รีเซต

รองผู้ว่าฯชุมพรลุยเอง ปลอมตัวหลอกซื้อ บุกจับแม่ค้าขายทุเรียนอ่อน

รองผู้ว่าฯชุมพรลุยเอง ปลอมตัวหลอกซื้อ บุกจับแม่ค้าขายทุเรียนอ่อน
ข่าวสด
23 มิถุนายน 2564 ( 05:12 )
50
รองผู้ว่าฯชุมพรลุยเอง ปลอมตัวหลอกซื้อ บุกจับแม่ค้าขายทุเรียนอ่อน

 

 

เมื่อเวลา 22.00 น. วันที่ 22 มิ.ย. 64 ที่ว่าการอำเภอทุ่งตะโก จ.ชุมพร นายสมพร ปัจฉิมเพชร รอง ผวจ.ชุมพร เปิดเผยว่า ในช่วงเดือน มิ.ย. เป็นต้นไป เป็นช่วงที่ ทุเรียนหมอนทองในภาคใต้ เริ่มออกสู่ตลาด โดยเฉพาะใน จ.ชุมพรเป็นพื้นที่ปลูกทุเรียนหมอนทองมากที่สุดในภาคใต้ และมากเป็นอันดับสองในประเทศ รองจาก จ.จันทบุรี จังหวัดชุมพรได้รับคำร้องเรียน จากผู้บริโภค และ ผู้เดินทางระหว่าง ชุมพร และ กทม.

 

 

 

รวมถึงผู้ค้าส่งทุเรียนว่าได้มีการลักลอบนำทุเรียนด้อยคุณภาพ หรือ ทุเรียนอ่อน ออกสู่ท้องตลาดทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียงของทุเรียนหมอนทองใน จ.ชุมพร ส่งผลให้ราคาทุเรียนลดลงอย่างรวดเร็วจาก 180 บาท เหลือไม่ถึง 100 บาท อีก ทำให้ขาดความเชื่อถือจากต่างประเทศ แต่กลุ่มแก๊งที่ค้าขายทุเรียนอ่อน ได้ผลประโยชน์เพียงจำนวนหนึ่ง ไม่คำนึง ถึงผลประโยชน์ ของส่วนรวม ทั้งจังหวัดและ ประเทศชาติ

 

 

 

จังหวัดชุมพร จึงได้แต่งตั้งคณะทำงานและชุดปฏิบัติการป้องกันแก้ไขปัญหาทุเรียนด้อยคุณภาพ ออกสู่ตลาด จังหวัดชุมพร อีกทั้งได้ตั้งชุดปฏิบัติการเฉพาะกิจออกตรวจสอบ ปราบปรามแก้ไขปัญหาอย่างจริงจัง โดยมีนายทวีป ไทยสวี ป้องกัน จ.ชุมพร นำคณะชุดปฏิบัติการฯ มีทั้ง จนท.ศูนย์ดำรงธรรมชุมพร จนท.คุ้มครองผู้บริโภคชุมพร เข้าทำการตรวจสอบในพื้นที่ อ.ทุ่งตะโก

 

 

 

ตั้งแต่ช่วงเย็นของวันที่ 22 มิ.ย.64 จนได้เบาะแสว่ามีการนำทุเรียนอ่อนออกมาจำหน่ายทั้งที่แผงขายทุเรียนริมถนนสายเอเซีย41 และ ล้งรับซื้อทุเรียนเพื่อการส่งออกต่างประเทศ จึงรายงานให้ นายสมพร ปัจฉิมเพชร รอง ผวจ.ชุมพร ที่ได้รับมอบหมายจาก นายธีระ อนันตเสรีวิทยา ผวจ.ชุมพรให้ควบคุมการปฏิบัติการ คณะกรรมการชุดนี้

 

 

 

รอง ผวจ.ชุมพร ได้ปลอมตัว เป็นชาวบ้าน ด้วยการแต่งตัว ด้วยผ้าขาวม้าคาดสะเอวใส่เสื้อผ้าแบบชาวบ้าน เดินทางด้วยรถยนต์ไม่ติดตราราชการ ไปยัง พื้นที่ หมู่ที่ 6 ต.ทุ่งตะไคร อ.ทุ่งตะโก จ.ชุมพร เข้าไปยัง แผงขายทุเรียน หมู่ที่ 6 ต.ทุ่งตะไคร พบ นางคำนึง อายุ 66 ปี กำลังขายทุเรียนจำนวนมาก ตรงตามที่สายลับแจ้ง จึงทำทีเป็นผู้ซื้อเข้าไปสอบถามรายละเอียด

