสนราย โดยจะได้สิทธิจำหน่ายทันที รายละ 5 เล่ม สัญญา 1 ปี ไม่ต้องไปแย่งกดสิทธิ์ซื้อ-จองที่ตู้ธนาคารกรุงไทย

การจำหน่ายสลากฯ ผ่านแพลตฟอร์ม เป็นเพียงการเพิ่มช่องทางการจำหน่ายเท่านั้น แต่รูปแบบผลิตภัณฑ์ที่จำหน่ายยังคงเป็นสลากกินแบ่งรัฐบาลแบบใบ ที่มีการจัดการเกี่ยวกับกระบวนการต่าง ๆ เหมือนเดิม เป็นการจำหน่ายสลากฯ ผ่านระบบตัวแทนจำหน่าย และระบบซื้อ-จองล่วงหน้าสลากฯ เช่นเดิม รวมทั้งมีการจัดสรรเงินรางวัลที่ได้รับจากการจำหน่ายสลาก การออกรางวัลเดือนละ 2 ครั้ง และการจ่ายเงินรางวัล ก็ยังคงไว้ซึ่งในรูปแบบเดิมเช่นเดียวกัน โดยใช้สลากกินแบ่งรัฐบาลแบบใบ เป็นหลักฐานในการขอรับเงินรางวัลของผู้ถูกรางวัล

"เชื่อว่าการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ จะเป็นประโยชน์ทั้งกับตัวผู้ซื้อ สามารถซื้อสลากได้ 80 บาท และผู้ขาย มีช่องทางในการขายเพิ่มขึ้น ลดค่าใช้จ่ายในการขาย ซึ่งจากเดิมที่อาจจะขายบนแผง หรือเดินเร่ขาย มาเป็นขายบนแพลตฟอร์ม ซึ่งไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ และยังเป็นการเพิ่มโอกาสในการขาย เนื่องจากอัตราในการเห็น (eyeballs) เพิ่มมากขึ้น ก็จะมีโอกาสถูกเลือกซื้อมากขึ้น" นายลวรณ กล่าว

ทั้งนี้ สลากดิจิทัล จะเปิดขายตั้งแต่ 06.00 น. - 23.00 น. ทุกวัน จนถึงก่อนเวลา 14.00 น.ของวันออกรางวัล โดยจำกัดอายุผู้ซื้อต้องไม่ต่ำกว่า 20 ปี และไม่ต้องกังวลว่า กรณีเลขไม่สวยจะขายไม่ได้ เพราะทุกหมายเลขจะถูกนำขึ้นระบบกลาง คนซื้อจะเลือกซื้อซึ่งมีโอกาสที่จะขายได้ง่ายขึ้น ในอนาคต ก็จะมีการปรับระบบให้สามารถลดราคาจำหน่ายสลากได้ เพื่อให้สามารถขายสลากที่ตัวเลขไม่เป็นที่นิยมง่ายขึ้น และมีโอกาสถูกรางวัลที่ 1 ซึ่งคาดว่าจะมีอย่างน้อย 5 รางวัล ที่จำหน่ายอยู่ในแพลตฟอร์มสลากดิจิทัลด้วย

นายลวรณ กล่าวว่า คาดว่า 5 ล้านฉบับจะสามารถขายได้หมดแน่นอน โดยในอนาคต โควตาสลากที่ถูกยึดมาจากการขายเกินราคา ไม่ว่าจะเป็นการเดินขาย หรือขายผ่านแพลตฟอร์มดิจิทัลเอกชน ก็จะถูกนำมาขายในแพลตฟอร์มสลากดิจิทัลทั้งหมด โดยจะเปิดรับสมัครตัวแทนเป็นรอบ ๆ เมื่อสัดส่วนสลากดิจิทัลเพิ่มขึ้น ขณะที่สลากแบบใบมีลดลง แต่จำนวนผู้ได้สิทธิ์ซื้อจอง ยังอยู่ที่ 2 แสนรายเหมือนเดิม ทำให้การแย่งซื้อสลากเพิ่มขึ้น ก็จะทำให้ผู้ค้าสนใจร่วมโครงการสลากดิจิทัลมากขึ้นในอนาคต โดยระบบสามารถรองรับได้ทั้งหมด 100 ล้านฉบับ

ส่วนความคืบหน้าโครงการสลาก 80 ล่าสุดเปิดให้บริการแล้วจำนวน 209 จุด ในกทม. และภาคกลาง และในงวดวันที่ 1 มิ.ย. 2565 จะมีเพิ่มอีก 151 จุด ในส่วนของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อยู่ระหว่างการจัดทำสัญญาอีก 48 ราย ในภาคตะวันออก และจะเดินทางไปคัดเลือกที่ภาคเหนือ และภาคใต้ อีกประมาณ 1,500 ราย ภายในเดือนพ.ค. 2565 เพื่อให้โครงการสลาก 80 ทั่วทุกภูมิภาคทั่วประเทศเป็นไปอย่างต่อเนื่อง

ส่วนโครงการลงทะเบียนผู้ซื้อ-จองล่วงหน้าฯ ที่มีผู้สมัครเข้ามาทั้งรายเก่าและรายใหม่จำนวนกว่า 1 ล้านราย ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบคุณสมบัติจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และยืนยันการเป็นผู้ขายจริง คาดว่าต้องใช้เวลาในการดำเนินการอีกระยะหนึ่ง





แฟ้มภาพ TNN Online

ข่าวที่เกี่ยวข้อง