 

 

 

นางคำนึง บอกว่า ทุเรียนทั้งหมดที่นำมาตั้งขายในแผงเป็นทุเรียนหมอนทองที่แก่จัด พร้อมรับประทานได้แล้ว ขายในราคา กก.ละ 70 บาท รอง ผวจ.ชุมพร จึงทำทีตกลงซื้อ หลังจากนั้น จนท.ทั้งหมดจึงแสดงตัวเป็น จนท.ชุดปฏิบัติการปราบปรามการค้าทุเรียนอ่อน เข้าทำการตรวจสอบทุเรียนหมอนทองในแผง

 

 

 

จากการตรวจสอบพบว่า มีทุเรียนอ่อน จำนวน 77 ลูก น้ำหนัก 222 กก. จึงทำการตรวจยึด และ ผ่าทุเรียนเหล่านั้นพบว่า เนื้อทุเรียนยังขาว ไม่มีกลิ่นหอมของทุเรียนแก่ แต่อย่างใด อันแสดงถึงเป็นลักษณะของทุเรียนอ่อน จึงได้ใช้เครื่องมือของ สำนักงานเกษตรจังหวัดชุมพร ทำการตรวจวัดปริมาณแป้งในเนื้อทุเรียนพบว่ามีปริมาณเพียง 17-18 % เท่านั้น ทั้งที่มาตรฐานของปริมาณแป้ง จะต้องมี ถึง 32 % จึงถือเป็นทุเรียนแก่ พร้อมสุกและ รับประทานได้

 

 

 

ต่อมา นางคำนึง ให้การยอมรับว่า เป็นผู้ค้าทุเรียนจำนวนดังกล่าวจริง จึงควบคุมตัวไปทำบันทึกจับกุม นำส่ง ตำรวจ สภ.ทุ่งตะโก ในข้อหา พยายามขายของโดยหลอกลวงด้วยประการใดๆให้ผู้ซื้อหลงเชื่อในแหล่งกำเนิด สภาพคุณภาพหรือปริมาณแห่งของนั้นอันเป็นเท็จ ตาม กฎหมาย อาญา มาตรา 271และมาตรา80 และข้อหาเจตนาก่อให้เกิดความเข้าใจผิดในแหล่งกำเนิด สภาพ คุณภาพ ปริมาณ หรือสาระสำคัญเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการ ฯลฯ ตาม พรบ.คุ้มครองผู้บริโภค มาตรา 47

 

 

 

ด้านนายบัญชา ธนูอินทร์ นายอำเภอทุ่งตะโก นายทวีป ไทยสวี ป้องกัน จ.ชุมพร นายดุสิต ศักรกานต์ ผู้อำนวยการศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดชุมพร นำกำลัง เข้าตรวจสอบ ล้งรับซื้อทุเรียนเพื่อการส่งออกต่างประเทศ ที่ตั้งริมถนนเอเซีย41 ในพื้นที่ อ.ทุ่งตะโก จ.ชุมพรพบว่า มีทุเรียนอ่อนจำนวนหนึ่งในล้งทุเรียนดังกล่าว จึงได้ทำการตรวจยึด นำไปตรวจสอบคุณภาพ และ เชิญตัว ผู้ที่เกี่ยวข้องกับ ล้งทุเรียนที่มีทุเรียนอ่อนไปสอบถามก่อนจะดำเนินการตามกฎหมาย

 

 

 

นายบัญชา กล่าวว่า เป็นนโยบายของ ผวจ.ชุมพร ให้แก้ไขปัญหาทุเรียนอ่อนเนื่องจากมีผลเสียหายต่อประเทศชาติอย่างมาก ในขณะที่ราคาทุเรียนหมอนทองเพื่อการส่งออกต่างประเทศ ใน จ.ชุมพร มีราคา 160 บาท ต่อ กก. หลังจากช่วงต้นเดือนมีราคาสูงถึง 200 บาท ต่อ กก.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง